Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/08/2021 11:10 (GMT+7)

Tiền lãi bán chung cư D'Capitale của Tân Hoàng Minh bị ‘tuồn’ đi đâu?

Doanh thu cao ngất nhưng lợi nhuận gộp cận biên lại bé tí hon, thấp hơn rất nhiều so với đối thủ. Điều đó khiến cho nhiều người đặt câu hỏi tiền lãi bán chung cư D'Capitale của Tân Hoàng Minh bị “tuồn” đi đâu?

Dự án lùm xùm

Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt, thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đồng thời là chủ đầu tư của dự án D’.Capitale gây chú ý khi đang huy động 800 tỷ đồng qua kênh trái phiếu.

tm-img-alt

Thương vụ này nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận vì bên phát hành tung tờ rơi quảng cáo nhưng lại khẳng định “không chịu trách nhiệm” về thông tin đưa ra trong đó.

Ngoài ra, bản công bố thông phát hành trái phiếu theo phương thức riêng lẻ cho biết các ý kiến của đơn vị tư vấn BVSC (nếu có) đánh giá về tình trạng pháp lý và lựa chọn tài sản để làm tài sản đảm bảo cho việc thanh toán Trái phiếu chỉ mang tính chất tham khảo, các bên mua Trái phiếu phải tự tìm hiểu và đánh giá tài sản đảm bảo. BVSC không đảm bảo về giá trị của tài sản đảm bảo.

Tiền lãi bán chung cư D'Capitale của Tân Hoàng Minh bị ‘tuồn’ đi đâu? ảnh 1

Không chỉ có vậy, trước đó, Ngôi Sao Việt đã trở thành tâm điểm của giới đầu tư bất động sản khi dự án D'Capitale Trần Duy Hưng bị nhà đầu tư nhiều lần căng băng rôn phản đối. Chủ đầu tư bị tố cung cấp sản phẩm chất lượng kém hơn so với cam kết.

Dự án D’.Capitale Trần Duy Hưng được qui hoạch thiết kế trên khu đất rộng trên 5 ha, bao gồm các tòa nhà chung cư cao cấp kết hợp Văn phòng và Trung tâm thương mại. Tổng số căn hộ D’.Capital tại 6 tòa khoảng 3.000 căn. Với mức giá trên dưới 10 tỷ đồng mỗi căn, D’.Capital hứa hẹn sẽ mang về cho Tân Hoàng Minh khoảng 30.000 tỷ đồng doanh thu.

Lợi nhuận gộp cận biên siêu nhỏ

Sở hữu dự án quy mô lớn, giá bán cao thế nhưng thực tế những gì mà Ngôi sao Việt nhận được lại khá nhỏ bé so với tiềm năng.

Cụ thể, năm 2019, thời điểm nhà đầu tư rất căng thẳng với dự án và chủ đầu tư, Ngôi Sao Việt vẫn đạt doanh thu khả quan, lên đến 10.037 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của công ty rất thấp chỉ đạt 468 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận gộp cận biên chủ dự án D’.Capital chỉ là 4,66%.

Sang năm 2020, mọi thứ đều đi lùi khi doanh thu giảm 9.264 tỷ đồng, tương đương 92,3% xuống chỉ còn 773 tỷ đồng. Kết quả là lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Ngôi Sao Việt đi lùi xuống 76 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp cận biên được cải thiện nhưng vẫn rất thấp, chỉ đạt 9,83%.

Vì vậy, lợi nhuận sau thuế năm 2019 và 2020 tại Ngôi Sao Việt rất thấp, chỉ là 272 tỷ đồng và 32,4 tỷ đồng.

Tiền lãi bán chung cư D'Capitale của Tân Hoàng Minh bị ‘tuồn’ đi đâu? ảnh 2

Cần phải so sánh với các công ty có doanh thu có quy mô tương tự để thấy lợi nhuận gộp cận biên tại Ngôi Sao Việt “tí hon” như thế nào.

Năm 2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No va (Novaland) có quy mô doanh thu tương tự Ngôi Sao Việt Nam chỉ tiêu doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 11.026 tỷ đồng. Novaland đạt lợi nhuận gộp 3.152 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp cận biên tại đơn vị này là 28,6%, cao gấp 6,1 lần so với Ngôi Sao Việt. Bước sang năm 2020, tỷ lệ này tăng lên 35%.

Nếu so với các công ty bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán, năm 2019, Ngôi Sao Việt chỉ đứng sau 3 đơn vị về doanh thu. Còn lại, Ngôi Sao Việt “vượt mặt tất cả”. Thế nhưng, công ty cũng lại đứng sau tất cả về lợi nhuận gộp cận biên.

Lợi nhuận gộp cận biên năm 2019 và 2020 tại Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long lần lượt là 52,7%- 42,5%, 41,8%- 29,7%,...

Có thể thấy, lợi nhuận gộp cận biên tại Ngôi Sao Việt thấp và hoàn toàn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Câu hỏi không ít người đặt ra là tiền lãi bán chung cư D'Capitale bị “tuồn” đi đâu?

Nhìn vào các dữ liệu tài chính của Ngôi Sao Việt trong năm 2019 và 2020, có thể thấy Ngôi Sao Việt không chủ động hoàn toàn mà giao nhiệm vụ bán hàng cho đối tác. Chính vì vậy, trong 2 năm qua, chi phí bán hàng tại Ngôi Sao Việt là 0 đồng.

Trên thực tế, Ngôi Sao Việt không tự phân phối D'Capitale mà nhờ cậy một ông lớn làng bất động sản.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.