Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 21/01/2024 13:24 (GMT+7)

Có bầu mà không hề hay biết, cô gái được chẩn đoán là: Mang thai bí ẩn!

Tình trạng “mang thai bí ẩn” hóa ra lại phổ biến hơn bạn tưởng đấy!

Chuyện thật mà tưởng đùa, năm ngoái một phụ nữ ở Anh đã chia sẻ lên mạng xã hội về câu chuyện của mình: Cô cảm thấy đau dạ dày sau khi làm việc trễ vào một buổi tối và nhanh chóng tới phòng cấp cứu của một bệnh viện gần đó. Vài giờ sau, cô sinh được một bé gái khỏe mạnh và đặc biệt là cô đã không hề biết rằng mình đã mang thai trong hơn 7.5 tháng qua. Chẩn đoán của bác sĩ: Mang thai bí ẩn.

tm-img-alt

Những chị em đã từng mang thai sẽ không thể hiểu nổi vì sao người ta có thể mang thai tới hơn 7 tháng mà không biết gì. Những chị em khốn khổ với ốm nghén, phù nề, mụn, nám… có thể cảm thấy việc mang thai mà không có một triệu chứng nào thực sự khó tin.

Hoặc ít nhất, chị em sẽ hỏi: “Vậy những lần kinh nguyệt không tới thì sao? Chẳng nhẽ họ không biết?”. Sự thật là, nếu bạn trải qua trường hợp tương tự, có thể bạn cũng sẽ không biết!

Thứ nhất, phụ nữ vẫn có thể có kinh nguyệt hàng tháng trong suốt thai kỳ. Điều này rất hiếm, nhưng không phải là không thể. Lượng máu có thể không nhiều như bình thường, nhưng vẫn có đều đặn hàng tháng. Vì vậy nếu một phụ nữ không có một lý do chắc chắn nào để nghĩ rằng mình đang mang thai và cũng không gặp phải các triệu chứng thường thấy trong thai kỳ, kinh nguyệt lại vẫn tới đều hàng tháng thì chắc chắn là cô ấy tin rằng mình không có thai. “Vẫn có kinh nguyệt thì không thể có thai” - đó hẳn là điều mà chị em nào cũng tin tưởng tuyệt đối!

tm-img-alt

Nhiều chị em dù không thấy kinh nguyệt cũng nghĩ rằng mình bị rối loạn kinh nguyệt do áp lực công việc hay gì đó chứ không nghĩ đến việc mình có thể có thai. Rất nhiều phương pháp tránh thai hiện đại đang được chị em tin tưởng và áp dụng như vòng tránh thai, que cấy tránh thai, viên uống tránh thai khẩn cấp và hàng ngày… đều có tác dụng phụ như giảm lượng máu kinh hàng tháng hoặc làm cho kinh nguyệt chỉ tới một vài lần trong năm thay vì hàng tháng. Căng thẳng, luyện tập thể lực cường độ cao, thay đổi cân nặng và nhiều lý do khác đều có thể dẫn tới việc chị em bị trễ kinh.

Chưa kể một số chị em luôn luôn có kinh nguyệt thất thường thì sẽ không thể dựa vào kinh nguyệt để phán đoán tình trạng có thai hay không có thai được. Hãy nhớ rằng, các que thử thai và xét nghiệm dựa trên sự hiện diện của HCG - hormone tăng trưởng của con người.

Các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ “mang thai bí ẩn” cao hơn chúng ta tưởng, cứ khoảng 475 ca có thai thì có 1 ca là mang thai bí ẩn. Và lý do các que thử thai và xét nghiệm không cho ra kết quả chuẩn là do có một số em bé sản xuất lượng HCG khá thấp. Vậy điều gì khiến cho các em bé này sản xuất lượng HCG thấp tới vậy? Nguyên nhân rất đa dạng và chỉ đang ở dạng suy đoán, các nhà khoa học vẫn cần rất nhiều thời gian để đưa ra lời giải cụ thể hơn cho bài toán này.

tm-img-alt

Vì thế, khi bạn nghe câu chuyện về một phụ nữ có thai mà không hề hay biết, thay vì chỉ trích hay nghi ngờ người mẹ, hãy động viên và giúp đỡ cô ấy vượt qua giai đoạn cuối thai kỳ và giai đoạn mới sinh con vô cùng vất vả nhé. Mọi người mẹ đều xứng đáng và cần được giúp đỡ nhiều hơn, bất kể cô ấy đã trải qua thai kỳ như thế nào.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.