Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 20/09/2023 10:54 (GMT+7)

Xác định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong

Theo kết luận ban đầu, nguyên nhân gây cháy là do chập mạch đường dây dẫn điện của bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô tay ga đặt giáp tường tầng 1 chung cư mini và gây cháy.

Ngày 20/9/2023, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã có thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy tại số nhà 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân và gửi đến những người sống tại đây.

Ngôi nhà trên là nhà nhiều căn hộ (chung cư mini ) cho thuê với diện tích hơn 200m2, 45 căn hộ, hơn 100 người sinh sống.

tm-img-alt
Hiện trường vụ cháy (Ảnh: Internet).

Cụ thể, ngày 19/9, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã có bản kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy. Theo đó, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m thuộc tầng 1 bên trong khu nhà ở nhiều căn hộ.

Về nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn.

Theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quay dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 56 người chết.

Ngoài ra, thông báo kết luận giám định trong 4 bình chữa cháy gửi giám định có 3 bình chưa được sử dụng, 1 bình đã được sử dụng.

Vụ cháy chung cư mini xảy ra vào đêm ngày 12 và rạng sáng 13/9 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, số người thiệt mạng lên đến 56 người.

Hơn 23h ngày 12/9, ngọn lửa bùng lên từ tầng 1 của nhà dân 9 tầng và 1 tum tại ngõ 29/70, phố Khương Hạ, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Những cột khói đen cùng ngọn lửa cứ thế ngùn ngụt bao trùm căn chung cư mini 9 tầng nằm sâu trong con ngõ rộng chưa đầy 2m. Công tác cứu nạn kéo dài đến rạng sáng do chung cư mini quá nhiều phòng, mỗi phòng nhỏ lại có nhiều người, chứa nhiều đồ đạc.

Một số người dân ở tầng thấp ra ban công nhảy sang mái ngói nhà bên cạnh, có gia đình kịp thời dùng búa phá hàng rào sắt, dùng thang có sẵn bắc sang nhà hàng xóm thoát nạn, nhiều người chạy lên tầng thượng kêu cứu…

Theo Công an Hà Nội, các lực lượng đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Sau 45 phút xảy ra hỏa hoạn, đám cháy chung cư mini cơ bản được khống chế, không để cháy lan các nhà dân xung quanh. Lực lượng chức năng đã giải cứu được 70 người bị mắc kẹt và đưa những người bị thương đi cấp cứu tại các bệnh viện.

Hậu quả vụ cháy gây ra vô cùng lớn, 56 người không may mắn bị mắc kẹt và tử vong, 37 người bị thương.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.