Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 13/05/2021 10:57 (GMT+7)

Quảng Ninh: Một dự án trăm tỷ bị 'tố' tiêu thụ đất lậu?

Dự án đường nút giao chợ Rộc đến nút giao Phong Hải, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) bị “tố” dấu hiệu tiêu thụ đất lậu, đất không rõ nguồn gốc…

Được biết, dự án đường nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh do UBND thị xã Quảng Yên làm chủ đầu tư; Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Quảng Yên; Tổng mức đầu tư Dự án là trên 625 tỷ đồng. Đơn vị thi công Dự án là liên danh các nhà thầu gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp 368 và Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Thăng Long.

Theo đó, Dự án có tổng chiều dài 5,16 km, các hạng mục thi công gồm: phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h và phần cầu được thiết kế mở rộng đoạn Cầu Kim Lăng tại Km0+41,23 có chiều dài 26,1m và cầu vượt sông Chanh tại Km1+304 – Km2+085 kết cấu xây dựng bằng bê tông cốt thép có chiều dài 770,25m.

PV bám theo một trong những chiếc xe tải vận chuyển đất từ địa bàn Thành phố Hạ Long sang thi công Dự án trên.

Thời gian gần đây Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc đơn vị thi công có dấu hiệu sử dụng đất lậu, đất không có nguồn gốc, hoá đơn để san lấp, thi công các công trình tại Dự án. Cụ thể:

Theo anh Nguyễn Văn Q cho biết: Qua tìm hiểu tôi được biết để thi công Dự án trên phía đơn vị thi công phải sử dụng một lượng lớn đất để san lấp mặt bằng, và nguồn gốc đất hợp pháp để sử dụng thi công tại Dự án được lấy từ mỏ nghĩa trang Minh Phúc.

Thế nhưng, trên thực tế liên danh các nhà thầu thi công Dự án đã lấy đất từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó một lượng lớn đất được vận chuyển từ Thành phố Hạ Long về đưa vào san lấp công trình là trái quy định. Bởi lẽ, theo tìm hiểu của chúng tôi thì những vị trí khai thác đất tại đây đều không được cấp phép khai thác, tận thu nên sẽ không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ.

Câu hỏi đặt ra là nguyên nhân tại sao đơn vị thi công Dự án lại không sử dụng nguồn đất hợp pháp tại mỏ nghĩa trang Minh Phúc, mà lại sử dụng nguồn “đất tặc” trên. Câu trả lời chính là nguồn lợi nhuận khổng lô mà doanh nghiệp được hưởng khi đưa đất lậu, đất không có nguồn gốc vào thi công Dự án.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, chủ một doanh nghiệp lớn ở tỉnh Quảng Ninh (đề nghị dấu tên) chuyên kinh doanh VLXD, chủ yếu là đất, cát cho biết:

Hiện nay trên thị trường thì đơn giá đất có nguồn gốc, hoá đơn hợp pháp sẽ cao hơn rất nhiều so với giá đất không có hoá đơn. Một khối đất có hoá đơn doanh nghiệp thu về dưới 20.000 đồng, nhưng đất lậu, đất không có hoá đơn doanh nghiệp thu về khoảng 50.000 đồng. Như vậy, nếu sử dụng hạng vạn khối đất không rõ nguồn gốc để thi công Dự án, thì doanh nghiệp sẽ thu lợi bất chính với một số tiền khổng lồ mà không phải nộp thuế cho nhà nước.

Trước tình trạng trên, nhóm PV đã có nhiều ngày bám theo đoàn xe tải vận chuyển đất từ Thành phố Hạ Long về thi công tại Dự án. Kết quả cho thấy thông tin người dân phản ánh là có cơ sở.

Hình ảnh PV ghi nhận việc múc đất tại địa bàn Thành phố Hạ Long để mang đi san lấp Dự án đường nút giao chợ Rộc đến nút giao Phong Hải.

Cụ thể, tại hiện trường, PV ghi nhận được một số xe tải tham gia vận chuyển đất như: 29C-739.21, 23C-017.18, 14C-196.73, 23C-477.88, 14C-234.00,… đoàn xe tải này đã lấy đất từ nhiều vị trí khác nhau trên địa bàn Thành phố Hạ Long như: khu vực đồi Hương Trầm và các khu 6, khu 7, khu 10 của phường Bãi Cháy sau đó vận chuyển về san lấp phục vụ thi công Dự án.

Trong một diễn biến khác, sau khi thu thập thông tin trên PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với các cơ quan chức năng Thị xã Quảng Yên phối hợp cung cấp thông tin để làm rõ nội dung người dân phản ánh ở trên.

Hình ảnh xe tải đổ “đất tặc” tại Dự án.

Ngoài ra, để tránh thất thoát nguồn tài nguyên đất, thất thu ngân sách nhà nước chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh Quảng Ninh, Thị xã Quảng Yên và chính quyền Thành phố Hạ Long vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.