Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 03/06/2024 08:18 (GMT+7)

Thí điểm du lịch đêm ở 12 địa phương

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ này vừa có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7. Trong đó phát triển sản phẩm du lịch đêm là một trong nhiều nội dung nhận được nhiều sự quan tâm.

Thí điểm du lịch đêm ở 12 địa phương

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết năm 2020, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Sau đó năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 1894 về phê duyệt Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Nhiều địa phương cũng đã ban hành các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm, trọng tâm là hoạt động du lịch đêm với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm du lịch đêm đã được đưa vào phục vụ và tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như: Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học", chương trình nghệ thuật thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" (Hà Nội); "Phố đêm du thuyền Hạ Long" (Quảng Ninh); tour đêm phố cổ Hoa Lư (Ninh Bình), "Quận 1 - Sắc màu đêm" (TPHCM)... cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc đường phố, vẽ ký họa, thư pháp…

Tuy nhiên, Bộ trưởng đánh giá việc phát triển sản phẩm du lịch đêm vẫn thiếu các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư. Sản phẩm du lịch đêm, theo Bộ Văn hóa, còn đơn điệu, chủ yếu diễn ra dưới hình thức khu phố đi bộ, khu mua sắm, khu ẩm thực đêm, chợ đêm, một số hoạt động nghệ thuật, giải trí trong và ngoài đường phố vào ban đêm. Trong khi đó, quy hoạch không gian riêng cho du lịch đêm, nhận thức về phát triển du lịch đêm còn hạn chế. Các địa phương chưa có chiến lược hoặc kế hoạch riêng cho phát triển kinh tế đêm; chưa có cơ chế đặc thù hơn cho các hoạt động mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí vào ban đêm.

Thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ này sẽ phối hợp với các tỉnh/thành phố thực hiện thí điểm mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 địa phương là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch. Trong đó, trọng tâm là xây dựng Quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định khu vực, địa bàn cụ thể để định hướng phát triển tập trung mô hình sản phẩm du lịch đêm; Xây dựng mô hình phát triển, loại hình sản phẩm du lịch đêm đảm bảo khai thác tối đa được tiềm năng, lợi thế… Các cơ quan sẽ nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách phát triển sản phẩm du lịch đêm theo hướng rà soát, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, thời gian cung cấp dịch vụ, chính sách đối với lao động làm việc đêm; tổ chức đội ngũ an ninh, trật tự nhằm hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho du khách.

Về tổ chức triển khai và quản lý các hoạt động du lịch đêm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng phát triển các mô hình sản phẩm du lịch đêm theo hình thức: Tuyến phố đi bộ, chợ đêm, không gian du lịch đêm linh hoạt, tổ hợp giải trí đêm riêng biệt; đào tạo nguồn nhân lực du lịch và thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển hạ tầng...

Ngoài ra, cơ quan quản lý nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng, nâng cấp, phát triển hệ thống phần mềm quản lý, báo cáo sự cố, điểm nóng trên các thiết bị di động thông minh; tăng cường xúc tiến quảng bá về sản phẩm du lịch đêm…

Cùng chuyên mục

Cảng du thuyền Mỹ Tho: Điểm du lịch đến để nhớ…
Cảng du thuyền Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (Mỹ Tho Marina) được xem là một trong những cảng du thuyền lớn nhất nước ta hiện nay và cũng là nơi mà đông đảo du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến trong kỳ nghỉ, du lịch, công tác,…
Phát hiện con đường cổ, niên đại hàng nghìn năm tại Di sản Mỹ Sơn
Viện Khảo cổ học phối hợp với Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn tổ chức thăm dò, khai quật, khảo cổ học phế tích kiến trúc đường dẫn tại phía Đông tháp K, thuộc quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Một con đường cổ, có niên đại hàng nghìn năm đã được tìm thấy trong cuộc khai quật, khảo cổ lần này.

Tin mới

Cách tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng qua mạng xã hội
Cách thể hiện trên mạng xã hội rất quan trọng, nó giúp xác định bạn là ai, nghề nghiệp gì, bạn có giá trị gì và thái độ sống như thế nào. Một số nhà tuyển dụng sẽ xem xét trang cá nhân của ứng viên để nhận định mức độ phù hợp với vị trí ứng tuyển. Do vậy bạn cần lưu ý để ứng xử trên mạng xã hội nhằm định vị được thương hiệu cá nhân và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.