Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 23/06/2021 11:44 (GMT+7)

Hà Nội nên xem lại ĐTM tại dự án Tây Hồ Riverview?

Mải chạy theo để điều chỉnh việc xây dựng sai phép của dự án Tây Hồ Riverview, UBND thành phố Hà Nội quên không điều chỉnh Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án.

Sao cứ phải chạy theo sai phạm của Dự án Tây Hồ Riverview?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, dự án công trình hỗn hợp văn phòng, nhà ở và căn hộ để bán tại tổ 2, cụm 1, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, do Công ty cổ phần đầu tư Phú Thượng làm chủ đầu tư xây dựng sai phép. Và sau đó chỉ bị xử phạt và được cấp thêm phụ lục giấy phép xây dựng theo đúng sai phạm mà chủ đầu tư xây dựng. Điều này khiến dư luận hoàn toàn có cở sở đặt ra câu hỏi: Tại sao UBND quận Tây Hồ và Sở xây dựng cứ phải chạy theo sai phạm của dự án như vậy?

Theo đó, dự án công trình hỗn hợp văn phòng, nhà ở và căn hộ để bán (có tên thương mại là Tây Hồ Riverview) được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư số 735/QĐ-UBND ngày 16/2/2016. Dự án có quy mô 21 tầng bao gồm 3 tầng để xe, 2 tầng văn phòng và 224 căn hộ từ tầng 6 – tầng 21. Ngày 13/9/2016, dự án được Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 72/GPXD.

Chủ đầu tư dự án Tây Hồ Riverview đã tự ý xây dựng sai phép so với Giấy phép xây dựng số 72/GPXD ngày 13/9/2016 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp.

Sai phạm của dự án là do Chủ đầu tư đã tự ý xây dựng tầng 1 với chiều cao 4,2 m làm giảm 0,25 m so với giấy phép được cấp; tầng 2 có chiều cao 4,8 m tăng 0.5m so với giấy phép; tầng 3 với chiều cao 6,15 m giảm 0,25 m so với giấy phép. Qua đó nâng tổng số tầng từ 21 tầng lên 23 tầng và diện tích sàn tăng từ 31.408 m2 lên 34.238 m2 (tăng 2.830 m2).

Xác nhận với Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, cán bộ thanh tra xây dựng phường Phú Thượng cho biết: Công ty cổ phần đầu tư Phú Thượng cũng đã bị UBND quận Tây Hồ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi xây dựng sai phép công trình dự án và cho đến nay đã được Sở Xây dựng cấp phụ lục giấy phép xây dựng.

Mải chạy theo sai phạm nhưng lại quên điều chính Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)

Được biết, dự án Tây Hồ Riverview được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Quyết định số 5497/QĐ-UBND ngày 20/10/2015.

UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 5497/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Tây Hồ Riverview vào ngày 20/10/2015.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 1 của Quyết định có nêu rõ về phạm vi, quy mô của dự án được phê duyệt trên tổng diện tích khu đất 3.214,8m2 (trong đó: diện tích đất xây dựng dự án là 2881,4m2; diện tích nằng trong chỉ giới mở đường theo quy hoạch là 333,4m2 Công ty quản lý, không được xây dựng công trình; diện tích đất xây dựng 1510m2; mật độ xây dựng 52,4%; công trình cao 21 tầng; số căn hộ là 160..)

Với Báo cáo đánh giá tác động môi trường này chỉ phù hợp với quy mô ban đầu của dự án tức là phù hợp với giấy phép xây dựng số 72/GPXD ngày 13/9/2016. Và đương nhiên không phù hợp với việc xây dựng sai phép khi tăng số tầng, tăng diện tích sàn như thực trạng hiện tại.

Theo phụ lục Giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng Hà Nội cấp thêm, dự án được điều chỉnh theo đúng sai phạm mà Công ty Cổ phần đầu tư Phú Thượng đã xây dựng trước đó, tức là nâng số tầng của dự án từ 21 tầng lên 23 tầng không kể tum thang với tổng diện tích sàn từ 31.408 m2 lên 34.238m2.

Điều chỉnh quy mô dự án thì phải điều chỉnh Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho phù hợp đó là quy định rõ ràng của pháp luật thế nhưng Công ty cổ phần đầu tư Phú Thượng đã không thực hiện thủ tục pháp lý này khi điều chỉnh quy mô dự án. Thậm chí ngay tại Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường số 5497/QĐ-UBND ngày 20/10/2015 cũng đã thể hiện rõ yêu cầu: Trong quá trình thực hiện, nếu Dự án có những thay đổi về quy mô, Chủ dự án phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện nội dung thay đổi đó sau khi có văn bản chấp thuận của các cấp có thẩm quyền.

Đến thời điểm này, theo thông tin mà phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được từ phía UBND phường Phú Thượng và UBND quận Tây Hồ cũng như đại diện chủ đầu tư là dự án chưa được điều chỉnh lại ĐTM. Qua trao đổi với Phóng viên các đơn vị này chỉ cung cấp quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường số 5497/QĐ-UBND ngày 20/10/2015 của UBND thành phố Hà Nội – tức là Quyết định này chỉ phù hợp với quy mô của dự án khi chưa điều chỉnh.

Việc dự án được điều chỉnh tăng cả về quy mô và diện tích có tác động, ảnh hưởng đến môi trường ra sao thì còn cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng có chuyên môn đánh giá và đưa ra kết luận cụ thể. Tuy nhiên với việc nâng số tầng từ 21 tầng lên 23 tầng và diện tích sàn tăng thêm hơn 2000 m2 thì chắc chắn chủ đầu tư phải thực hiện việc báo cáo và phải được chấp thuận của các cấp có thẩm quyền. Theo đúng quy định thể hiện tại quyết định Báo cáo đánh giá tác động môi trường số 5497/QĐ-UBND ngày 20/10/2015 của UBND thành phố Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.