Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 16/12/2023 08:45 (GMT+7)

Trẻ có IQ cao thường mắc 5 “tật xấu” khi còn nhỏ, chuyên gia nói bố mẹ phải làm quen sớm

Theo góc nhìn của chuyên gia tâm lý, trẻ nhỏ có 5 "thói quen xấu" sau đây là dấu hiệu chỉ số IQ cao.

Trẻ có IQ cao thường mắc 5 “tật xấu” khi còn nhỏ, chuyên gia nói bố mẹ phải làm quen sớm - 1

Một người mẹ phàn nàn trên diễn đàn về giáo dục rằng, bản thân cảm thấy mệt mỏi khi con trai 4 tuổi có quá nhiều tật xấu, cậu bé thường ném lung tung mọi thứ, nhảy lên nhảy xuống, không muốn chia sẻ, đôi khi còn nói dối...

Thực tế, trong quá trình nuôi dạy con, nhiều phụ huy nhận ra con mình không phải là đứa trẻ ngoan, và cảm thấy lo lắng không biết nên uốn nắn trẻ thế nào. 

Nhưng theo góc nhìn của các chuyên gia tâm lý, đây thực chất là những tín hiệu cho thấy sự phát triển tốt về mặt nhận thức ở trẻ. Đặc biệt, trẻ ở giai đoạn mẫu giáo, có một điều mà ai cũng cho là“thói quen xấu” lại chính là đặc điểm của chỉ số IQ cao.

Giáo sư Li Meijin từng nói, một số trẻ tưởng chừng "xấu tính" nhưng thực chất lại là biểu hiện của chỉ số IQ cao, bố mẹ không nên vội vàng quát mắng, bởi có thể sẽ hủy hoại nhiệt huyết bên trong và ảnh hưởng đến sự phát triển trí não.

Trong khi đó, Meyer, giáo sư thần kinh học tại Đại học Harvard, cũng cho biết: Những trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ một số đặc điểm chung trước 6 tuổi. Nếu bố mẹ hướng dẫn tốt, chỉ số IQ của trẻ có thể tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không nhận ra điều này, nên vô tình cản trở sự phát triển trí tuệ của trẻ. 

Giáo sư Meyer cũng chỉ ra rằng, trước 6 tuổi là thời kỳ vàng phát triển trí não, nếu bố mẹ có thể tận dụng tốt chu kỳ này để nuôi dưỡng tiềm năng, thì trẻ sẽ có không gian phát triển trí não và trí thông minh lên tầm cao hơn. Nếu trẻ có những “thói quen xấu” sau đây là dấu hiệu tốt  để đạt được chỉ số IQ cao.

Trẻ có IQ cao thường mắc 5 “tật xấu” khi còn nhỏ, chuyên gia nói bố mẹ phải làm quen sớm - 2

Trẻ có IQ cao thường mắc 5 “tật xấu” khi còn nhỏ, chuyên gia nói bố mẹ phải làm quen sớm - 3

Thích ném đồ đạc

Khi trẻ đến một giai đoạn nhất định, đột nhiên trở nên rất thích ném đồ vật. Nếu bố mẹ không cho phép, trẻ sẽ càng ném mạnh hơn. Nhiều khi bố mẹ nhìn “mớ hỗn độn khắp nơi” trong nhà, ngay cả chiếc điện thoại di động mới mua cũng hư hỏng nên không tránh khỏi tức giận .

Giáo sư Meyer cho rằng, bố mẹ nên tập làm quen với việc trẻ ném đồ, bởi đây thực chất là một bài học quan trọng trong việc khám phá, trẻ dùng điều này để nâng cao nhận thức và thỏa mãn trí tò mò.

Thông qua hành động ném, trẻ biết được rằng các đồ vật có kết cấu và trọng lượng khác nhau. Khi tiếp đất, chúng sẽ phát ra những âm thanh, có hình dạng và đi về hướng khác nhau. Để hoàn thành động tác này, mắt, não, tay,… của trẻ cần phải phối hợp với nhau để rèn luyện tốt khả năng phối hợp cơ thể.

Vì vậy, khi đối mặt với một em bé thích ném đồ đạc, tất cả những gì bố mẹ nên là cất đi những đồ vật có giá trị và nguy hiểm. Sau đó hãy khuyến khích trẻ tích cực khám phá, khi sự tò mò được thỏa mãn và vượt qua thành công giai đoạn ném nhạy cảm, trẻ sẽ tự nhiên ngừng ném.

tm-img-alt
Khi trẻ đến một giai đoạn nhất định, đột nhiên trở nên rất thích ném đồ vật.

Trẻ có IQ cao thường mắc 5 “tật xấu” khi còn nhỏ, chuyên gia nói bố mẹ phải làm quen sớm - 5

Yêu thích việc nhảy lên nhảy xuống

Nhảy lên nhảy xuống là một cách khám phá mới dành cho trẻ, vì có thể trải nghiệm các giác quan khác nhau về không gian. Trẻ đã phát triển cảm giác về không gian ngay từ 7-8 tháng tuổi, ném đồ đạc là một trong số đó, khi lớn hơn trẻ chạy xung quanh, tiếp theo là thích nhảy lên nhảy xuống.

