Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 13/10/2022 17:15 (GMT+7)

Gia tăng bệnh nhi mắc bệnh hô hấp tại TP HCM

Từ đầu tháng 10 đến nay, các bệnh viện nhi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh luôn “tấp nập” trẻ đến khám và nhập viện điều trị các bệnh lý hô hấp. Bác sĩ cho biết, thời tiết giao mùa là nguyên nhân khiến trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh hô hấp cao.

Trong vòng một tuần qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận gần 24.000 bệnh nhi đến khám vì mắc các bệnh lý đường hô hấp, trong đó có khoảng 700 trẻ phải nhập viện điều trị.

Gia tăng bệnh nhi mắc bệnh hô hấp tại TP HCM

Ghi nhận thực tế, trong ngày 12/10, Phòng Cấp cứu, Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 không còn giường trống. Có 24 trẻ đang được chăm sóc, điều trị tại đây, nhiều bệnh nhi phải nhờ sự hỗ trợ của máy thở. Các phòng bệnh thường tại Khoa Hô hấp 1 cũng “kín” bệnh nhi với 258 trẻ nằm viện, tăng khoảng 100 ca so với trước đó. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, dự báo đến cuối tuần có thể tăng lên 300 trẻ điều trị nội trú, tập trung ở nhóm dưới 3 tuổi và đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi.

Đang chăm con gái 14 tháng tuổi, anh Nguyễn Anh Văn (30 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, 5 ngày trước con anh bị sổ mũi, thỉnh thoảng ho húng hắng nhưng sau đó 2 ngày thì ho nhiều, sốt cao có dấu hiệu khó thở. Ngay trong đêm, gia đình anh đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để cấp cứu. Tại đây các bác sĩ xác định bé gái bị viêm phế quản và chỉ định nhập viện điều trị.

Tương tự, Bệnh viện Nhi đồng thành phố mỗi ngày tiếp nhận từ 300-500 trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp. Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, các bệnh lý đường hô hấp mà trẻ mắc phải trong thời gian này chủ yếu là nhiễm siêu vi, hen suyễn, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản... So với cùng kỳ năm trước, số bệnh nhi tăng khoảng 1,5 lần. Dự báo tình hình, bác sĩ Tiến cho rằng với thời tiết mưa nhiều như hiện nay, bệnh nhi mắc bệnh hô hấp còn tiếp tục tăng.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bắt đầu từ tháng 10 trở đi là mùa của bệnh hô hấp. Do đó, phụ huynh cần chú ý các biện pháp phòng bệnh cho trẻ, nhất là trẻ có bệnh nền, bệnh bẩm sinh bởi những trẻ này có hệ miễn dịch kém, dễ bị virus tấn công trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong khuyến cáo, các biện pháp phòng ngừa bệnh hô hấp cho trẻ em gồm: Cho trẻ uống nhiều nước, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và hoa quả để tăng sức đề kháng. Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, thông khí tốt, tránh bụi bẩn, khói thuốc. Phụ huynh cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý.

Bên cạnh việc phòng bệnh, phụ huynh cần cho trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa sớm khi có các triệu chứng đường hô hấp như ho, sổ mũi, sốt… Đặc biệt khi trẻ có một trong các triệu chứng nặng như sốt cao liên tục khó hạ, co giật, bỏ ăn bỏ bú, khó thở hoặc các triệu chứng đường hô hấp nặng hơn (ho, khò khè…), phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Cùng chuyên mục

Uống thuốc "gia truyền", bé gái bị ngộ độc kim loại nặng
Ngày 10/5, tin từ khoa Nhi Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho hay: Một bé gái 11 tháng tuổi ở huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình nhập viện trong tình trạng co giật và được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán là bị ngộ độc do sử dụng thuốc gia truyền.
Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Y tế thu hồi một lô thuốc điều trị ung thư nhập khẩu
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 1310/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công ty TNHH dược phẩm và hóa chất Nam Linh (địa chỉ tại: 915/27/12 đường Lê Văn Lương, ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) về việc thông báo thu hồi thuốc vi phạm mức độ 3.
Ngộ độc nặng sau khi ăn sâu ban miêu
Ngày 8/5, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 3 trường hợp bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.