Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 12/07/2024 14:26 (GMT+7)

Tài xế chưa nộp phạt nguội sẽ bị từ chối cấp giấy phép lái xe

Tài xế có quyền được đổi, cấp lại GPLX nhưng sẽ bị từ chối thực hiện việc này nếu chưa hoàn thành nộp phạt vi phạm từ ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực (01/01/2025).

Tài xế chưa nộp phạt nguội sẽ bị từ chối cấp giấy phép lái xe
Ảnh minh họa.

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025, tài xế chưa chấp hành xử lý vi phạm hành chính do vi phạm giao thông đường bộ sẽ chưa được cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX).

Theo đó, Luật TTATGT đường bộ mới quy định, người có GPLX được đổi, cấp lại trong các trường hợp: GPLX bị mất; bị hỏng không còn sử dụng được; Theo thời hạn ghi trên GPLX; Thay đổi thông tin.

Bên cạnh đó, GPLX nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng; hoặc GPLX do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp khi có yêu cầu hoặc người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh cũng nằm trong diện cấp đổi, cấp lại GPLX.

Đáng chú ý, Luật TTATGT đường bộ 2024 còn quy định: Chưa cấp, đổi, cấp lại GPLX đối với người vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi người đó chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đồng nghĩa với việc, từ ngày 01/01/2025, nếu tài xế vi phạm TTATGT đường bộ bị phạt nguội mà chưa nộp phạt sẽ bị từ chối cấp, đổi, cấp lại GPLX. Chỉ khi chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính xong mới được xử lý việc cấp, đổi, cấp lại GPLX.

Luật TTATGT đường bộ còn bổ sung thêm loại xe ô tô sẽ phải lắp camera giám sát hình ảnh người lái xe.

Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Như vậy, so với quy định hiện hành sẽ có thêm loại xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe là xe cứu thương (phù hợp với quy định hoạt động vận tải bệnh nhân bằng xe ô tô cứu thương tại Luật Đường bộ 2024).

Điều này nhằm quản lý chặt chẽ hơn hoạt động vận tải bệnh nhân bằng xe ô tô cứu thương, góp phần đảm bảo an toàn cho người bệnh, hạn chế rủi ro cho người sử dụng dịch vụ, bệnh nhân cấp cứu…

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn cách tính thời gian đóng BHXH cho trường hợp nghỉ thai sản
Người lao động sinh con ngày 18/12/2023, trong tháng 12 có 12 ngày nghỉ thai sản sinh con và 2 ngày nghỉ thai sản khám thai. Công ty đã báo giảm thai sản từ tháng 12/2023 đến tháng 5/2024. Ngày 18/6/2024, người lao động đi làm lại và nghỉ tiếp 5 ngày dưỡng sức sau sinh. Trong tháng 6/2024, có 14 ngày nghỉ thai sản sinh con và 5 ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh. Vậy, đối với trường hợp trên, tháng 6/2024, công ty báo giảm không lương, giảm thai sản hay đóng BHXH bình thường? Bạn đọc L.T.K.N. hỏi.
Rút BHXH một lần, sau này có tham gia trở lại được không?
Theo Luật BHXH hiện hành, sau 12 tháng người lao động (NLĐ) không tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện và thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được rút BHXH một lần. Quy định này cho phép NLĐ dễ dàng rời khỏi hệ thống BHXH và tham gia đóng BHXH lại từ đầu.

Tin mới

Cảnh giác trước thủ đoạn mời xem phim online rồi lừa đảo
Ngày 16/10, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội cho biết, gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cách thức mời xem phim online và bình chọn được trả phí. Cơ quan Công an khẳng định, không thể kiếm tiền từ những lời mời chào thực hiện nhiệm vụ trên mạng dù dưới bất cứ hình thức nào, bởi đó thường là những chiếc “bẫy” của kẻ lừa đảo.
Chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức xấu
Theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí VN AIR (thông tin được công bố từ nguồn dữ liệu quan trắc do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện), lúc 8 giờ ngày 17/10, kết quả quan trắc cho thấy chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức kém và xấu.
Thủ tục mới về cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản
Quyết định 907/QĐ-BXD ngày 04/10/2024 của Bộ Xây dựng ban hành công bố thủ tục hành chính ban hành mới, thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Trong đó, có thủ tục mới về cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản.