Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 31/03/2024 14:16 (GMT+7)

Chọn HLV tuyển Việt Nam: Đừng đánh giá bằng danh tiếng, hãy nhìn thực tế

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần thận trọng khi chọn HLV mới cho tuyển Việt Nam sau khi chia tay ông Troussier.

Chọn sai người không phải chuyện mới của VFF, mà vấn đề này kéo dài trong suốt mấy thập kỷ qua. Chỉ tính hai cột mốc vô địch AFF Cup, bóng đá Việt Nam có chu kỳ 10 năm mới tìm được một HLV phù hợp. Nhưng cả hai lần thành công đều có dấu ấn của doanh nhân.

Năm 2008, HLV Calisto giúp Việt Nam lần đầu vô địch AFF Cup thì dấu ấn lớn thuộc về ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng). HLV Calisto được bầu Thắng “tặng” cho VFF, và hỗ trợ trả lương.

10 năm sau, bầu Đức mời HLV Park Hang Seo để Việt Nam lần thứ hai vô địch AFF Cup. Bầu Đức trả hai năm tiền lương cho HLV Park Hang Seo.

Khoảng trống trong chu kỳ 10 năm là rất nhiều lần phải thay tướng của VFF. Sau thời HLV Calisto, tuyển Việt Nam có tổng cộng 6 đời HLV, bao gồm cả HLV tạm quyền. Cơn khủng hoảng HLV chỉ kết thúc khi ông Park Hang Seo xuất hiện.

Sự thất bại của HLV Troussier sau một năm là lời cảnh tỉnh cho VFF về việc lựa chọn HLV. Giải pháp thiết thực nhất là cần chọn HLV theo thực tế, thay vì nhìn vào danh tiếng để ký dài hạn. Đây là cách làm của Thái Lan trong 4 năm qua. FAT dưới sự chèo lái của nữ tỷ phú Madam Pang đã không còn chọn HLV theo đánh giá kiểu lý thuyết, mà họ bắt đầu bằng các giải đấu để chứng tỏ năng lực và ký hợp đồng dài hạn.

Tuyển Thái Lan chia tay HLV Kiatisuk thì mời hai HLV danh tiếng gồm Milovan Rajevac (Serbia) và Akira Nishino (Nhật Bản) với mức lương cao ngất ngưởng. Nhưng cả hai đều gây thất vọng dù có danh tiếng từng cầm quân ở World Cup. Madam Pang mời HLV Polking dẫn dắt Thái Lan tại AFF Cup 2020, điều kiện để FAT ký dài hạn là cựu HLV CLB TPHCM phải có thành tích và chứng tỏ được năng lực.

Chọn HLV tuyển Việt Nam: Đừng đánh giá bằng danh tiếng, hãy nhìn thực tế Ảnh 1
Chuyện chọn HLV tuyển Việt Nam có thể áp dụng công thức của Madam Pang và tuyển Thái Lan để giảm rủi ro. Ảnh: Madam Pang.

HLV Polking có hai chức vô địch AFF Cup nhưng Madam Pang vẫn không hài lòng do có tham vọng đưa tuyển Thái Lan đến World Cup 2026. Nữ tỷ phú sa thải HLV Polking sau thất bại trước Trung Quốc. HLV Masatada Ishii được trao cơ hội dẫn dắt Thái Lan ở Asian Cup 2023, kèm theo điều kiện phải tạo được dấu ấn để ký dài hạn. HLV Masatada Ishii giúp Thái Lan vượt qua vòng bảng Asian Cup và Madam Pang ký hợp đồng có thời hạn 2,5 năm.

Cách lựa chọn HLV tuyển Thái Lan thực sự đáng để VFF cân nhắc áp dụng cho tuyển Việt Nam, tránh đạp lên vết xe đổ vừa diễn ra với HLV Troussier. Tuyển Việt Nam sẽ có hai trận đấu còn lại ở bảng F vòng loại World Cup 2026. Đây là cơ hội để VFF chọn HLV ngoại và kiểm tra năng lực bằng thực tế, nhằm giảm được rủi ro ký với HLV không phù hợp. Nếu làm tốt thì VFF có cơ sở để đánh giá và chọn HLV mới cho tuyển Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đầu tháng 5 miền Bắc có thể đón mưa rào và dông
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong những ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5, miền Bắc và miền Trung sẽ chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh. Do đó khu vực này có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.