Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 12/01/2025 08:12 (GMT+7)

Thêm chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhắm vào người dân sử dụng điện

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết gần đây, nhiều nhóm đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã lợi dụng các chiêu trò lừa đảo người dân sử dụng điện.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cảnh báo về việc các đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên điện lực, lợi dụng các phương tiện như cuộc gọi điện thoại và tin nhắn qua Zalo, SMS để thông báo các vấn đề liên quan đến hóa đơn tiền điện, như việc quá hạn thanh toán, nợ lớn, hoặc lỗi hệ thống.

Thêm chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhắm vào người dân sử dụng điện Ảnh 1
Website giả mạo trang thông tin điện tử của EVN.

Những kẻ lừa đảo này thường sử dụng công nghệ giả mạo số điện thoại (caller ID spoofing) để hiển thị số điện thoại của công ty điện lực, tạo sự tin tưởng cho nạn nhân. Sau đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản ngân hàng. Để tăng thêm sự lo lắng, chúng có thể đe dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay.

Ngoài việc gọi điện trực tiếp, các đối tượng này cũng gửi tin nhắn giả mạo từ công ty điện lực, yêu cầu thanh toán qua các tài khoản ngân hàng giả mạo hoặc đường link dẫn đến các website giả, nhằm đánh cắp thông tin và tiền bạc của nạn nhân. Đặc biệt, chúng còn sử dụng các mã QR thanh toán có logo của Điện lực Việt Nam để làm nạn nhân không nghi ngờ.

Cục An toàn thông tin đã xác nhận rằng các Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và TP Hà Nội (EVNHANOI) không thu tiền qua Zalo và SMS, và khuyến cáo người dân không thực hiện thanh toán qua những kênh này.

Thêm chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhắm vào người dân sử dụng điện Ảnh 2
Ứng dụng giả mạo app của EVN để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng điện.

Để tránh bị lừa đảo, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi và tin nhắn từ những nguồn không rõ ràng, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc tin nhắn. Khi nhận yêu cầu thanh toán, người dân nên kiểm tra thông tin qua các kênh chính thức như website hoặc tổng đài hỗ trợ của công ty điện lực. Tránh truy cập vào các đường dẫn lạ và chỉ thanh toán qua các phương thức được công nhận bởi công ty điện lực.

Trong trường hợp nghi ngờ hoặc đã trở thành nạn nhân của lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với công ty điện lực hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo lừa đảo thông qua ứng dụng Signal
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), ngày 30/12/2024, các chuyên gia an ninh mạng phát đi cảnh báo liên quan đến chiến dịch lừa đảo trên nền tảng nhắn tin, gọi điện miễn phí và được mã hóa 2 chiều - Signal.
Cảnh báo trò chơi xé "túi mù" trên mạng xã hội có dấu hiệu của tổ chức đánh bạc
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) khuyến cáo người dân cảnh giác không tham gia các trò chơi trả tiền bốc thăm trúng thưởng hoặc các hình thức trò chơi trúng thưởng khác trên không gian mạng để tránh việc vi phạm pháp luật trên các nền tảng mạng xã hội, các game online có dấu hiệu cờ bạc trá hình.
Cảnh giác trước các dịch vụ đổi tiền trên mạng xã hội dịp cận Tết Nguyên đán
Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với các dịch vụ yêu cầu chuyển tiền trước khi nhận hàng. Khi phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả hay các hành vi lừa đảo, trục lợi khác, cần kịp thời trình báo cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin mới

Đám cháy lớn ở California đổi hướng, thêm nhiều khu vực phải sơ tán
Những đợt gió dữ khiến đám cháy rừng lan rộng càn quét nhiều khu vực của hạt Los Angeles thuộc bang California (Mỹ) những ngày qua cuối cùng đã lắng xuống đêm 10/1, phần nào giải tỏa áp lực cho lực lượng cứu hỏa đã vất vả thời gian dài. Tuy nhiên, đám cháy lớn nhất đã chuyển hướng buộc chính quyền phải ban bố các lệnh sơ tán mới.