Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 17/03/2023 12:41 (GMT+7)

Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo thông tin cá nhân học sinh bị lộ qua nhiều hình thức khác nhau

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, thông tin cá nhân học sinh bị lộ có thể qua nhiều hình thức khác nhau như: Lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp; cửa hàng thu thập làm lộ lọt, ví dụ như khi làm thẻ khách hàng tại khu vui chơi, cửa hàng ăn uống, trung tâm ngoại ngữ...

Vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. 

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trong đó, thông tin cụ thể về tình hình một số phụ huynh đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện gọi điện thoại thông báo học sinh bị tai nạn phải nhập viện cấp cứu. Sau đó, các đối tượng này đã yêu cầu phụ huynh chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng này cung cấp để thanh toán viện phí cấp cứu, tuy nhiên đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khá tinh vi và mới thông qua việc gọi điện thoại trực tiếp. 

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, Công an TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận nhiều thông tin từ báo đài, cơ quan và thông tin tố giác của người dân đến Công an phường về việc bị các đối tượng mạo danh giáo viên, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất điện thoại trực tiếp đến phụ huynh thông báo học sinh bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu; đồng thời yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để tạm ứng thanh toán viện phí. Công an TP Hồ Chí Minh hiện đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an quận, huyện khẩn trương rà soát, điều tra, truy xét đối tượng để khám phá các vụ việc được phản ánh; khi có kết quả sẽ cung cấp thông tin cho báo chí. 

Theo đó, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng gọi điện thoại lừa phụ huynh có con bị tai nạn để yêu cầu chuyển tiền, đơn vị đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục khuyến cáo; cung cấp các phương thức, thủ đoạn lừa đảo này đến với người dân.

Công an TP. Hồ Chí Minh đã tham mưu Ban Chỉ đạo 138 TP. Hồ Chí Minh gửi các đơn vị liên quan tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo đến nhân dân; đặc biệt yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh bình tĩnh, thận trọng trong tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng; khuyến cáo phụ huynh liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm khi cần nắm thông tin liên quan đến việc học tập, rèn luyện, sinh hoạt của học sinh tại trường; các cơ sở giáo dục tuyên truyền số điện thoại đường dây nóng của trường đến phụ huynh học sinh để liên hệ khi cần thiết.

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo qua mạng hoạt động rất tinh vi, với nhiều thủ đoạn khác nhau. Để tuyên truyền cho người dân, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an TP. Hồ Chí Minh đã thành lập trang thông tin trên Facebook địa chỉ: [email protected] (tên: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng CNC - Công an TP. Hồ Chí Minh) để cập nhật các thủ đoạn và tuyên truyền đến người dân.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, thông tin cá nhân học sinh bị lộ có thể qua nhiều hình thức khác nhau như: Lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp; cửa hàng thu thập làm lộ lọt, ví dụ như khi làm thẻ khách hàng tại khu vui chơi, cửa hàng ăn uống, trung tâm ngoại ngữ... Do đó cần có quá trình điều tra, xác minh, làm rõ việc lộ lọt thông tin này từ đâu để xử lý. Ngoài ra, đối với các cơ quan nhà nước, khi quản lý thông tin có quy định chặt chẽ và có quá trình kiểm tra, bảo mật nên tính an toàn bảo mật cao hơn so với các đơn vị khác.

Cùng chuyên mục

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.