Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/12/2023 17:08 (GMT+7)

Đang dùng CCCD gắn chip có cần đi bổ sung thông tin mống mắt?

Luật Căn cước mới được Quốc hội thông qua có quy định về việc thẻ căn cước có thông tin về mống mắt. Vậy, người dân có phải đi bổ sung thêm thông tin về mống mắt vào thẻ CCCD không?

Đang dùng CCCD gắn chip có cần đi bổ sung thông tin mống mắt?
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Hồng Vân, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, mống mắt là một trong những thông tin sinh trắc học nằm trong cơ sở dữ liệu căn cước. Đồng thời, theo điểm b, khoản 2, Điều 23, Luật Căn cước, khi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người đủ 14 tuổi trở lên, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ thu nhận đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ.

Cũng theo quy định chuyển tiếp tại Điều 46, Luật Căn cước, thẻ CCCD đã được cấp trước ngày 01/7/2024 mà vẫn còn hạn thì vẫn được sử dụng tiếp cho đến hết hạn ghi trên thẻ đó.

Thẻ CCCD hết hạn trong thời gian từ 15/01/2024 - hết 30/6/2024 thì vẫn được sử dụng đến hết 30/6/2024 và trong thời gian đó, người dân có thể đi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước để sử dụng sau ngày 01/7/2024.

Do đó, khi người dân đang sử dụng CCCD thì theo quy định trên không cần phải đi bổ sung thông tin về mống mắt bởi nếu CCCD đang còn hạn sử dụng thì người dân vẫn sử dụng thẻ CCCD như bình thường.

Nếu khi hết hạn thì được sử dụng đến 30/6/2024 và trong thời gian đó sẽ phải đi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước và khi đó thông tin về mống mắt sẽ được thu thập theo quy định.

Làm sao để thu thập thông tin về mống mắt của công dân?

Theo Luật sư, khi cấp thẻ căn cước, người dân sẽ được cán bộ Công an thu nhận thông tin sinh trắc học theo hướng dẫn chi tiết của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện tại chưa có Nghị định quy định chi tiết vấn đề này nên việc thu thập thông tin về mống mắt của công dân phải đợi văn bản hướng dẫn trong thời gian tới.

Theo ý kiến tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV ngày 29/11, Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết, để thu thập mống mắt cần phải có thiết bị chuyên dụng của cơ quan quản lý, cấp Căn cước.

Do đó, khi người dân đi làm thẻ căn cước trong trường hợp bắt buộc phải đi hoặc khi có nhu cầu thì thủ tục thu thập thông tin về mống mắt sẽ do cơ quan quản lý thực hiện bằng thiết bị chuyên dụng.

Cùng chuyên mục

Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tin mới