Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 16/08/2023 06:53 (GMT+7)

Có một dòng sông kỳ lạ ở Nga, không nước nhưng vẫn nghe tiếng róc rách quanh năm

Dưới lòng sông không hề có nước, chỉ toàn những khối đá khổng lồ nhưng kỳ lạ là người ta vẫn nghe thấy tiếng nước chảy róc rách.

Dòng sông đá

Sông Đá Lớn (tên tiếng Anh là Big Stone River) được gọi là sông do đặc điểm địa chất nhưng bên dưới lòng không hề có nước, thay vào đó là những tảng đá khổng lồ lởm chởm tạo nên cảnh tượng vô cùng lạ mắt.

Có một dòng sông kỳ lạ ở Nga, không nước nhưng vẫn nghe tiếng róc rách quanh năm - Ảnh 1.
Sông Đá Lớn được gọi là dòng sông nhưng lại không hề có nước. (Ảnh: Pixabay).

Sông Đá Lớn có diện tích rộng trung bình 200m và dài 6km dọc sườn núi Taganay ở miền nam Ural thuộc lãnh thổ Chelyabinsk Oblast, Nga. Phần rộng nhất của sông là 700 m. Lòng sông sâu khoảng 6 m, được bao phủ bởi những khối đá thạch anh lớn và aventurine (một dạng thạch anh chứa hợp chất mica tạo cho nó hiệu ứng lấp lánh). Mỗi tảng đá này có khối lượng từ 9-10 tấn và các lớp đá ở đây dày tới 6 m. Điều này khiến thảm thực vật thậm chí như địa y không thể phát triển trong môi trường này.

Theo các nhà khảo cổ, sông Đá Lớn hình thành cách đây 10.000 năm. Giới nghiên cứu cho rằng, vào thời điểm đó, các sông băng bao phủ đỉnh của các rặng Taganay ở độ cao tới 4.800 m. Dưới sức nặng của những sông băng này, đỉnh núi bị nghiền thành hàng triệu tảng đá lớn. Khi băng tan đi, những mảng đá từ từ trượt xuống, tạo ra sông đá lớn.

Bí mật của dòng sông đá

Có một dòng sông kỳ lạ ở Nga, không nước nhưng vẫn nghe tiếng róc rách quanh năm - Ảnh 2.
Dưới sức nặng của những dòng sông băng, đỉnh núi bị nghiền thành hàng triệu tảng đá lớn. (Ảnh: Pixabay).

Tuy nhiên, điều bất ngờ nhất là khi lại gần con sông này, du khách lúc nào cũng có thể nghe thấy tiếng nước chảy róc rách nhưng không hề thấy nước. Sông Đá Lớn hàng nghìn năm qua vẫn luôn bất động như vậy. Các nhà khoa học cho biết, trên thực tế, sông Đá Lớn vẫn nằm trong hệ sinh thái của sông băng. Khi nhiệt độ tăng dần, các sông băng tan chảy và tạo thành các dòng chảy của sông ngầm bên dưới các tảng đá. Do đó, chúng ta mới có thể nghe thấy âm thanh nước chảy ở sông Đá Lớn.

Sự thật thú vị này của sông Đá Lớn đã khiến cho nhiều người bị thu hút. Hàng năm, có tới hàng chục nghìn du khách ghé thăm sông Đá Lớn để khám phá vẻ đẹp đặc biệt của nó.

Có một dòng sông kỳ lạ ở Nga, không nước nhưng vẫn nghe tiếng róc rách quanh năm - Ảnh 3.
Sự thật thú vị của dòng sông đá đã khiến nhiều người bị thu hút muốn tới tận nơi khám phá. (Ảnh: Pixabay).

Được biết, sông Đá Lớn không phải là con sông đá duy nhất trên thế giới. Những dòng sông tương tự cũng được tìm thấy ở nhiều khu khu vực khác trong dãy núi Ural. Bên ngoài lãnh thổ nước Nga, bạn cũng có thể khám phá con sông đá ở núi Vitosha, Bulgaria. Thế nhưng, dòng sông đá ở Taganay là lớn nhất và nổi tiếng nhất.

Thời điểm đẹp nhất trong năm để du ngoạn sông Đá Lớn là mùa hè hoặc mùa đông. Vào mùa đông, vì nhiệt độ xuống thấp nên nơi này không hề có muỗi. Điều đó được nhiều du khách đánh giá là điều kiện lý tưởng cho việc cắm trại ngủ qua đêm.

Cùng chuyên mục

Mỹ: Xuất hiện bê có hai đầu bốn mắt
Con bê hai đầu cực hiếm được sinh ra tại một trang trại ở Louisiana, Mỹ và hiện vẫn đang phát triển tốt dù bê mắc bệnh đa đầu thường có tuổi thọ rất ngắn.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.