Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 13/10/2022 10:09 (GMT+7)

Châu Âu vật lộn tìm cách thoát khỏi bế tắc vì giá khí đốt

Vừa qua, một cuộc họp giữa các nước Liên minh Châu Âu được diễn ra tại Praha (CH Séc) nhằm thảo luận các vấn đề xung quanh việc giới hạn giá thành khí đốt.

27 quốc gia EU đang tính toán động thái tiếp theo để kiềm chế giá năng lượng tăng vọt và bảo vệ người tiêu dùng khỏi các hóa đơn tăng cao, khi châu Âu bước vào mùa đông, khí đốt của Nga trở nên khan hiếm, khủng hoảng giá cả sinh hoạt và mối đe dọa suy thoái đang rình rập.

Theo Reuters đưa tin, sau cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng EU tại Praha, Ủy viên năng lượng EU Kadri Simson cho biết, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra kế hoạch phát triển một tiêu chuẩn giá khí đốt thay thế của EU và nhanh chóng khởi động việc mua khí đốt chung giữa các nước EU.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu có đủ sự hỗ trợ giữa các quốc gia để giới hạn giá khí đốt được sử dụng cho sản xuất điện hay không - một động thái mà nhiều quốc gia đã tìm kiếm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet).

Với việc giá khí đốt cao hơn gần 90% so với một năm trước, hầu hết các nước EU cho biết họ muốn có một mức trần giá khí đốt chung, nhưng không đồng ý về giá thành của nó. Một số quốc gia, bao gồm Đức - thị trường khí đốt lớn nhất Châu Âu vẫn phản đối.

Liên minh Châu Âu sẽ xem xét vào cuối tuần này làm thế nào có thể tiến hành giới hạn khí đốt để phát điện, nếu đây là giai đoạn mà họ có thể nói rằng có đa số các quốc gia thành viên ủng hộ biện pháp này", điều này sẽ đặt ra "cơ chế tạm thời" để hạn chế giá khí đốt và những rủi ro mà nó sẽ kéo theo.

Một nhà ngoại giao của EU trong cuộc họp hôm qua, cho biết không có "tín hiệu thống nhất nào được phát ra từ cuộc hội đàm của các nhà lãnh đạo. Tôi muốn nói rằng kỳ vọng là thấp”.

Bộ trưởng Công nghiệp Séc Jozef Sikela cho biết các Bộ trưởng đã đồng ý việc mua khí đốt chung sẽ được khởi động vào mùa hè tới và Cộng hòa Séc - nước giữ chức chủ tịch luân phiên của EU sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp các Bộ trưởng vào tháng 11 để thông qua các đề xuất sắp tới.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã thực hiện kế hoạch giới hạn giá khí đốt vào tháng 6, giúp hạn chế giá điện địa phương. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ của các quốc gia khác, mặc dù một số lo ngại rằng nó có thể làm tăng nhu cầu khí đốt của EU, do việc sử dụng khí đốt của Tây Ban Nha tăng theo biện pháp này.

Kết quả cuộc họp phù hợp với nhiều biện pháp được đề xuất trong đề xuất của Đức và Hà Lan - những người cảnh báo mức trần giá khí đốt rộng có thể khiến Châu Âu gặp khó khăn trong việc thu hút nguồn cung - đồng thời thay đổi mức trần mà 15 quốc gia EU khác đã thúc giục EU đề xuất.

Theo Reuters, đề xuất của Đức và Hà Lan đã ủng hộ một mức giá khí đốt chuẩn thay thế, mua khí đốt chung và đàm phán giá thấp hơn với các nhà cung cấp không phải của Nga cũng như các mục tiêu thắt chặt hơn để tiết kiệm khí đốt trong mùa đông này.

Giá khí đốt châu Âu tăng sau khi Nga cắt giảm lượng khí đốt cung cấp cho Châu Âu kể từ cuộc chiến với Ukraine, đổ lỗi cho việc cắt giảm các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc xung đột.

Các nước EU đã gấp rút thông qua các khoản thu lợi nhuận từ năng lượng gió khẩn cấp, hạn chế nhu cầu điện để giải quyết sự gia tăng giá năng lượng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.