Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/09/2023 13:21 (GMT+7)

Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào lần thứ ba trong năm

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết núi lửa Kilauea trên đảo Lớn ở quần đảo Hawaii đã phun trào trở lại vào ngày 10/9, với dòng dung nham hiện ở quanh miệng núi lửa.

Các hình ảnh webcam cho thấy nhiều dòng dung nham xuất hiện trên bề mặt miệng núi lửa. Đây là lần thứ 3 núi lửa Kilauea phun trào từ đầu năm tới nay, hai lần trước là vào tháng 1 và tháng 6 vừa qua.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii cho biết dung nham từ đợt phun trào lần này của núi lửa Kilauea không tiềm ẩn mối đe dọa tới cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo các hạt và khí độc từ núi lửa có thể kéo theo các vấn đề hô hấp cho những người tiếp xúc.

tm-img-alt
Dung nham phun lên từ miệng núi lửa Kilauea trên đảo Hawaii, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP.

Theo USGS, trước khi xảy ra đợt phun trào này, tại đây đã ghi nhận hoạt động địa chấn mạnh. Cơ quan này đã nâng mức đánh giá hoạt động của núi lửa và vụ phun trào này từ “theo dõi” lên “cảnh báo”, đồng thời nâng mức cảnh báo hàng không từ “màu cam” lên “màu đỏ”.

Kilauea là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, nằm trong Công viên Núi lửa Quốc gia Hawaii. Năm 2019, liên tiếp các trận động đất và phun trào lớn ở Kilauea đã phá hủy hàng trăm ngôi nhà và hộ kinh doanh gần đó.

Đối với dân bản địa Hawaii, núi lửa phun trào mang ý nghĩa văn hóa và tinh thần sâu sắc. Cảnh tượng siêu thực khi những dòng dung nham đỏ rực chảy ra từ miệng núi lửa được xem là vô cùng linh thiêng với người dân địa phương, và cũng là điểm nhấn thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan.

Cùng chuyên mục

Tin mới