Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 17/03/2021 03:51 (GMT+7)

Dự án Lightland Hải Tiến: Xin Chủ đầu tư đừng bỏ mặc khách hàng

Mua sản phẩm của dự án Lightland Hải Tiến thông qua các hợp đồng giao dịch là “Đơn đăng ký nguyện vọng” và “Văn bản thỏa thuận” khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, khách hàng đứng trước nhiều rủi ro.

Gài điểm chết vào trong hợp đồng

Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Lightland (Công ty Lightland) theo Quyết định số 3714/QĐ-UBND ngày 17/09/2019.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin trong loạt bài trước về việc Công ty Cổ phần đầu tư Lightland đã thực hiện bán các sản phẩm của dự án thông qua 2 kiểu hợp đồng giao dịch lần lượt là “Đơn đăng ký nguyện vọng” và “Văn bản thỏa thuận” khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng. Khách hàng đứng trước nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Cụ thể, tại hợp đồng còn có điểm “chết” có thể gây khó cho khách hàng. Tại mục cam kết: Trường hợp khách hàng không ký kết Hợp đồng Chuyển nhượng Quyền sử dụng đất khi đủ điều kiện pháp lý theo thông báo của Chủ đầu tư thì được hiểu là khách hàng không còn nguyện vọng mua Ô đất. Chủ đầu tư được toàn quyền chào bán, bán, chuyển nhượng Ô đất và khách hàng sẽ chịu mất khoản đăng ký nguyện vọng mua (tiền đặt cọc – PV).

Để có những thông tin và cái nhìn khách quan nhất về những rủi ro dành cho khách hàng nếu như thực hiện những giao dịch bất động sản thông qua những loại hợp đồng không phải là hợp đồng mua bán, tức là ở thời điểm dự án chưa đủ điều kiện bán hàng.

Luật sư Tạ Văn Phú – Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt.

Luật sư Tạ Văn Phú - Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt phân tích: Đã xác định chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản thì có nghĩa là giấy tờ pháp lý của dự án chưa đầy đủ. Do đó, việc khách hàng mua/nhận chuyển nhượng là không thể, chủ đầu tư cũng không được phép bán/chuyển nhượng. Một số trường hợp các chủ đầu tư lách luật ký kết các hợp đồng vay vốn, góp vốn để huy động tiền từ khách hàng thì đây là những hình thức giao dịch có nhiều rủi ro có thể dẫn đến mất tiền.

Xin Chủ đầu tư đừng bỏ mặc khách hàng!

Liên quan đến điều kiện bán hàng tại dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực. Sau nhiều ngày chờ đợi, chiều ngày 12/3/2021, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc trực tiếp với người đại diện của Công ty Cổ phần đầu tư Lightland. Tại buổi làm việc, ông Trịnh Chiến Thắng - Phó Ban tài chính kế toán của Công ty Cổ phần đầu tư Lightland cho biết: “Hiện nay dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực chưa đủ điều kiện bán hàng mà vẫn đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng kỹ thuật”.

Tiếp đó, để làm sáng tỏ thông tin về việc Công ty Lightland thực hiện ký hợp đồng giao dịch với khách hàng thông qua 2 kiểu hợp đồng giao dịch là “Đơn đăng ký nguyện vọng” và “Văn bản thỏa thuận” khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng. Ông Thắng giải thích: Đó là hợp đồng mua bán và Chủ đầu tư hiện tại chưa thực hiện bán hàng.

Những điều khoản có trong Đơn đăng ký nguyện vọng mua giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Thắc mắc thêm về những điều khoản có trong hợp đồng: “Trường hợp khách hàng không ký kết Hợp đồng Chuyển nhượng Quyền sử dụng đất khi đủ điều kiện pháp lý theo thông báo của Chủ đầu tư thì được hiểu là khách hàng không còn nguyện vọng mua Ô đất. Chủ đầu tư được toàn quyền chào bán, bán, chuyển nhượng Ô đất và khách hàng sẽ chịu mất khoản đăng ký nguyện vọng mua” vị đại diện cho Công ty Lightland thẳng thắn cho biết: “Đó chỉ là những thỏa thuận dân sự và khách hàng đã nắm rất rõ về điều khoản này”.

Có thể thấy qua cách giải thích như trên của vị đại diện phía Công ty Lightland gần như đơn vị này đang phủ nhận sạch trơn việc bán hàng. Như vậy câu hỏi đặt ra: Vậy 2 bản hợp đồng kia được coi là hoạt động giao dịch gì? Trong khi đối với Công ty Lightland đó không phải là bán hàng. Đây cũng chính là câu hỏi là nỗi lo lắng lớn nhất của khách hàng đã và đang muốn quan tâm đến dự án vào lúc này.

Đặc biệt, là những khách hàng đã xuống tiền vào dự án thông qua việc ký kết với Công ty Lightland qua 2 kiểu hợp đồng giao dịch là “Đơn đăng ký nguyện vọng” và “Văn bản thỏa thuận”. Chủ đầu tư không coi đó là hoạt động bán hàng nhưng rõ ràng đối với khách hàng đó chắc chắn là hoạt động mua hàng từ phía Chủ đầu tư. Vậy tại sao người mua hàng lại phải chịu thiệt thòi trong một hoạt động giao dịch bất động sản chưa đủ điều kiện bán hàng. Khách hàng phải mất đi “khoản đăng ký nguyện vọng mua” nếu như không có nhu cầu mua sản phẩm của dự án nữa. Rủi ro này hoàn toàn có thể đến nếu như dự án không thuận buồm xuôi gió.

Văn bản thỏa thuận về việc đăng ký nguyện vọng mua bất động sản tại Khu dân cư thương mại và Chợ Vực của Chủ đầu tư.

Xin Chủ đầu đừng bỏ mặc khách hàng như vậy khi phủ nhận việc bán hàng. Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, chính quyền UBND huyện Hoằng Hóa cần xem lại bản hợp đồng mà Huyện đã ký kết với Công ty cổ phần đầu tư Lightland để sớm phát hiện và ngăn chặn các giao dịch bất động sản ở dự án khi chưa đủ điều kiện bán hàng. Điều này cũng được thể hiện và quy định rất rõ trong hợp đồng giữa huyện Hoằng Hóa và Công ty cổ phần đầu tư Lightland.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.