Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 24/03/2023 06:58 (GMT+7)

8 loại rau cần tuyệt đối tránh nếu đang có bệnh trong người

Không phải lúc nào ăn rau cũng là tốt. Đôi khi, với tình trạng cụ thể của cơ thể, có những loại rau bạn nên tránh xa.

Rau củ vẫn thường được mọi người tôn vinh là “siêu thực phẩm”. Người ta không thể phủ nhận vai trò của chúng trong việc tăng cường sức khỏe. Rau củ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu.

Tuy nhiên, trong một số hoàn cảnh nhất định, rau củ có thể trở nên “có hại” đối với cơ thể. Một số người có thể không dung nạp hoặc dị ứng với một số loại rau nhất định, trong trường hợp đó họ nên tránh những loại rau đó.

8 loại rau cần tuyệt đối tránh nếu đang có bệnh trong người, cố ăn rất "có hại" cho sức khỏe - Ảnh 1.

Ngoài ra, nếu bạn đang gặp một vấn đề về sức khỏe, bác sĩ có thể khuyên bạn nên hạn chế ăn một số loại rau có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất định. Hãy trình bày với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu có bất kỳ lo ngại nào về chế độ ăn uống của mình.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về các loại rau mà những ai đang có vấn đề về sức khỏe cần phải tránh:

Những người mắc bệnh thận không nên ăn các loại rau có chứa nhiều kali, chẳng hạn như khoai lang, khoai tây trắng, cà chua và rau chân vịt (hay cải bó xôi)

Những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn các loại rau củ có chỉ số đường huyết cao, chẳng hạn như khoai tây trắng và ngô, vì chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

8 loại rau cần tuyệt đối tránh nếu đang có bệnh trong người, cố ăn rất "có hại" cho sức khỏe - Ảnh 2.

Những người bị bệnh gút không nên ăn các loại rau có nhiều purin, chẳng hạn như măng tây, đậu khô và đậu Hà Lan, đậu lăng và nấm.

Những người bị suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém) không nên ăn các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, bắp cải và cải Brussels. Vì chúng có chứa goitrogen, có thể cản trở chức năng tuyến giáp. Ngoài ra cũng cần lưu ý là nấu chín các loại rau này có thể giúp giảm hàm lượng goitrogen bên trong.

Những người bị loãng xương không nên ăn các loại rau giàu oxalate, chẳng hạn như rau chân vịt, củ cải đường và củ cải Thụy Sĩ, vì hấp thụ nhiều oxalate trong các loại rau này có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận và cản trở sự hấp thụ canxi.

8 loại rau cần tuyệt đối tránh nếu đang có bệnh trong người, cố ăn rất "có hại" cho sức khỏe - Ảnh 3.

Những người bị rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, không nên ăn rau sống,vì chúng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa và làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Những người bị dị ứng hạt cây nên tránh bơ, vì chúng cùng họ với hạt cây.

Những người bị dị ứng động vật có vỏ (như trai, sò, hến, tôm, …) có thể cần tránh đậu bắp, vì loại rau này có liên quan đến động vật có vỏ.

Những người bị dị ứng phấn hoa (chẳng hạn như viêm mũi dị ứng) nên tránh các loại rau cùng họ với loại phấn hoa mà họ bị dị ứng. Ví dụ, một người bị dị ứng phấn hoa bạch dương có thể cần tránh cà rốt, cần tây và mùi tây vì chúng cùng họ với bạch dương.

8 loại rau cần tuyệt đối tránh nếu đang có bệnh trong người, cố ăn rất "có hại" cho sức khỏe - Ảnh 4.

Điều quan trọng cần lưu ý là trên đây chỉ là một vài ví dụ điển hình. Các loại rau cụ thể nào gây lo ngại sẽ còn phụ thuộc vào tình trạng dị ứng hoặc mức độ nhạy cảm của cơ thể từng người.

Nếu bạn bị dị ứng hoặc mẫn cảm, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dị ứng hoặc chuyên gia dinh dưỡng về loại rau nào an toàn cho bản thân.

Cùng chuyên mục

Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.