Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 26/07/2023 09:33 (GMT+7)

Đề xuất phương án điều chỉnh cơ cấu biểu giá bán lẻ điện

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, thay thế cho Quyết định 28/2014/QĐ-TTg.

Đề xuất phương án điều chỉnh cơ cấu biểu giá bán lẻ điện
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Công thương, theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, giá bán điện cho các ngành sản xuất được điều chỉnh căn cứ theo giá thành sản xuất, kinh doanh điện, phù hợp với biểu đồ phụ tải của các ngành sản xuất và cơ cấu sản lượng điện phát trong hệ thống điện.

Tuy nhiên, hiện nay, giá bán điện cho nhóm ngành này vẫn ở mức thấp hơn so với giá bán lẻ bình quân, trong khi sản lượng điện thương phẩm của nhóm khách hàng sản xuất chiếm tỉ trọng ngày càng cao.

Cụ thể, năm 2015, sản lượng điện thương phẩm dành cho nhóm khách hàng sản xuất là 56,29% thì đến năm 2018 đã tăng lên 59,1%; năm 2021 là 58,8% mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong khi đó, giá bán lẻ điện bình quân cho sản xuất so với giá bán lẻ điện bình quân lại giảm qua các năm. Năm 2015 là 91,49%; năm 2018 còn 90,6% và năm 2021 là 90,7%.

Chưa kể, khi thực hiện điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất thì cần thiết phải điều chỉnh giá bán điện của các nhóm khách hàng khác để có thể cân đối được trong cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, đảm bảo giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh theo thẩm quyền.

Tại dự thảo này, Bộ Công thương sẽ điều chỉnh giá bán điện cho đối tượng là cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá bán điện cho nhóm khách hàng sản xuất, đồng thời xem xét để cân đối giá điện bình quân chung.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đưa ra 02 phương án điều chỉnh để lấy ý kiến các Bộ, ngành. Ngày 30/11/2022, Bộ Công thương nhận được 66 văn bản góp ý trên tổng số 58 văn bản gửi ý kiến góp ý của Bộ, ngành, địa phương về các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện (đạt tỉ lệ 41,77%).

Kết quả, phương án 1 (phần chênh lệch doanh thu bán điện thiếu hụt do bổ sung nhóm khách hàng cơ sở lưu trú du lịch vào giá thành sản xuất, được bù vào giá bán điện cho giờ thấp điểm của nhóm sản xuất) có 7/18 đơn vị lựa chọn, chiếm 38,9%; còn phương án 2 (phần chênh lệch doanh thu bán điện thiếu hụt được phân bổ cho tất cả các khách hàng sử dụng điện) được 11/18 đơn vị lựa chọn, chiếm tỉ lệ 61,1%.

Ngoài việc đề xuất cải tiến biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt từ 06 bậc xuống còn 05 bậc và tính toán áp dụng giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch, dự thảo còn cho rằng, cần điều chỉnh giá bán lẻ điện cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ vì trong những năm qua, giá bán điện cho nhóm khách hàng này cao đến hơn 1,5 lần so với giá bán lẻ điện bình quân.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.