Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 24/12/2023 16:20 (GMT+7)

Cảnh báo vi phạm trên không gian mạng: “Ảo” nhưng hậu quả là… thật!

Ngày nay khi internet trở nên thông dụng thì việc một số đối tượng sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm người khác đã đến mức báo động. Mạng xã hội tuy là “ảo” nhưng hậu quả để lại là… thật!

“Tình một đêm" hay một phương thức lừa đảo?

Mở facebook, tittok, telegram trên điện thoại di động, bạn có thể bắt gặp những quảng cáo "hẹn hò- tình một đêm" để “mở cửa trái tim”, “không còn cô đơn mỗi đêm”… Những lời lẽ ngọt ngào không ngượng miệng như thế hiện lên khi người dùng lướt mạng, có thể là "miếng pho mát trong bẫy chuột".

Mới đây, ngày 11/11/2023, Công an tỉnh Nghệ An đã nhận được đơn trình báo của người đàn ông 33 tuổi trình báo khi tham gia nhóm "thiên đường mỹ nhân" trên telegram đã bị lừa chuyển tiền 6 lần, tổng cộng hơn 500 triệu đồng…

Theo trình báo của anh P.D.T. (SN 1990, trú huyện Thanh Chương, Nghệ An), ngày 6/11, anh lên mạng xã hội để tìm “tình một đêm”. Sau khi tương tác, anh T. được một người tự xưng là Lan Hương (TP. Vũng Tàu) liên hệ và nhắn cho anh số điện thoại để tiện giao dịch. Anh T. liên lạc qua số điện thoại thì được cho vào một nhóm Telegram.

thien-duong-my-nhan-1703409354.jpg
Thẻ VIP dẫn dụ các nạn nhân. Ảnh Công an cung cấp.

Trong quá trình thực hiện, đối tượng lừa đảo đã đưa anh T. vào nhóm thực hiện các nhiệm vụ để được cấp thẻ VIP, nhận nhiều ưu đãi khi sử dụng dịch vụ với các người đẹp. Người đàn ông này đã thực hiện 6 nhiệm vụ theo hướng dẫn của "người quản lý". Mải miết cho tới khi đã chuyển tổng cộng 560 triệu đồng, anh T. mới sực tỉnh ngộ. Biết mình bị rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo nên anh T. đã trình báo cơ quan công an…

Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo, hiện nay trên mạng xuất hiện nhiều nhóm có tên rất khêu gợi như "câu lạc bộ búp bê”, “thiên đường mỹ nhân”, “sugar baby"... phục vụ nhu cầu cho người độc thân, nhưng thực chất đó là cái bẫy lừa đảo qua mạng.

Lợi dụng mạng xã hội để thóa mạ, xúc phạm,... người khác

Gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang và thị xã Gò Công đã có văn bản thông báo đến anh Nguyễn Thanh Hùng, ngụ ở phường 3, thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) cho biết đã nhận được đơn thư (kèm chứng cứ, tài liêu liên quan) và đã chuyển đến Công an thị xã Gò Công xác minh, làm rõ thông tin facebook mang tên Y.N. lợi mạng xã hội để thóa mạ, chửi bới từng người trong gia đình anh Hùng,…

canh-bao-mot-so-hinh-thuc-3-1703409274.jpg
Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang chuyển đơn đến Công an thị xã Gò Công giải quyết theo quy định.

Trước đó, vào tháng 11/2023, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông triển khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử đối với 1 người đàn ông, sinh năm 1982, cư trú xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành, với số tiền 5 triệu đồng.

Khi làm việc với lực lượng Công an, người đàn ông đã thừa nhận hành vi vi phạm và khai nhận do bản thân thiếu hiểu biết. Sau khi được mời làm việc, người đàn ông vi phạm đã xóa bỏ toàn bộ thông tin, hình ảnh sai phạm mà mình đã chia sẻ.

q1-1703409200.jpg

Cơ quan chức năng triển khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với người đàn ông ở xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành. Ảnh: CA Tiền Giang.

Luật sư Trần Công Ly Tao (nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc, thóa mạ, xúc phạm,… tổ chức, cá nhân, đề nghị cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý mạnh mẽ, nhất là với hành vi có tình tiết tăng nặng như: xúc phạm nhiều cá nhân và tổ chức, đơn vị hoặc đã bị nhắc nhở, cam kết không tái phạm mà vẫn tái phạm. Cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả pháp luật về hình sự thì mới có thể răn đe các đối tượng có hành vi lợi dụng mạng xã hội vì mục đích xấu, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người và tổ chức, xã hội…”.

Cùng chuyên mục

Bắt tạm giam Ngô Đức Giang
Công an Thủ Đức vừa khởi tố và bắt tạm giam Ngô Đức Giang, đối tượng đập kính xe, dùng mỏ lết đánh người sau vụ va chạm giao thông, khiến dư luận phẫn nộ.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.

Tin mới