Khi trẻ phát triển cảm giác về không gian, thực tế là trẻ đang phát triển khả năng tư duy. Những đứa trẻ có cảm giác tốt về không gian thường học tốt môn toán trong tương lai.

Việc trẻ nhảy lên nhảy xuống cũng có thể là do bắt chước, đó cũng là cách để trẻ học hỏi và trưởng thành. Hơn nữa, bằng cách này, trẻ có thể tiêu hao, giải phóng năng lượng dư thừa và thúc đẩy sự phát triển thể chất.

Vì vậy, nếu trẻ thích nhảy lên nhảy xuống thì hãy chú ý tạo cho bé một môi trường an toàn để tránh bị thương. Ví dụ, lắp đặt hàng rào bảo vệ, đệm,... ở nhà. Mẹ cũng có thể hướng dẫn trẻ tập thể dục phù hợp như chạy, nhảy dây, bơi lội... cũng có tác dụng tương tự.

Trẻ có IQ cao thường mắc 5 “tật xấu” khi còn nhỏ, chuyên gia nói bố mẹ phải làm quen sớm - 6

Luôn nói lại

Một khảo sát về “Lớn lên con ghét nhất hành vi nào?” cho thấy việc trẻ cãi lại là vấn đề lo lắng của hơn 75% phụ huynh, những bậc bố mẹ đã từng trải qua hẳn phải có sự hiểu biết sâu sắc.

Hầu hết mọi người đều cho rằng việc trẻ “cãi lại” là không tôn trọng bố mẹ. Nhưng thực tế đây là dấu hiệu của sự phát triển nhận thức, khả năng tự suy nghĩ, phán đoán của trẻ không.

Đứa trẻ có quan điểm riêng về mọi việc, không còn vâng lời cha mẹ như trước, biết bày tỏ quan điểm, ý kiến ​​của mình, điều này có thể hơi khó chấp nhận nhưng đó thực sự là dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành của trẻ. 

Tất nhiên, tính cách và trạng thái cảm xúc của trẻ cũng có thể khiến trẻ nói lại, nếu hành vi nói lại quá thường xuyên hoặc ảnh hưởng đến người khác. Lúc này bố mẹ nên dạy con hiểu rõ suy nghĩ, cảm xúc của mình, cũng như uốn nắn hành vi cho phù hợp.

tm-img-alt
Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ hay cãi lời là dấu hiệu của sự phát triển nhận thức, khả năng tự suy nghĩ.

Trẻ có IQ cao thường mắc 5 “tật xấu” khi còn nhỏ, chuyên gia nói bố mẹ phải làm quen sớm - 8

Thích vẽ khắp nơi

Chắc hẳn không ít phụ phung từng trải qua cảm giác bức tường sạch sẽ được vẽ lên những hình thù kỳ lạ.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, trẻ thích vẽ từ nhỏ có chỉ số IQ cao hơn người bình thường ít nhất 5%, khi lớn lên giàu trí tưởng tượng, khả năng tư duy và diễn đạt tốt.

Khoảng 2 hoặc 3 tuổi, trẻ sẽ bước vào giai đoạn nhạy cảm với hội họa. Ở giai đoạn này, trẻ rất vui khi sử dụng màu sắc để thể hiện cảm xúc của mình. Nếu trẻ thích vẽ, điều đó có nghĩa là con có trí tưởng tượng phong phú, khả năng sáng tạo và năng khiếu nghệ thuật.

Đảm bảo rằng trẻ không làm bẩn lên tường nhà nhưng vẫn thể hiện được tài năng, bố mẹ nên thiết lập một không gian riêng cho trẻ vẽ, nơi có thể tự do thể hiện sự sáng tạo của mình mà không bị giới hạn. Cung cấp bàn vẽ, ghế thoải mái, giấy vẽ, bút chì màu, màu nước, bút lông, bút chì, màu sáp, và các dụng cụ khác. 

tm-img-alt
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, trẻ thích vẽ từ nhỏ có chỉ số IQ cao hơn.

Trẻ có IQ cao thường mắc 5 “tật xấu” khi còn nhỏ, chuyên gia nói bố mẹ phải làm quen sớm - 10

Không nói nhiều

Tian Hongjie, một chuyên gia về tâm lý giáo dục trẻ em, từng đánh giá cao những đứa trẻ hướng nội. Trẻ hướng nội cũng nhiệt tình với mọi người xung quanh như trẻ hướng ngoại, nhưng lại cảm hơn với môi trường, con người xung quanh.

Trong trường hợp này bố mẹ nên tìm hiểu hiểu lý do tại sao trẻ không thích nói chuyện. Nếu đơn giản là trẻ sống nội tâm nhưng lịch sự khi gặp gỡ người khác, không khiêm tốn cũng không hống hách, thế thì không cần phải lo lắng và trách móc quá nhiều.

Nếu trẻ đột nhiên trở nên ít nói hơn và có sự thay đổi mạnh mẽ về tính cách, lúc này bố mẹ cần giao tiếp sâu sắc với con. Tìm hiểu xem có điều gì xảy ra khiến trẻ bị tổn thương hoặc bị sốc hay không.

tm-img-alt
Nếu trẻ đột nhiên trở nên ít nói hơn và có sự thay đổi mạnh mẽ về tính cách, lúc này bố mẹ cần giao tiếp sâu sắc với con.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.