Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 27/04/2022 16:25 (GMT+7)

Phú Quốc: Coi thường pháp luật, xây nhà trên đất đang tranh chấp

Mặc dù thửa đất đang được TAND thành phố Phú Quốc thụ lý để giải quyết theo đơn khởi kiện về tranh chấp tài sản nhưng bị đơn vẫn ngang nhiên xây dựng bất chấp các quy định của pháp luật!

Diễn biến vụ việc

Theo đơn trình bày của bà Ngô Đình Lệ Thủy, thường trú tại KP 10, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc gửi đến toàn soạn Môi trường và Đô thị, phần đất thuộc thửa 68, tờ bản đồ số 13 có diện tích 7.455,5 m2 tọa lạc tại địa chỉ TL46, ấp Suối Mây, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang trước đây do ông Đỗ Văn Khanh (thường trú tại 086/AQ xã An Bình Tây, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đứng tên theo GCN QSDĐ số AĐ 331124, được UBND huyện Phú Quốc cấp ngày 10/8/2006. Sau đó, do nhà nước có chủ trương mở đường trục Nam – Bắc An Thới – Dương Đông nên diện tích đất này bị thu hẹp lại còn 5.996,1 m2. Diện tích đất bị giải tỏa là 1.459,50 m2 ông Đỗ Văn Khanh đã được bồi thường, hỗ trợ về đất đai, hoa màu, vật kiến trúc với tổng số tiền 357.097.000đ.

tm-img-alt
Công nhân đang chuẩn bị vật liệu xây dựng.

Khu đất này ông Đỗ Văn Khanh đã lập hợp đồng chuyển nhượng cho bà Ngô Đình Lệ Thủy (diện tích 5.996,1m2) với giá 6 tỷ đồng. Hợp đồng mua bán giữa hai bên đã được chứng thực tại phòng công chứng số 2, tỉnh Kiên Giang ngày 12/2/2018.

Vì lý do cá nhân, bà Thủy đã đề nghị ông Khanh hủy hợp đồng mua bán và sang nhượng trực tiếp qua cho ông Trương Thái Hòa (thường trú tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Hợp đồng được xác lập tại phòng công chứng số 2, tỉnh Kiên Giang ngày 26/2/2018. Ngày 19/12/2018 Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang đã cấp GCN QSDĐ cho ông Trương Thái Hòa số CO 319699.

tm-img-alt
Công nhân tấp nập xây dựng.

Sau đó, ông Trương Thái Hòa bán lại khu đất này cho bà Nguyễn Thị Kim Linh, thường trú tại 22 Lý Thường Kiệt, quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 25/12/2020 Bà Linh đã được cấp GCN QSDĐ tách thành 05 sổ số: CY 609463 – CY 609464 – CY 609465 – CY 609466 – Cy 609467.

Tuy nhiên giữa ông Trương Thái Hòa và bà Ngô Đình Lệ Thủy xảy ra tranh chấp nên bà Lệ Thủy gởi đơn đến tòa án nhân dân TP Phú Quốc, đề nghị hủy các GCN QSDĐ mang tên bà Nguyễn Thị Kim Linh với lý do là ông Trương Thái Hòa đã giả mạo để chiếm đoạt khu đất này. Tòa án đã ra thông báo thụ lý số 75/TB – TLVA ngày 10/3/2022.

Xây dựng nhà trên đất đang tranh chấp

Ngày 26/3/2022 (hơn nửa tháng sau khi Tòa án ra thông báo) bà Nguyễn Thị Kim Linh đã cho người tập kết vật liệu, tiến hành xây dựng ngay trên khu đất này. Sau khi phát hiện vụ việc, bà Ngô Đình Lệ Thủy đã lập tức gửi đơn đến UBND xã Dương Tơ, công an xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc đề nghị ngăn chặn hành vi xây dựng trái phép của bà Nguyễn Thị Kim Linh.

tm-img-alt
Tường rào đã được xây kiên cố trên đất đang tranh chấp.

Ngày 28/3/2022, UBND xã Dương Tơ đã cử ông Ca Phương Nam – Cán bộ địa chính - đến kiểm tra hiện trường, lập biên bản đình chỉ xây dựng trên phần diện tích đất đang tranh chấp. Ông Dương Văn Toàn đại diện đơn vị thi công đã ký vào biên bản, đồng ý giữ nguyên hiện trạng khu đất, không thi công và chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Việc bà Nguyễn Thị Kim Linh cố tình xây dựng nhà trên đất đang tranh chấp, đã được tòa án nhân dân TP. Phú Quốc có thông báo thụ lý vụ án không chỉ vi phạm điều 122 của Bộ luật dân sự năm 2015: Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp mà còn vi phạm điều 6 của Luật đất đai năm 2013 khi xây dựng nhà trên đất trồng cây lâu năm (mục đích sử dụng đã ghi trong GCN QSDĐ), phải xử phạt theo Nghị định 91/2019 ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

tm-img-alt
Công trình đang hoàn thiện trên phần đất tranh chấp.

Điều lạ là, mặc dù UBND xã Dương Tơ đã cử cán bộ xuống lập biên bản đình chỉ thi công nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính và không đề nghị UBND TP. Phú Quốc ban hành quyết định xử phạt nên bà Kim Linh vẫn tiếp tục cho người ồ ạt xây dựng. Cho đến hôm nay, việc xây dựng vẫn đang diễn ra với tốc độ nhanh. Vậy ai đang bảo kê cho bà Nguyễn Thị Kim Linh coi thường pháp luật? Vì sao Chủ tịch xã Dương Tơ lại vi phạm điều 16 và điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 khi không lập biên bản vi phạm hành chính sau khi lập biên bản đình chỉ thi công?

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.