Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 11/05/2023 09:27 (GMT+7)

Đồng Tháp: Hơn 30 năm sử dụng đất, nay bị tòa tuyên trả lại do không có tài liệu chứng minh việc tặng cho

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Bổn ở huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp sử sụng đất 30 năm, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nay bị toà xử buộc phải trả đất vì không có tài liệu chứng minh việc tặng cho.

Thông tin sự việc

Ông Nguyễn Văn Bổn (ngụ xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) trình bày: Vào năm 1992, ông Bổn và vợ là Phan Thị Nho được ông bà nội vợ là ông Phan Văn Sơn và bà Thái Thị Ngỏ cho phần đất trũng cặp 2 bên đường Võ Văn Kiệt (xã Tân Mỹ) khoảng 8.000m2 để cấy lúa, nuôi cá và xây nhà sinh sống ổn định.

Đến năm 2007, vợ chồng ông làm thủ tục xin cấp giấy và được UBND huyện Thanh Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là giấy đất).

“Thời điểm tôi xin cấp giấy thì sổ mục kê thể hiện đất không có tên người sở hữu. Cán bộ địa chính UBND xã Tân Mỹ đã tiến hành đo đạc thực tế khu đất diện tích là hơn 8.000m2, các chủ đất lân cận có ký giáp ranh, trong đó có cả nguyên đơn là ông Phan Văn Cào (chú vợ ông Bổn - PV). Tất cả được thể hiện rõ trong biên bản đo đạc ngày 14/8/2007” – ông Bổn cho biết.

tm-img-alt
Hồ sơ đăng ký QSDĐ năm 2007 của ông Bổn đã có chữ ký giáp ranh của ông Cào và những chủ đất lân cận.

Đến năm 2019, khi đo đạc lại đã cấp đổi thành thửa số 44 diện tích 4.587m2 và thửa 1855 diện tích hơn 3.300 m2. Sau đó ông Bổn đã chuyển nhượng toàn bộ thửa 1855 cho người khác và hơn 300m2 thuộc thửa 44 cho 1 người khác. Phần đất còn lại diện tích 4.156m2 thửa 44, gia đình ông vẫn sử dụng ổn định đến nay.

Cũng trong năm 2019, bất ngờ ông Phan Văn Cào làm đơn khởi kiện yêu cầu vợ chồng ông Bổn trả lại đất cho ông Cào chia thừa kế.

Ông Cào cho rằng phần đất 8.000m2 là của cha mẹ ông (cụ Sơn và cụ Ngỏ) cho ông cháu nội là bà Nho và cháu rể là ông Bổn thuê sản xuất. Tuy nhiên, ông Cào không có giấy tờ chứng minh việc cụ Sơn cho thuê đất và cụ Sơn cũng đã mất năm 2009. Cụ Sơn và cụ Ngỏ có 4 người con gồm: ông Cào, ông Phường (cha bà Nho), bà Nhuộm và bà Châu. Do đó, ông Cào khởi kiện đòi đất để chia thừa kế.

Cần một phán quyết công tâm

Theo người dân địa phương, trước năm 1992 vùng đất này trũng, hoang hoá. Khi chính quyền mở tuyến đường Võ Văn Kiệt đã lấy đất 2 bên để làm nền đường, phần đất 2 bên đường trở thành ao trũng, không ai sử dụng. Vợ chồng ông Bổn đã bỏ công cải tạo để nuôi cá, trồng rau. Việc bỏ tiền và công sức cải tạo đất của vợ chồng ông Bổn được ghi nhận, được cụ Sơn cho sử dụng phần đất này. Mãi đến năm 2007, ông Bổn làm hồ sơ đăng ký QSDĐ.

tm-img-alt
Phần đất vợ chồng ông Nguyễn Văn Bổn bỏ công sức cải tạo để sử dụng.

Quá trình toà thụ lý giải quyết vụ việc, UBND huyện Thanh Bình cũng có công văn trình bày việc cấp giấy đất cho hộ ông Bổn là theo trình tự thủ tục; có biên bản đo đạc thực tế hiện trạng năm 2007; sổ mục kê thể hiện phần đất ông Bổn đăng kí không ghi tên chủ sử dụng, không có phát sinh tranh chấp, từ đó xác nhận vợ chồng ông Bổn có đủ điều kiện được xét cấp giấy đất.

Tuy nhiên, xét xử sơ thẩm, TAND huyện Thanh Bình cho rằng yêu cầu khởi kiện của ông Cào là có cơ sở chấp nhận. Toà lập luận: Nguồn gốc đất tranh chấp đều được xác định là của vợ chồng ông Sơn. Việc vợ chồng ông Bổn cho rằng được ông Sơn cho đất từ năm 1992 là không có cơ sở vì không có tài liệu chứng minh việc tặng cho, trong khi ông Sơn còn có nhiều con cháu khác.

Quá trình giải quyết vụ án, các chủ đất lân cận và nhiều người ở địa phương, trong đó có nguyên Tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất tại nơi có đất tranh chấp, Trưởng ấp đều có văn bản xác nhận việc vợ chồng ông Bổn đã sử dụng phần đất này từ năm 1992. Hồ sơ đăng ký QSDĐ của ông Bổn từ năm 2007 thể hiện biên bản ký giáp ranh có chữ ký của chính ông Cào và những hộ lân cận. Điều này cho thấy, vợ chồng ông Bổn cải tạo đất hoang hoá thành đất sản xuất, sử dụng trong thời gian dài là sự thật.

Thế nhưng Toà cấp sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Cào và buộc vợ chồng ông Bổn trả đất sau 30 năm cải tạo – 15 năm được chính quyền cấp chứng nhận QSDĐ liệu có phù hợp với thực tế?

Hi vọng, HĐXX cấp phúc thẩm sẽ nhìn thấy thấu đáo bản chất vụ việc, có phán quyết công tâm, công bằng cho người có tâm với đất, bỏ công bỏ sức cải tạo đất hoang hoá thành đất sản xuất và có được thành quả như hiện nay.

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.