Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 09/05/2022 09:05 (GMT+7)

Cổ phiếu Thaiholdings của bầu Thụy mất gần 60% giá trị, cổ đông hoài nghi về tính minh bạch

Trước việc giá trị của mã cổ phiếu THD giảm tới hơn 60% giá trị, cổ đông bày tỏ nhiều vấn đề hoài nghi về thông tin lợi nhuận của Thaiholdings trong năm 2021 được trình bày tại Đại hội cổ đông ngày 29/4.

Thông tin từ Đại hội cổ đông của CTCP Thaiholdings (mã THD) cho thấy, năm 2022 đơn vị này đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 8.880 tỷ đồng, thu nhập khác đạt 1.155 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,7% và 95% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.503 tỷ đồng, tăng 4,9% so với năm ngoái.

Cổ phiếu Thaiholdings của bầu Thụy mất gần 60% giá trị, cổ đông hoài nghi về tính minh bạch

Thaiholdings cũng đề xuất mức trả cổ tức không quá 15% bằng tiền hoặc cổ phiếu, công ty dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% tức số cổ phiếu dự kiến phát hành là 35 triệu.

Một số nội dung như tăng vốn cho công ty con là CTCP Tập đoàn Thaigroup trong quý II/2022; thực hiện xong giải phóng và đền bù mặt bằng cho dự án Enclave Phú Quốc trong quý II/2022; hoàn thiện về mặt pháp lý dự án và các báo cáo nghiên cứu của cơ quan ban ngành liên quan đến dự án Khách sạn Kim Liên; chuyển nhượng một số công ty, dự án mang lại lợi nhuận lớn như Apatit, công ty Tôn Đản… cũng được lãnh đạo Thaigroup đưa ra trong Đại hội.

Đại hội cũng đã thông qua đề nghị mua gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu THD của ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thuỵ), cựu Chủ tịch HĐQT Thaiholdings và hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (mã LPB).

Cụ thể, ông Thụy dự kiến mua thêm 52,5 triệu cổ phiếu THD, tương đương 15% vốn điều lệ của công ty, để nâng tỷ lệ sở hữu lên 39%. Số cổ phiếu này sẽ được mua theo phương thức giao dịch thỏa thuận, thời gian thực hiện là quý II, III/2022. Danh sách chuyển nhượng cổ phần cho ông Thuỵ sẽ gồm 13 cá nhân.

Trên thị trường, cổ phiếu THD hiện dừng ở mức 117.800 đồng/cổ phiếu, giảm đến gần 60% từ đầu năm 2022. Uớc tính tại mức thị giá này, bầu Thuỵ có thể phải chi gần 6.200 tỷ đồng để nâng sở hữu tại Thaiholdings.

Trước việc giá trị cổ phiếu rớt mất gần 60% giá trị, ông Nguyễn Văn Dũng, thành viên HĐQT cho biết không chỉ THD mà nhiều cổ phiếu cũng rớt mạnh từ đầu năm tới nay dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiến tranh Nga - Ukraine, biến động giá dầu. Đến bây giờ các doanh nghiệp mới "thấm đòn" dưới tác động của dịch bệnh hai năm vừa qua khi "của dành của để" đã đưa ra hết”. “Cổ phiếu THD là do thị trường quyết định, công ty không hề có tác động gì tới cổ phiếu.”

Trước hoài nghi của cổ đông về chất lượng và tính minh bạch của con số lợi nhuận nhuận năm vừa qua, ông Phan Mạnh Hùng – Phó Tổng Giám đốc cho biết các công ty Thaiholdings chuyển nhượng đều có tài sản tốt và các dự án các công ty này sở hữu đa số là các dự án bất động sản đắc địa. Việc thoả thuận chuyển nhượng dựa trên nguyên tắc đồng ý, đồng thuận giữa các bên. Ông nói thêm lợi nhuận tốt thì mang lại lợi ích cho cả công ty, cổ đông.

Về mảng kinh doanh thương mại, công ty đang tận dụng các nguồn lực về vốn và nhân sự nhàn rỗi để thực hiện các chiến lược lớn, thể hiện đa chiều trên nhiều phạm trù. Trong đó lợi nhuận thương mại cao hơn 87% so với trên thị trường hiện tại và đã được thể hiện trên báo cáo tài chính.

Thaiholdings còn có kế hoạch không thực hiện tăng vốn năm 2021 theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2021. Cụ thể, Thaiholdings từng đưa ra phương án phát hành 330 triệu cổ phiếu với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 3.500 tỷ đồng lên 6.800 tỷ đồng. Một nửa số tiền thu về dự kiến sẽ được dùng để mua cổ phần phát hành riêng lẻ của CTCP Enclave Phú Quốc.

Doanh nghiệp cho biết nguyên nhân do dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc phát triển dự án Enclave Phú Quốc. Do đó, thời điểm 2021 phát hành tăng vốn sẽ không đạt hiệu quả cao nhất của nguồn vốn thu được từ việc phát hành. Công ty đã tạm dừng thực hiện đợt phát hành trên và đề xuất và được ĐHĐCĐ thông qua việc rút hồ sơ tăng vốn năm 2021 tại các cơ quan quản lý.

Cùng chuyên mục

Xây dựng Hòa Bình lý giải nguyên nhân lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán
Sự chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và số liệu báo cáo tài chính do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tự lập giảm 333 tỷ đồng đã được giải trình chi tiết tới Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, theo thông cáo phát đi từ đơn vị này ngày 1/4/2024.
Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.