Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 08/12/2023 09:50 (GMT+7)

Thủ môn Filip Nguyễn và bài học lớn cho cầu thủ Việt Nam

Hồi cuối tháng 10 năm nay, Filip Nguyễn đi bộ đến xe của đội CLB CAHN sau một buổi tập. Chỉ vài chục giây ngắn ngủi nhưng mang thông điệp đầy ý nghĩa.

Thủ môn Filip Nguyễn đã vừa đi bộ, vừa học tiếng Việt. Một người hỏi bằng tiếng Anh và Filip Nguyễn trả lời bằng tiếng Việt. Tôi ấn tượng với phản ứng của thủ môn Filip Nguyễn lúc trên xe. Anh được hỏi bằng tiếng Anh về việc có thích thời tiết này không. Thủ môn CLB CAHN lập tức yêu cầu hãy hỏi bằng tiếng Anh, rồi trả lời bằng tiếng Việt: Nóng quá!

Một chi tiết nhỏ nhưng cho thấy được quyết tâm rất lớn của thủ môn Filip Nguyễn. Anh học tiếng Việt để có thể giao tiếp tốt với các đồng đội ở CLB CAHN, xa hơn là thực hiện được giấc mơ cống hiến cho tuyển Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Trong bóng đá, chuyện có thể giao tiếp với các đồng đội có ý nghĩa quan trọng, bao gồm sự hoà nhập và phản ứng cụ thể từ các buổi tập luyện đến thi đấu. Ví dụ Filip Nguyễn muốn điều chỉnh các đồng đội làm hàng rào trước một pha đá phạt, anh cần nói được tiếng Việt.

Thủ môn Filip Nguyễn và bài học lớn cho cầu thủ Việt Nam Ảnh 1
Thủ môn Filip Nguyễn đã có quốc tịch Việt Nam.

Trường hợp điển hình là Quang Hải và Văn Hậu xuất ngoại không thành công. Một trong những yếu tố khiến họ thất bại là các CLB chủ quản đánh giá không thể giao tiếp với các đồng đội. HLV Heerenven từng nhận xét Văn Hậu có tiềm năng nhưng nhầm lẫn các bài tập, và phải dùng ngôn ngữ cơ thể để giải thích.

“Đôi khi Văn Hậu nhầm lẫn các bài tập. Chúng tôi phải dùng ngôn ngữ tay, chân để thích. Nếu bạn ra sân thi đấu thì phải thông báo được tình huống cầu thủ chạy cánh đối phương đang đến và phía sau vượt qua chẳng hạn, lúc đó đòi hỏi bạn phải có khả năng giao tiếp thì mới được”, HLV Jansen nói về Văn Hậu.

Hãy lấy thêm một ví dụ khác về sự thành công. Kiatisuk đến HAGL của bầu Đức thì mang đến sự khác biệt rất lớn về hiệu ứng cả trong và ngoài sân cỏ. Kiatisuk không chỉ có tài năng mà sự chuyên nghiệp khó cầu thủ nào sánh bằng ở thời điểm đó. Kiatisuk học tiếng Việt rất nhanh và chỉ 1 năm có hát các ca khúc đình đám của ca sĩ Mỹ Tâm.

Nhìn từ Kiatisuk đến Filip Nguyễn có thể thấy các cầu thủ giỏi thì họ luôn biết cách hoà nhập nhanh, tự trang bị thêm kỹ năng ngoài chuyên môn. Filip Nguyễn bây giờ đã có quốc tịch Việt Nam với tên gọi mới là Nguyễn Filip, nhưng điều quan trọng nhất là anh đã sớm học tiếng Việt để làm hành trang lên tuyển Việt Nam.

Với sự khát khao cống hiến cho đội tuyển Việt Nam và có ý thức lớn về sự hoà nhập bằng cách học tiếng Việt, Nguyễn Filip hứa hẹn là tân binh chất lượng về mọi mặt cho HLV Troussier. Sự chuyên nghiệp của Nguyễn Filip - thủ môn thi đấu nhiều năm ở châu Âu có thể giúp các cầu thủ Việt Nam học hỏi được nhiều điều và tiến bộ hơn trong tương lai, nhất là những ai có khát vọng xuất ngoại.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.