Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 27/11/2019 09:18 (GMT+7)

Thanh Hóa: Có hay không lợi ích nhóm tại chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng, Vĩnh Lộc?

Trong thời gian qua, tiểu thương chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc và người dân đang rất bức xúc trước hàng loạt sai phạm diễn ra tại đây. Câu hỏi được đặt ra là: Có hay không lợi ích nhóm và những sai trên sẽ được xử lý như thế nào?

Nhằm thực hiện chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc trao đổi, mưa bán hàng hóa cho người dân và tăng thêm nguồn thu ngân sách cho địa phương. Năm 2014 xã Vĩnh Hùng đã tiến hành thuê các đơn vị tư vấn thiết kế, lập quy hoạch khu chợ trung tâm và đến năm 2015 quy hoạch trên được phê duyệt. Đồng thời được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích được cấp là 4218 m2.

Chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng, nơi xảy ra sai phạm.

Theo thiết kế, quy hoạch thì ngoài các khu tập trung phía bên trong, là nơi để các tiểu thương làm chỗ ngồi mua bán, trao đổi hàng hóa, còn có 19 ki ốt phía ngoài và 25m chiều dài bám mặt đường QL 217 dùng cho Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp làm nơi giao dịch và phục vụ sản xuất.

Tiểu thương cùng người dân nơi đây rất hy vọng và vui mừng vì họ sắp có một ngôi chợ khang trang, thuận lợi để kinh doanh, buôn bán. Cuối năm 2016, đầu năm 2017 việc xây dựng trên bắt đầu được tổ chức thực hiện. Riêng đối với 19 ki ốt mà các hộ dân đã trúng bốc thăm, sẽ phải tự bỏ tiền ra để thuê các tổ thợ xây lắp theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Những ki ốt được cho là đắc địa nằm bám QL 217.

Tuy nhiên đối với phần diện tích 25m chiều dài được cho là đắc địa bám mặt đường QL 217, dành cho HTX Dịch vụ nông nghiệp để làm nơi giao dịch và phục vụ sản xuất theo quy hoạch, đã bị Ban Thường vụ xã Vĩnh Hùng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng sang làm 05 ki ốt kinh doanh. Và điều bất ngờ là 05 vị trí ki ốt này được bí mật phân cho 03 bà vợ của 03 đồng chí trong Ban Thường Đảng ủy xã và 02 người thân của lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lộc, mà không hề thông qua việc tổ chức bốc thăm hoặc đấu giá hay có bất cứ một loại giấy tờ nào khác. Cho đến khi người dân phát hiện 25m đất chiều dài dành cho HTX Dịch vụ nông nghiệp bỗng rưng biến thành các ki ốt, thì sự việc trên mới bị vỡ lở.

Theo ông Lê Văn Hải – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hùng, 05 vị trí ki ốt này đã được phân cho các ông bà sau: 1- Bà Trịnh Thị Hương, vợ ông Hoàng Đạt Hinh -  Ủy viên Ban Thường vụ,  nguyên Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch mặt trận tổ quốc xã; 2- Bà Trịnh Thị Duyên, vợ ông Hoàng Đình Nghị -  Ủy viên Ban Thường vụ -  nguyên Phó Chủ tịch HĐND xã; 3- Bà Trịnh Thị Tân, vợ ông Lê Văn Trung, Ủy viên Ban thường vụ - nguyên Chủ tịch UBND xã, nay đã chuyển công tác sang UBND xã Vĩnh Hòa; 4- Bà Lê Thị Thương, em gái ruột ông Lê Văn Thao -  nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc; 5- Bà Phương, vợ ông Lê Quang Tuấn - nguyên Chủ Tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, nay cũng đã chuyển sang làm công tác khác.

Ông Lê Văn Hải - Bí Thư Đảng ủy xã Vĩnh Hùng làm việc với PV.

Trước sự việc này, người dân và dư luận đang đặt ra câu hỏi: Tại sao 05 ki ốt đắc địa, bám mặt đường QL 217 lại không được đưa ra bốc thăm hoặc đấu giá công khai, dân chủ để tiểu thương và người dân cùng được tham gia mà xã Vĩnh Hùng lại bí mật và tự ý phân cho các ông bà như đã nêu ở trên? Có hay không lợi ích nhóm ở đây? Và rồi tới đây những cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm này sẽ bị xử lý như thế nào?

Ông Lê Văn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Bí Thư Đảng ủy xã thừa nhận: Việc xã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng 25m đất đã quy hoạch cho HTX Dịch vụ nông nghiệp sang thành 05 ki ốt, cũng như việc tự ý phân cho 05 cá nhân kể trên là sai. Ông cũng cho rằng đã xảy ra vấn đề thiếu công khai, dân chủ ở đây và sai phạm đến đâu thì phải chịu xử lý đến đó.

Được biết vừa qua UBND huyện Vĩnh Lộc đã Thành Lập đoàn Thanh tra để  xác minh một số nội dung đơn thư của tiểu thương tại khu chợ này. Và ngoài sai phạm đã nêu, Pv cũng nhận được phản ánh về một số sai phạm khác. Thông tin sẽ được xác minh và đăng tải trong các bài viết tiếp theo. 

Cùng chuyên mục

Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội về việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.
Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.

Tin mới