Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/11/2023 08:58 (GMT+7)

Các trường hợp CCCD còn hạn nhưng bị mất giá trị sử dụng

Theo quy định hiện hành, những trường hợp nào thì căn cước công dân (CCCD) còn hạn bị mất giá trị sử dụng và phải đi đổi, cấp lại?

Các trường hợp CCCD còn hạn nhưng bị mất giá trị sử dụng
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, căn cứ quy định tại Điều 23, Luật CCCD, các trường hợp thẻ CCCD còn hạn nhưng bị mất giá trị sử dụng và phải đi đổi, cấp lại gồm:

- Thẻ CCCD đang sử dụng bị hư hỏng không sử dụng được;

- Công dân đã thay đổi thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, đặc điểm nhận dạng;

- Công dân xác định lại quê quán, giới tính;

- Có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD;

- Bị mất thẻ CCCD;

- Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Theo Luật sư, trong năm 2024, nếu thẻ CCCD còn hạn nhưng thuộc một trong các trường hợp trên, người dân vẫn phải đi đổi thẻ CCCD mới.

Ngoài ra, công dân có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của pháp luật về sử dụng thẻ CCCD. Do đó, trong trường hợp, người dân không đổi CCCD khi hết hạn thì có thể bị phạt tới 500.000 đồng.

Cụ thể, nếu vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng theo khoản 1, Điều 10, Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về sử dụng thẻ CCCD bao gồm:

- Không xuất trình CCCD khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

- Không đổi, cấp lại thẻ CCCD trong trường hợp: Dùng CCCD/CMND hết hạn, bị hỏng, rách, người đã thay đổi họ tên, giới tính, đặc điểm nhận dạng…;

- Không nộp CCCD cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, khi thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trong năm 2024, thẻ CCCD của rất nhiều người sẽ hết hạn hoặc mất giá trị sử dụng. Người dân cần chú ý về hiệu lực và giá trị của thẻ và kịp thời đi đổi để không bị phạt.

03 trường hợp CCCD hết hạn phải làm lại năm 2024

Theo Luật sư, CCCD là giấy tờ tùy thân quan trọng cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Theo quy định tại Điều 21, Luật CCCD 2014, thẻ CCCD phải đi đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Thẻ CCCD được cấp trong thời gian 02 năm trước độ tuổi quy định vẫn có giá trị sử dụng đến độ tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Vào năm 2024, những người thuộc độ tuổi phải đổi thẻ CCCD là người sinh vào một trong các năm 1999, năm 1984 và năm 1964.

Như vậy, người sinh vào một trong các năm 1999, 1984 và 1964 mà đã đổi thẻ CCCD mới từ năm 2022 trở đi thì vẫn được tiếp tục sử dụng thẻ này đến độ tuổi phải đổi thẻ tiếp theo.

Thẻ CCCD cấp từ trước năm 2022 cho những người sinh năm 1999, 1984, 1964 sẽ hết hạn sử dụng và phải làm thủ tục cấp lại.

Thông tin thời hạn sử dụng của thẻ CCCD được in trên mặt trước của thẻ. Người dân có thể tự kiểm tra thời hạn sử dụng thẻ CCCD thông qua dòng chữ "Có giá trị đến/Date of expiry".

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tin mới

Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.