Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 22/08/2024 07:16 (GMT+7)

Cảnh sát giao thông có thể tạm giữ, tước giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID

Thông tin trên được Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an đưa ra khi trả lời chất vấn của đại biểu trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 21/8.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. 

Cụ thể, tại phiên chất vấn, đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn Quảng Nam) đánh giá cao việc tích hợp các loại giấy phép lái xe (GPLX) vào chung một thẻ là chủ trương đúng đắn trong cải cách thủ tục hành chính và nhận được sự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, trên thực tế, khi người dân tích hợp 2 GPLX vào một thẻ, có trường hợp người dân vi phạm giao thông khi điều khiển xe máy và bị CSGT xử lý vi phạm giữ cả 2 GPLX. Trong thời gian này, giấy phép lái ô tô của người dân sắp hết hạn, người dân muốn làm thủ tục cấp đổi nhưng do đã tích hợp và bị CSGT giữ cả 2 nên không đảm bảo thủ tục để đề nghị cấp, đổi GPLX ô tô.

Nhấn mạnh điều này gây nhiều khó khăn và bức xúc, đại biểu chất vấn Bộ trưởng Công an cách thức xử lý bất cập này.

Trả lời đại biểu về vấn đề này, Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết thực hiện Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho CSGT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tạm giữ, tước giấy tờ trên ứng dụng định danh quốc gia VneID.

Theo Bộ trưởng Công an, từ ngày 01/7, khi tham gia giao thông, người dân được xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý thông qua ứng dụng VneID. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình được giấy tờ qua ứng dụng này, lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên ứng dụng VneID.

Trường hợp giấy tờ liên quan đến người và phương tiện giao thông đã được tích hợp, cập nhật trên ứng dụng VneID, Bộ trưởng Công an cho biết các loại biên bản quyết định của người có thẩm quyền trong tạm giữ, trả lại giấy tờ cũng được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật, được lập và gửi bằng phương thức điện tử trên ứng dụng VneID cũng như ứng dụng hệ thống thông tin điện tử khác khi có đủ điều kiện kỹ thuật thực hiện...

PHƯƠNG TRANG

Tuyển sinh đại học dựa trên kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cùng chuyên mục

Gia hạn sử dụng đất đối với các trường hợp đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024
Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có quy định xử lý đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024. Vậy, pháp luật quy định như thế nào đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết hạn sử dụng đất mà Nhà nước chưa thu hồi đất?
Quyên góp từ thiện theo quy định pháp luật hiện hành
Theo quy định hiện hành, cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự nguyện trong thời gian tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu.
Sai sót trong kỳ thi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Theo Luật sư, đối với những sai phạm trong kỳ thi vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình, nếu là lỗi cố ý thì cần truy cứu trách nhiệm hình sự với người vi phạm, nếu chỉ là lỗi vô ý thì tiến hành xử lý kỷ luật để kịp thời khắc phục, sửa chữa, tránh những sai phạm tương tự có thể xảy ra.

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Công Phượng chia tay Yokohama FC trở về Việt Nam
Trang chủ Yokohama FC xác nhận tiền đạo Nguyễn Công Phượng sẽ chia tay đội bóng này sau trận đấu ở vòng 31 J2 League. Trở về Việt Nam, Công Phượng sẽ khoác áo đội bóng Thanh Niên TPHCM của giải hạng Nhất.
Ông Trump bị ám sát hụt lần hai
Nhà chức trách Mỹ cho biết cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng dường như là một âm mưu ám sát, nhằm vào nơi ông đang chơi golf vào khoảng 14h (giờ địa phương).