Xuất hiện chiêu lừa tinh vi mạo danh nhiều ngân hàng, cẩn thận kẻo trở thành con mồi của kẻ gian
Nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo về những hình thức lừa đảo dịp cuối năm thông qua hình thức giả mạo tin nhắn nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin khách hàng.
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 20201, đây là thời điểm nhu cầu sử dụng các dịch vụ các ngân hàng tăng cao. Thế nên, nhiều kẻ gian đang lợi dụng khoảng thời gian này để thực hiện những chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền.
Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng, công ty tài chính phát đi cảnh báo về những hình thức lừa đảo dịp cuối năm thông qua hình thức giả mạo tin nhắn, website/fanpage nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin khách hàng.
Chiêu lừa đảo tinh vi
Theo thông tin đăng tải trên Báo Thanh Niên, một số người sử dụng dịch vụ của ngân hàng Sacombank cho biết đã nhận được tin nhắn định danh từ đơn vị này thông báo về việc xác thực tài khoản để tránh bị khóa.
Trong tin nhắn cảnh báo này có kèm một đường dẫn, khi nhấn vào sẽ hiện ra trang web có giao diện y hệt với website chính thức của ngân hàng và yêu cầu người dùng nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking.
Do đây là tin nhắn định danh dưới tên của ngân hàng nên nạn nhân không hề nghi ngờ, thực hiện theo tuần tự các bước, kể cả khâu nhập mật khẩu dùng 1 lần (OTP).
Tuy nhiên, sau khi nhập mã OTP vào để xác nhận thì ngay lập tức tiền trong tài khoản của khách hàng đã ngay lập tức “bốc hơi”.
Theo đại diện Sacombank, những tin nhắn định danh thương hiệu này gửi tới người dùng yêu cầu xác thực tài khoản như trên chắc chắn không xuất phát từ phía đơn vị.
Sacombank đã rà soát hệ thống nội bộ cũng như đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông cho hãng, đồng thời yêu cầu các ngân hàng khóa tài khoản thụ hưởng từ những giao dịch bất thường trên. Hiện Sacombank đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ sự việc.
Không chỉ Sacombank, người dùng từ một số ngân hàng khác như ACB, TPBank,... cũng phản ánh trường hợp tương tự. Đáng chú ý là với đầu số của ngân hàng TPBank, tin nhắn người dùng nhận được có nội dung mời gọi kiếm tiền 500 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi tháng trên một website cá cược.
Tối qua 3/2, ngân hàng TMCP Á Châu thông báo trên trang mạng xã hội, cảnh báo tình trạng mạo danh ACB gửi tin nhắn đến khách hàng với mục đích lừa đảo. Do đó, ACB khuyên khách hàng không nên cung cấp thông tin, mã OTP, hay nhấp vào đường link.
Người dùng cần lưu ý
Theo các chuyên gia thuộc Công ty cổ phần an toàn thông tin CyRadar, cận Tết Nguyên đán 2021 là thời điểm nhiều nhóm hacker đang gia tăng hoạt động lừa đảo nhắm vào người dùng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ví điện tử vì nhu cầu giao dịch, thanh toán, tặng quà hoặc lì xì trên môi trường Internet tăng mạnh.
Để phòng tránh các thiệt hại gây ra bởi tấn công lừa đảo trực tuyến, các chuyên gia khuyến nghị người dùng không nên truy cập vào những link bất thường;
Không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua tin nhắn, điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web; Trước khi điền mật khẩu phải kiểm tra kỹ địa chỉ trang web.
Cùng với đó, người dùng cũng cần thiết lập thêm mã OTP cho các tài khoản email, mạng xã hội, tài khoản ngân hàng...; trang bị phần mềm bảo mật phù hợp bảo vệ máy tính và điện thoại của mình.