Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/10/2021 20:49 (GMT+7)

Sự thật bất ngờ về sản phụ 11 tuổi sinh con ở Quảng Trị

Theo Chủ tịch xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), tuổi thật của sản phụ là 20 (sinh năm 2001), nhưng người thân đã khai lùi năm sinh trên giấy tờ.

Ngày 12/10, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, đơn vị này vừa mổ đẻ cấp cứu thành công cho một sản phụ người dân tộc Vân Kiều.

Sản phụ này là H.T.A.R., có giấy tờ tuỳ thân sinh ngày 4/6/2010, tức mới 11 tuổi.

Liên quan sự việc trên, ông Hồ Văn Bằng - Chủ tịch xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa) - trao đổi với Zing, thông tin sản phụ sinh con ở tuổi 11 là không chính xác.

Theo đó, sản phụ R. có chồng là H.V.P. (SN 2000), đều là người Vân Kiều. Người thân đã "khai nhầm năm sinh" của R. trên giấy tờ.

Sự thật bất ngờ về sản phụ 11 tuổi sinh con ở Quảng Trị Ảnh 1
Ekip phẫu thuật mổ đẻ cấp cứu thành công cho sản phụ H.T.A.R. Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Hương Hóa.

Ông Bằng cho biết, R. mồ côi cha, mẹ của sang Lào lấy chồng, R. ở lại với cậu ruột. R. sinh năm 2001 nhưng khi đi làm giấy tờ, người cậu đã khai năm sinh lùi lại thành năm 2010 để cháu được đi học. Tuy nhiên, R. bỏ học và lấy chồng vào cuối năm 2020 nhưng chưa đăng ký kết hôn.

Trước đó, khoảng 20h ngày 11/10, H.T.A.R. (trên giấy tờ ghi sinh năm 2010, ngụ ở thôn Xa Tuông, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa) có dấu hiệu chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa để theo dõi.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai khoảng 34 - 35 tuần tuổi, có dấu hiệu chuyển dạ. Tuy nhiên, thai không thuận, nằm ngang, lưng xuống dưới, đầu và chân gập vào nhau quay lên trên, 1 tay thập thò lỗ trong cổ tử cung, ối phồng, nếu không cẩn thận là ối vỡ sa tay ra ngoài. R. có chiều cao 1,47m, nặng 45kg.

Các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa sau đó đã thực hiện phẫu thuật và cứu được cả mẹ lẫn bé (bé gái sơ sinh nặng 2,5 kg). Ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ, bé có dấu hiệu bị ngạt, phải hồi sức tích cực một lúc bé mới khóc được.

Hiện sức khỏe hai mẹ con sản phụ ổn định, đang được chăm sóc tại trung tâm y tế này.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Cảng du thuyền Mỹ Tho: Điểm du lịch đến để nhớ…
Cảng du thuyền Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (Mỹ Tho Marina) được xem là một trong những cảng du thuyền lớn nhất nước ta hiện nay và cũng là nơi mà đông đảo du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến trong kỳ nghỉ, du lịch, công tác,…