Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/03/2020 09:44 (GMT+7)

Phim trường gần 5.000m2 ở TP.HCM: Đầu tư cảnh trí 15 tỷ mở tiệc rầm rộ để 'lấy ngày'?

Dưới đây là phúc đáp của lãnh đạo xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh khi phản hồi cho tòa soạn báo về trường hợp phim trường gần 5.000m2 có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

Cụ thể: “Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”. Hiện trạng: sàn bê tông, mái ngói, cột gỗ, sắt, vách gạch, sân xi măng, sân gạch.

Tìm hiểu theo đơn thư khiếu nại của người dân, chúng tôi có mặt tại xã Tân Quý Tây huyện Bình Chánh, ngay tại địa chỉ được nêu trong đơn là một công trình quy mô, bề thế kiến trúc mô phỏng như một tư dinh của một vị quan thời xưa, bên ngoài là một hàng rào bằng gạch, phía trên treo tấm biển “Phim trường Green Media”, bên trong gồm nhiều ngôi nhà mái ngói kiểu cổ xưa theo kiểu nhà rường (gỗ) thiết kế theo kiểu làng quê xưa và nhằm mục đích như phục vụ cho các hoạt động nghệ thuật, các loại tiểu cảnh và các mô hình như: xe ngựa, cây cối, tượng,...

Phim trường Green Media nhìn từ bên ngoài.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất trên có diện tích vào khoảng gần 5.000m2, là loại đất thổ vườn, mà theo quy định hạn mức để xin chuyển đổi lên đất ở chỉ được vào khoản 300m2 còn lại là đất nông nghiệp, tất nhiên là phải làm nông như trồng cây lâu năm, chăn nuôi hoặc những việc liên quan đến nông nghiệp. Như vậy nếu được xây dựng thì chủ đất chỉ được xây dựng gói gọn trong phạm vi 300m2 đất ở đã được cấp. Phần còn lại nếu muốn xây dựng các công trình đã và đang hiện hữu trên đất thì chủ đất trước hết phải làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất với cơ quan có thẩm quyền, hoàn thành nghĩa vụ tài chính (đóng thuế đất), sau đó nộp đề án, xin giấy phép xây dựng phim trường. Thế nhưng thay vì tuân thủ các quy định pháp luật chủ đất đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó tiến hành xây dựng trái phép nhiều công trình trên mảnh đất nông nghiệp trên.

Theo điểm a khoản 2 Điều 8 Nghị định 102/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai:

2. Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp thì hình thức và mức xử phạt như sau:

a) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta;

Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;

b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.

Quang cảnh bên trong phim trường.

UBND Tân Quý Tây bỡ ngỡ?

Trong văn bản trả lời báo chí, do ông Nguyễn Thành Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây ký ban hành cho biết, qua kết quả rà soát, kiểm tra pháp lý và tổ chức làm việc với các bên có liên quan, UBND xã Tân Quý Tây có ý kiến như sau:

Chủ sử dụng đất đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là ông Trương Văn Sáu và bà Mạch Thị Ngọc Mai trình bày là chỉ cho người quen quay MV một hai ngày. Sau đó, thì không kinh doanh hay hoạt động phim trường gì hết và đã tháo gỡ bảng hiệu xuống, không hoạt động và thường xuyên đóng cửa; Mục đích sử dụng để ở và không hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Theo kết quả làm việc của UBND xã Tân Qúy Tây với đại diện bên sử dụng khu đất của ông Trương Văn Sáu làm MV cho biết, đã liên hệ với ông Sáu để sử dụng quay ngoại cảnh và gắn bảng hiệu phim trường để lấy ngày (ngày 19/10/2019). Việc đầu tư để làm MV chủ yếu là trang trí màn, cảnh vật (cây, đồ vật) và kết hợp với kỹ thuật xử lý hình ảnh để đưa lên MV chứ không có tổ chức xây dựng bất cứ công trình nào tại khu đất trên.

Qua tìm hiểu pháp lý về đất đai không phù hợp để xây dựng phim trường nên không thể ký hợp đồng và chưa đăng ký được giấy phép kinh doanh nên hiện nay không hoạt động phim trường nào ở đây. Theo kết quả kiểm tra hiện trạng ghi nhận tại địa chỉ 8/3 ấp 2 xã Tân Quý Tây thì tại đây có trang trí cây mai, cây đào bằng vải, trang trí màn vải và các vật dụng khác. Tại đây không kinh doanh, không có diễn ra hoạt động làm phim và không có bảng hiệu phim trường.

Tổng thể tổ hợp công trình nhìn từ flycam

Thế nhưng trên các trang mạng xã hội và các trang báo đều quảng cáo rầm rộ về phim trường có tên Green Media. Cụ thể trên báo Thanh Niên xuất bản ngày 23/10/2019 có bài: “Ngắm phim trường cổ trang 15 tỷ đồng của ca sỹ Lady Phương Thùy: Phim trường cổ trang của ca sỹ Lady Phương Thùy, mà chỉ riêng phần đầu tư cảnh trí đã “ngốn” hết 15 tỷ đồng vừa được khai trương tại Bình Chánh”.

Trên các mạng xã hội không khó để tìm các đoạn clip được quay và dàn dựng công phu về ngày khai trương và các clip khác được quay tại phim trường này trong khoản thời gian kéo dài nhiều tháng nay. Điều này trái ngược hoàn toàn với trình bày của chủ đất với UBND xã Tân Quý Tây là cho mượn 2 ngày quay để “lấy ngày”, phải chăng chủ đất đang có hành vi che giấu sai phạm về đất đai với chính cơ quan có thẩm quyền tại địa phương và cơ quan báo chí?

Cách mà UBND xã trả lời báo chí cũng đặt ra một câu hỏi khá lớn cho dư luận, vì theo như nội dung trả lời trong văn bản có vẻ như ủy ban xã khá bỡ ngỡ về vấn đề trên. Vì khi người dân gửi đơn phản ánh, cơ quan báo chí đi tìm hiểu sự việc và phải đợi đến khi chủ đất trình bày, sau đó cho tiến hành rà soát thì Ủy ban xã mới nắm được sự việc. Bên cạnh đó, UBND xã không hề bám sát nội dung câu hỏi mà phóng viên đã gửi trước đó.

Công văn trả lời báo chí của UBND xã Tân Quý Tây.

Có hay không một công trình đầu tư xây dựng quy mô, bề thế, rầm rộ với số tiền đầu tư lên đến vài chục tỷ đồng lại “tàng hình” bấy lâu nay một cách khó hiểu trước hệ thống cơ quan có thẩm quyền tại địa phương?

Chúng tôi cũng cố gắng liên hệ rất nhiều lần với ca sỹ Lady Phương Thùy nhưng chỉ nhận được lời hứa “sẽ liên hệ lại”. Và có vẻ như nữ ca sỹ có dấu hiệu né tránh cơ quan báo chí?

Có khả năng phim trường Green Media sẽ là Gia Trang Quán phiên bản 2, mời bạn đọc theo dõi tiếp vào các kỳ sau!

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.