Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 20/02/2023 14:30 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT trả lời kiến nghị của cử tri về biên chế giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa ký ban hành văn bản trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh Gia Lai, Bình Phước về biên chế giáo dục.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ GD&ĐT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, đề nghị Chính phủ bổ sung đủ biên chế giáo viên cho tỉnh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2025/TTLT-BGD&ĐT-BNV, Thông tư số 16/2027/TT-BGD&ĐT để đáp ứng quy mô phát triển trường, lớp và nhu cầu học tập của học sinh.

Trong trường hợp Trung ương không bổ sung đủ biên chế giáo viên cho năm học 2022- 2023, đề nghị có văn bản cho phép địa phương không tiếp tục tinh giản biên chế giáo dục và được phép hợp đồng giáo viên đứng lớp trong định mức quy định, kinh phí trả lương hợp đồng trong phạm vi ngân sách địa phương tự cân đối.

Cũng về vấn đề này, cử tri tỉnh Bình Phước phản ánh, hiện nay, số lượng học sinh tăng hàng năm, dẫn đến số lượng trường, lớp tăng, trong khi đó biên chế của ngành giáo dục không tăng mà còn bị cắt giảm. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT xem xét, điều chỉnh, bổ sung biên chế giáo viên cho các tỉnh, thành phố để bảo đảm việc giảng dạy ở các địa phương.

Trả lời cử tri 02 tỉnh Gia Lai, Bình Phước, Bộ GD&ĐT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình từ nay đến năm 2026.

Trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022-2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập (Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 về biên chế các cơ quan đảng, MTTQ, tổ chức chính trị ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026).

Trong đó tỉnh Gia Lai được bổ sung 1.244 biên chế giáo viên năm học 2022-2023; tỉnh Bình Phước được bổ sung 198 biên chế giáo viên năm học 2022-2023.

Trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục rà soát, xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu của địa phương theo từng cấp học, môn học đến năm 2026, báo cáo Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ để bổ sung biên chế giáo viên trong tổng số biên chế giáo viên bổ sung đến năm 2026, theo Quyết định số 72-QĐ/TW nhằm bảo đảm lộ trình và cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội 2 tỉnh Gia Lai, Bình Phước có ý kiến với UBND 02 tỉnh Gia Lai, Bình Phước khẩn trương tổ chức tuyển dụng giáo viên theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 3585/BGD&ĐT-NGCBQLGD ngày 2/8/2022 về việc triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông theo Quyết định số 72-QĐ/TW.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Gia Lai, Bình Phước có ý kiến với UBND 02 tỉnh Gia Lai, Bình Phước tập trung đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể.

Đồng thời cần xây dựng nhà công vụ giáo viên để tạo điều kiện cho giáo viên dạy liên trường, giúp giáo viên yên tâm công tác, giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ. Thí điểm và đẩy mạnh cơ chế tự chủ trong trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Đặc biệt, ưu tiên biên chế giáo viên đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn hoặc bố trí kinh phí để hợp đồng lao động đối với những trường còn thiếu biên chế để tuyển giáo viên.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.