Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/01/2023 11:58 (GMT+7)

Chế tài xử lý hành vi tự ý tăng giá vé xe trong dịp Tết

Vào những ngày cận Tết, không ít nhà xe tự ý tăng giá vé, bán vé giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết, hành vi này sẽ bị xử phạt thế nào theo quy định pháp luật?

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, mặc dù pháp luật đã quy định rõ, hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động thương mại đều phải thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tuy nhiên, vẫn có nhiều nhà xe đã tự ý tăng giá vé xe so với giá niêm yết vào dịp Tết.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 1174/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.

Theo đó, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong những tháng cuối năm 2022, phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023, Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định.

Theo quy định pháp luật hiện hành, hành vi tự ý tăng giá vé sẽ bị xử phạt như sau:

Hành vi

Mức phạt

(triệu đồng)

Cơ sở pháp lý

Cá nhân

Tổ chức

Không thực hiện việc đăng ký, niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ theo quy định về: Hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ; tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải…

03 - 04

06 - 08

điểm b, khoản 4, Điều 28, Nghị định 100/2019

Không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về: Hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ;…

05 - 06

10 - 12

điểm d, khoản 6, Điều 28, Nghị định 100/2019

Ngoài ra, Nghị định 100/2019 còn quy định một số mức phạt áp dụng với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe trong trường hợp thu tiền vé cao hơn quy định:

- Phạt tiền từ 600 - 800.000 đồng: Đối với lái xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thu tiền vé nhưng không trao vé cho hành khách, thu tiền vé cao hơn quy định;

- Phạt tiền từ 300 - 400.000 đồng: Đối với nhân viên phục vụ trên xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định thực hiện hành vi thu tiền vé nhưng không trao vé cho hành khách; thu tiền vé cao hơn quy định.

Nhà xe muốn tăng giá phải làm thế nào?

Về vấn đề này, theo Luật sư tại Các Sở Giao thông vận tải địa phương đều đã có kế hoạch về việc kiểm tra, giám sát ngăn chặn tình trạng nhà xe lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao để bán vé xe khách không theo giá niêm yết. Theo đó:

- Tại Hà Nội:

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe làm việc với đơn vị vận tải bán vé điện tử và thực hiện quy định về giá vé, các đơn vị nếu có tăng giá vé phải gửi đăng ký giá vé và vé trước ngày 11/01/2023 (tức ngày 20 tháng Chạp). Đồng thời, không thu tiền cao hơn giá vé đã đăng ký, không chở quá số ghế quy định.

- Tại TP. Hồ Chí Minh:

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị vận tải có nhu cầu điều chỉnh giá vé trong dịp phục vụ Tết Nguyên đán cần thực hiện việc kê khai giá theo quy định.

- Tại Đà Nẵng:

Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định niêm yết công khai giá vé tại nơi bán vé và trên phương tiện theo quy định, bán đúng giá vé đã đăng ký với cơ quan chức năng.

Đồng thời, yêu cầu bến xe tổ chức bán vé và giám sát việc chấp hành bán vé theo đúng giá đã đăng ký của các doanh nghiệp vận tải, kịp thời báo cáo các hành vi vi phạm về giá vé.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cụ thể:

Vấn đề phản ánh

Số điện thoại

Các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ như: Chở quá số người quy định, tăng giá vé quá quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách, chạy sai luồng tuyến…

- 0995.67.67.67; hoặc

- 069.2342608 (Cục CSGT)

Phản ánh các thông tin về tình trạng quá tải tại nhà ga, bến xe; công tác bán vé, hành vi tăng giá vé quá quy định, chạy sai luồng tuyến

0876669855 (Vụ Vận tải - Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Để phản ánh và được giải đáp thông tin về đường sắt

0865367565 (Cục Đường sắt Việt Nam)

Để phản ánh và được giải đáp thông tin về hàng không

0916.562.119 (Cục Hàng không Việt Nam)

Để phản ánh và được giải đáp thông tin về đường thủy

0942.107.474 (Cục Đường thủy nội địa)

Để phản ánh và được giải đáp thông tin về hàng hải

0914.689.576 (Cục Hàng hải Việt Nam)

Phản ánh chung về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông

081.9115911 (Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia)

Cùng chuyên mục

Xe bị tạm giữ hư hỏng ai chịu trách nhiệm?
Bộ Công an vừa có nội dung trả lời người dân về việc trong quá trình xe vi phạm giao thông bị tạm giữ nhưng xảy ra hư hỏng phương tiện. Khi đó người vi phạm hay cơ quan chức năng sẽ phải chịu trách nhiệm?
Thu nhập ADN để làm Căn cước từ 01/7/2024 như thế nào?
ADN, giọng nói, mống mắt là các trường thông tin hoàn toàn mới sẽ được tích hợp, lưu trữ tại mẫu thẻ Căn cước cấp từ ngày 01/7/2024. Vậy, việc thu nhập ADN để làm thẻ Căn cước từ 01/7/2024 sẽ được thực hiện như thế nào?
Uống rượu bia, dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn vẫn có thể bị xử phạt
Theo quy định hiện nay, người điều khiển xe gắn máy uống rượu bia khi thấy Cảnh sát giao thông hoặc chốt kiểm tra nồng độ cồn thì xuống dắt xe đi bộ nhằm tránh việc kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thì có thể coi là hành vi đối phó với lực lượng chức năng hay không và việc uống rượu bia dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị xử phạt không?

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.