Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 07/12/2022 20:10 (GMT+7)

TP HCM: tăng mức đãi ngộ với giáo viên dạy môn đặc thù

Tại TP HCM, chế độ đãi ngộ thấp trong khi đó yêu cầu công việc khá cao là nguyên nhân chính khiến việc tuyển dụng giáo viên rất khó khăn, nhất là những bộ môn đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật, tiếng Anh, Tin học.

(Ảnh minh họa: Người lao động)
(Ảnh minh họa: Người lao động)

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, Thành phố hiện có 78.486 giáo viên từ bậc mầm non đến trung học phổ thông. Đầu năm học, thành phố đã tuyển được 3.244 giáo viên mới nhưng hiện vẫn thiếu 5.939 giáo viên theo biên chế. Trong đó, chỉ riêng bậc trung học phổ thông thiếu số ít giáo viên còn lại khối mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thiếu cả ngàn giáo viên ở mỗi bậc. Các vị trí giáo viên thiếu nhiều nhất là Công nghệ, Tin học, các môn Nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ thuật).

Trên cơ sở tiếp tục rà soát, nắm lại nhu cầu giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức tuyển dụng giáo viên đợt 2 trong năm học này, vào khoảng tháng 2/2023. Các đơn vị được phân cấp tuyển dụng và tự chủ tài chính tiếp tục tổ chức tuyển dụng theo khả năng, nhu cầu.

Tình trạng thiếu giáo viên ở TP Hồ Chí Minh kéo dài nhiều năm nay, bên cạnh nguyên nhân thiếu nguồn tuyển, chế độ đãi ngộ thấp trong khi đó yêu cầu công việc khá cao là nguyên nhân chính khiến việc tuyển dụng giáo viên rất khó khăn, nhất là những bộ môn đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật, tiếng Anh, Tin học.

Đơn cử, với sinh viên mới tốt nghiệp cùng trình độ ở các ngành Tin học, tiếng Anh, nếu tuyển dụng vào cơ quan khác thì có mức lương cơ bản cao hơn (thấp nhất là 4.680.000 đồng, bằng mức lương tối thiểu vùng hiện nay của TP Hồ Chí Minh, trong khi trúng tuyển vào viên chức giáo dục nhận mức lương tập sự là 3.853.000 đồng).

Mặt khác, hiện yêu cầu về trình độ chuyên môn với giáo viên bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đều từ cử nhân trở lên. Theo quy định hiện hành, định mức tiết dạy của giáo viên các môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Tin học và Công nghệ, tiếng Anh đang có sự chênh lệch giữa các bậc học, cụ thể giáo viên tiểu học phải dạy 23 tiết/tuần, giáo viên trung học cơ sở 19 tiết/tuần, trong khi giáo viên trung học phổ thông 17 tiết/tuần.

Giải quyết các vướng mắc nêu trên để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển dụng giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đang phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng đề án “Xây dựng chế độ chính sách đối với viên chức là giáo viên cấp tiểu học các bộ môn tiếng Anh, Tin học, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Sở cũng đề xuất UBND thành phố kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh định mức số tiết dạy của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở đối với giáo viên các bộ môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Tin học và Công nghệ, tiếng Anh như định mức tiết dạy của giáo viên trung học phổ thông.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.