Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 15/01/2024 11:44 (GMT+7)

Đan Mạch: Vua Frederik X chính thức kế vị ngai vàng

Sau lễ diễu hành trên xe ngựa qua các đường phố thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, Nữ hoàng Margrethe II đã ký tuyên bố thoái vị và nhường ngôi cho con trai cả là Thái tử Frederik lên ngôi.

Vua Frederik X chính thức kế nhiệm ngai vàng. (Nguồn: AP)
Vua Frederik X chính thức kế nhiệm ngai vàng. (Nguồn: AP).

Ngày 14/1, người dân Đan Mạch đã chính thức chào đón vị vua mới Frederik X sau khi Nữ hoàng Margrethe II ký tuyên bố thoái vị.

Sau lễ diễu hành trên xe ngựa qua các đường phố thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, Nữ hoàng Margrethe II đã ký tuyên bố thoái vị tại cuộc họp của Hội đồng Nhà nước diễn ra tại Cung điện Christiansborg.

Trước đó, vào ngày đầu tiên của năm 2024, Nữ hoàng Margrethe II đã tuyên bố thoái vị sau 52 năm trị vì, trở thành quốc vương đầu tiên sau gần 900 năm ở nước này tự nguyện từ bỏ ngai vàng.

Theo đó, con trai cả của Nữ hoàng Margrethe II là Thái tử Frederik lên ngôi.

Hàng nghìn người đã tụ tập bên ngoài cung điện nơi diễn ra lễ kế vị với tâm trạng hào hứng và phấn khởi.

Nhiều con phố đông đúc ngập tràn trong màu đỏ và trắng của quốc kỳ Đan Mạch. Một số cửa hàng treo ảnh Nữ hoàng Margrethe II và tân vương Frederik X.

Ngày 12/1 vừa qua, một khảo sát do đài truyền hình DP của Đan Mạch công bố cho thấy 79% trong tổng số 1.037 người được Viện Epinion khảo sát tin rằng Vua Frederik X đã sẵn sàng trị vì đất nước.

Cùng chuyên mục

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Trung Quốc và Indonesia
Cơ quan Khí tượng Trung Quốc ngày 23/6 đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với mưa bão từ mức III lên mức II, trong bối cảnh khu vực dọc trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử được dự báo tiếp tục hứng chịu mưa lớn vào tuần tới.
NASA hoãn vô thời hạn việc tàu Starliner trở về Trái đất
Trong thông báo ngày 21/6, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kế hoạch đưa tàu Starliner của Boeing chở theo các phi hành gia từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) về Trái Đất tiếp tục bị hoãn. NASA không đưa ra thời hạn dự kiến mới cho kế hoạch này.
Tương lai bấp bênh của TikTok tại thị trường Mỹ
TikTok và công ty mẹ ByteDance đã kêu gọi tòa án hủy một đạo luật có thể “cấm cửa” ứng dụng video ngắn phổ biến này tại Mỹ vào ngày 19/1/2025, đồng thời cho hay chính phủ đã từ chối tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào sau năm 2022.

Tin mới

Biển số xe được quản lý theo mã định danh
Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới trong Luật là biển số xe được quản lý theo mã định danh. Điểm này được nêu tại Điều 36, quy định về biển số xe.