Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 14/03/2024 16:17 (GMT+7)

Đề xuất nhiều tính năng mới trên thiết bị giám sát hành trình xe kinh doanh vận tải

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô - sửa đổi 1:2024 QCVN 31:2014/BGTVT.

Đề xuất nhiều tính năng mới trên thiết bị giám sát hành trình xe kinh doanh vận tải

Ảnh minh họa.

Tại dự thảo, Bộ GTVT đề xuất bên cạnh tính năng cảnh báo bằng âm thanh cho lái xe trong các trường hợp: Xe chạy quá tốc độ, lái xe điều khiển phương tiện quá 4 giờ liên tục; thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô còn phải có cảnh báo đối với trường hợp lái xe không thực hiện đăng nhập trước khi phương tiện di chuyển nhằm xác định rõ người lái xe.

Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định về tốc độ cài đặt trên thiết bị giám sát hành trình để các đơn vị có cơ sở cài đặt cảnh báo quá tốc độ cho phương tiện theo điều kiện thực tế và theo quy định tại Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT (quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ).

Theo đó, tốc độ giới hạn được cài đặt trên thiết bị phải dựa trên cơ sở tốc độ tối đa cho phép đối với từng loại xe cơ giới tham gia giao thông trên đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) hoặc tốc độ tối đa theo từng cung đường trên bản đồ số.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư đã bỏ yêu cầu tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows để phần mềm có thể xây dựng trên nhiều nền tảng, đồng thời, làm rõ quy định về phông chữ. Cụ thể, phần mềm quản lý, khai thác của đơn vị kinh doanh vận tải phải cài đặt trên máy tính; có giao diện tiếng Việt; dữ liệu nhập, chuyển đổi vào phần mềm phải sử dụng phông chữ Unicode TCVN 6909:2001 và gõ dấu tiếng Việt.

Phần mềm phải có 3 tính năng sau: Tính năng giám sát trực tuyến, hiển thị các thông tin vị trí xe trên bản đồ số, biển số xe, thông tin lái xe hiện tại (tên lái xe và số giấy phép lái xe), tốc độ tức thời, tổng số lần quá tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày của lái xe đó; Tính năng quản lý, khai thác dữ liệu, truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ liệu theo quy định của Bộ GTVT về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô; Tính năng thông báo trạng thái hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, phần mềm phải hiển thị được trạng thái của thiết bị tương ứng lắp trên xe hoạt động bình thường hoặc mất tín hiệu quá 30 phút.

Cùng chuyên mục

Hà Nội thống nhất phương án sắp xếp chi tiết 30 quận, huyện, thị xã
Ngày 20/4, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có văn bản thông báo về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, thành phố Hà Nội với tổng diện tích gần 3.360 km2, 30 đơn vị hành chính cấp huyện và dân số khoảng hơn 8,5 triệu người, giảm từ 526 phường xã xuống còn 126.
Một số thay đổi lớn trên VNeID mà người dân cần lưu ý
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã đưa ra các chỉ đạo quan trọng về việc cắt giảm thủ tục hành chính và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID. Theo đó, sẽ có một số thay đổi lớn trên VNeID trong thời gian tới mà người dân cần lưu ý.

Tin mới

Real Madrid 1-0 Athletic Bilbao: Bản lĩnh nhà vô địch “lên tiếng” đúng lúc
Trong khuôn khổ vòng 32 La Liga 2024/25, Real Madrid giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Athletic Bilbao trong trận đấu nghẹt thở tại Santiago Bernabéu. Phải nhờ đến pha lập công muộn màng của Federico Valverde ở phút 90+3, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha mới giành trọn vẹn 3 điểm để tiếp tục bám đuổi Barcelona trong cuộc đua vô địch.
Hướng dẫn về việc chỉnh lý hồ sơ địa chính khi sáp nhập tỉnh
Ngày 11/4/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ về việc hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Trong đó, văn bản hướng dẫn về việc chỉnh lý hồ sơ địa chính khi sáp nhập tỉnh.