Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 21/03/2025 05:51 (GMT+7)

Vụ chuyển nhầm 71 nghìn đồng thành 71 triệu đồng: Luật sư nói gì?

Nam tài xế xe ôm trong vụ chuyển nhầm 71 nghìn đồng thành 71 triệu đồng yêu cầu khách hàng công khai xin lỗi và bồi thường tổn thất tinh thần.

Mới đây, dư luận xôn xao trước câu chuyện nữ khách hàng V.L.L. (ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu) đi xe ôm công nghệ với số tiền cước là 71 nghìn đồng nhưng lại chuyển nhầm thành 71 triệu đồng.

Sự việc xảy ra vào chiều 15/3, chị L. đặt GrabBike từ chung cư Gateway, phường 10 (TP Vũng Tàu) về TP Bà Rịa. Tới nơi, chị L. thanh toán số tiền 71.000 đồng cho tài xế. Tuy nhiên, khi vào nhà và kiểm tra lại, chị tá hỏa phát hiện mình đã chuyển nhầm cho tài xế số tiền 71 triệu đồng.

Chị L. sau đó đã cố gắng liên hệ lại với tài xế nhưng không thành công. Được biết, tài xế xe công nghệ trong vụ việc là anh N.T.Q. quê ở Đồng Nai.

Mâu thuẫn trong việc giải quyết vụ chuyển nhầm tiền

Chiều 19/3, chị L. và anh Q. đã đến Công an phường 2, TP. Vũng Tàu để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, hai bên không đạt được thỏa thuận chung.

Anh Q. cho rằng việc chị L. đăng tải thông tin cá nhân của mình lên mạng xã hội đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình. Vì vậy, anh yêu cầu chị L. phải công khai xin lỗi trên mạng và bồi thường tổn thất tinh thần thì mới chịu hoàn trả số tiền đã nhận nhầm.

Vụ chuyển nhầm 71 nghìn đồng thành 71 triệu đồng gây xôn xao dư luận. Ảnh chụp màn hình
Vụ chuyển nhầm 71 nghìn đồng thành 71 triệu đồng gây xôn xao dư luận. Ảnh chụp màn hình.

Trả lời phỏng vấn với báo Dân Trí, chị L. khẳng định rằng hành động của mình không sai. Chị cho biết mình chỉ muốn tìm cách liên hệ với tài xế để lấy lại số tiền. Trước đó, chị L. đã thử gửi thêm nhiều khoản tiền nhỏ cho tài xế để kiểm tra nhưng anh Q. nói rằng không nhận được.

Tài xế bị khóa tài khoản, hãng xe sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng

Sau khi vụ việc xảy ra, anh Q. đã bị hãng xe khóa tài khoản. Phía hãng xe cũng khẳng định sẵn sàng cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng để hỗ trợ điều tra và giải quyết vụ việc.

Luật sư Trương Văn Tuấn (Văn phòng luật sư Trạng Sài Gòn, Đoàn Luật sư TP.HCM) chia sẻ với Dân Trí, nếu cơ quan chức năng xác minh được rằng tài xế Q. biết chị L. chuyển nhầm số tiền 70.929.000 đồng nhưng không liên lạc để trả lại hoặc không giao nộp cho cơ quan có thẩm quyền, thì có dấu hiệu phạm tội Chiếm giữ trái phép tài sản.

Tài xế xe ôm công nghệ có nguy cơ đối mặt án tù? Ảnh: A.H.
Tài xế xe ôm công nghệ có nguy cơ đối mặt án tù? Ảnh: A.H.

Theo Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào cố tình không trả lại tài sản trị giá từ 10 triệu đến dưới 200 triệu đồng cho chủ sở hữu hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm thì có thể bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu tài sản bị chiếm giữ có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên hoặc thuộc loại bảo vật quốc gia, mức phạt tù có thể từ 1 đến 5 năm.

Trong trường hợp không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 15, Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Mức phạt hành chính cho hành vi chiếm giữ tài sản của người khác có thể từ 3 đến 5 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Phôi thẻ bảo hiểm y tế cũ được sử dụng đến hết tháng 5
Bảo hiểm xã hội các khu vực và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tiếp tục sử dụng phôi thẻ bảo hiểm y tế cũ đến hết ngày 31/5/2025. Từ ngày 01/6/2025, đối với các trường hợp đề nghị cấp lại, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, cán bộ bảo hiểm xã hội hướng dẫn người tham gia cài đặt VssID, VneID và sử dụng ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID, VneID; căn cước công dân có gắn chip để đi khám, chữa bệnh thay cho thẻ bảo hiểm y tế bản giấy.
Đề nghị nâng cao minh bạch và tiêu chuẩn hoạt động của KOL, KOC trên mạng xã hội
Trong bối cảnh mạng xã hội Việt Nam phát triển nhanh chóng, vai trò của các KOL và KOC trong việc định hình dư luận và xu hướng tiêu dùng ngày càng được khẳng định. Song song với những đóng góp tích cực, một số hoạt động quảng cáo và kêu gọi từ thiện cũng đặt ra những yêu cầu về tính minh bạch và trách nhiệm khi thương mại hóa uy tín cá nhân.