Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 25/04/2024 16:31 (GMT+7)

Châu Âu: Nắng nóng kỷ lục và tương lai đáng lo ngại

Châu Âu được dự báo phải thích ứng với nhiệt độ cao hơn nhanh chóng hơn bất kỳ khu vực nào khác

Theo báo cáo tổng kết hàng năm từ Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), năm 2023 đã chứng kiến châu Âu trải qua năm nóng nhất trong lịch sử, đặt ra những cảnh báo mạnh mẽ về tương lai của lục địa này.

tm-img-alt
Ảnh inh hoạ. ITN.

Nhiệt độ cao kỷ lục đã gây ra các đám cháy rừng và trận lũ lụt nặng nề. Diện tích rừng bị thiêu rụi trong năm ngoái bằng tổng diện tích của London, Paris và Berlin cộng lại.

Hy Lạp ghi nhận đám cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay trong khối Liên minh châu Âu, với 960km2 bị thiêu rụi, tương đương gấp đôi diện tích vùng đô thị Athens của nước này.

Samantha Burgess, Phó giám đốc Copernicus, nói rằng báo cáo đã phác họa một bức tranh đáng lo ngại, với nhiệt độ dự kiến tăng lên mỗi thập kỷ, gấp đôi mức trung bình toàn cầu. "Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến các hiện tượng thời tiết cực đoan, ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn", bà Burgess nói.

Châu Âu được dự báo phải thích ứng với nhiệt độ cao hơn nhanh chóng hơn bất kỳ khu vực nào khác, đặc biệt là các khu vực gần Bắc Cực, như Greenland, đang nóng lên nhanh nhất.

Toàn bộ lục địa sẽ phải đối mặt với tình trạng nóng lên ở mức 3 độ C, ngay cả khi thế giới thành công trong việc hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đến mức đó.

Báo cáo cũng kêu gọi nỗ lực mạnh mẽ hơn để cắt giảm khí thải trong và ngoài nước. EU đang đi chệch hướng trong nỗ lực đạt mục tiêu giảm 55% lượng khí thải CO2 vào cuối thập kỷ.

Cùng chuyên mục

Tin mới