Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 01/06/2020 08:53 (GMT+7)

Hành trình theo xe chở đất thải DA The Nine Tower tới TaKao Việt Nam

Các xe chở đất thải tại dự án The Nine Towr quá khổ, quá tải "lộng hành" trong khung giờ cấm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT đi về đâu?

Xe chở đất thải từ dự án The Nine Tower đi về đâu?

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đã có loạt bài viết phản ánh về tình trạng các xe tải tại dự án The Nine Tower số 9 Phạm Văn Đồng chở đất quá khổ, quá tải "lộng hành" trong khung giờ cấm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, thường xuyên gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và người đi bộ gây bức xúc trong dư luận.

Xe chở đất thải có dấu hiệu quá tải gắn logo Cường Thịnh chạy trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu.

Qua điều tra, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được các xe chở đất thải của dự án The Nine Tower không được vận chuyển tập kết về nơi đổ thải theo quy định mà được "tuồn" vào một nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng cách trung tâm Hà Nội gần 70km và phải đi qua nhiều chốt, trạm tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT và TTGT Hà Nội trên tuyến.

Theo ghi nhận của PV, chiếc xe tải BKS 29H- 339.43 sau khi chất tải đất thải có dấu hiệu vi phạm về tải trọng từ công trường dự án The Nine Tower số 9 Phạm Văn Đồng đi ra, rẽ phải vào đường Hồ Tùng Mậu qua trụ sở Đội CSGT số 6 thẳng Quốc lộ 32 vượt qua cầu Trung Hà tiến đén bãi tập kết của Công ty cổ phần TaKao Việt Nam chuyên sản xuất VLXD (có địa chỉ tại lô B, KCN Trung Hà, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

Đất từ dự án The Nine Tower được vận chuyển đến Công ty CP TaKao Việt Nam.

Tại đây, chiếc xe tiến đến trạm cân đặt phía trong nhà máy, cân tải trọng rồi tiến vào hạ tải đất bên trong nhà máy.

Công ty CP TaKao Việt Nam phản hồi gì về việc nhận đất
 
Để thông tin được khách quan, PV đã liên hệ trực tiếp tới Công ty CP TaKao Việt Nam nơi mà tiếp nhận các xe đất được chở từ dự án The Nine Tower chở về.

Trao đổi với PV, một cán bộ phòng Hành chính của công ty có tên là Sao cho biết: “Hiện tại Công ty Takao Việt Nam không có vùng nguyên liệu và thực hiện mua của các đơn vị cung cấp đất.

Việc mua là các công ty cung cấp đất chở đất đến và công ty kiểm tra chất lượng đất, nếu sử dụng được sẽ cho cân đất và thanh toán có hóa đơn chứng từ”.

Xe tải có gắn logo Cường Thịnh chở đất đến Công ty CP TaKao Việt Nam.

Trước câu hỏi của PV đề nghị bà Sao cho biết các xe chở đất có gắn logo Cường Thịnh chở đất từ dự án The Nine Tower số 9 Phạm Văn Đồng về đây có mục đích gì?

Bà Sao cho biết: Chúng tôi không liên quan gì đến việc các nhà cung ứng mua đất ở đâu, không liên quan gì đến đất của dự án The Nine Tower, không liên quan gì đến Công ty Cường Thịnh.

Trước hoài nghi Công ty có thể mua đất trôi nổi trên thị trường về làm nguyên liệu để sản xuất, giải thích về vấn đề này bà Sao cho biết: Chúng tôi mua đất có hóa đơn chứng từ với các công ty nhà cung ứng.

Như vậy, có thể hiểu Công ty CP TaKao Việt Nam hoàn toàn có thể mua đất trôi nổi trên thị trường rồi hợp thức hóa qua các nhà cung ứng (!?).

Xe tải chở đất từ dự án The Nine Tower đang làm thủ tục giao đất trong bãi tập kết cho Công ty CP TaKao Việt Nam.

Nếu cứ như cách làm việc của Công ty CP TaKao Việt Nam kéo dài chẳng khác nào Công ty tiếp tay cho sai phạm. Đặc biệt sai phạm tại đây là sai phạm “ăn cắp” nguồn tài nguyên khoáng sản.

Trao đổi với PV, một số chuyên gia pháp lý cho rằng: Theo quy định của pháp luật, khoáng sản được định nghĩa: Khoáng sản là khoáng vật, khoáng chất có ích được tích tụ tự nhiên ở thể rắn, thể lỏng, thể khí tồn tại trong lòng đất, trên mặt đất, bao gồm cả khoáng vật, khoáng chất ở bãi thải của mỏ.

Như vậy, đất có thể coi là một loại khoáng sản. Trong quá trình sử dụng thì người sử dụng đất phải có trách nhiệm bảo vệ phần đất đó, không được tự ý khai thác trái phép. Khi khai thác tài nguyên đất phải đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh ngành nghề khai thác khoáng sản, cũng như giấy phép khai thác khoáng sản trong những trường hợp bắt buộc phải xin giấy phép khai thác.

Nếu anh không có giấy phép mà khai thác, vận chuyển đem bán thì đã vi phạm vào luật Khoáng sản 2010. Trong vụ việc này, các bên như chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công, đơn vi vận chuyển đất, nơi nhận mua đất đều chưa đúng và rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh xử lý theo đúng tinh thần của luật Khoáng sản và Nghị định số 33/2017 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản

Theo quy định của luật Khoáng sản, việc bảo vệ và xử lý hoạt động khai thác khoáng sản thuộc trách nhiệm của chính quyển quận, phường: Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, khoáng sản chưa khai thác, tài nguyên thiên nhiên khác theo quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản. Luật quy định là thế nhưng vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này ra sao?

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cần phải xác minh được vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần TaKao Việt Nam, các hóa đơn chứng từ liên quan đến việc mua nguyên liệu để phục vụ cho việc sản xuất.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về "lộ trình" các xe vượt trạm kiểm soát của lực lượng chức năng trên tuyến Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây và Ba Vì.

Vì sao chủ đầu tư dự án né tránh nội dung liên quan?

Để làm rõ những nội dung liên quan đến việc dự án số 9 Phạm Văn Đồng thi công gây ô nhiễm moi trường, đổ thải không đúng nơi quy định, lấn chiếm không gian chung vỉa hè, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với chủ đầu tư dự án số là Công ty CP kỹ thuật công trình Việt Nam và Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP.INVEST).

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư đã tiếp nhận nội dung phản ánh, nhưng chưa trả lời những thông tin mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tửnêu ra.

Đại diện truyền thông của đơn vị này sau đó có trao đổi sẽ gửi qua gmail những nội dung trả lời nhưng cho đến nay Công ty vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời nào liên quan đến nội dung phản ánh.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Tin mới

Mai Trung Nguyên tiết lộ 5 yếu tố sống còn để doanh nghiệp luôn đứng vững thời kỳ kinh tế khó khăn
Thời kỳ kinh tế khó khăn là giai đoạn thử thách không chỉ đối với các doanh nghiệp lớn mà còn tác động sâu sắc đến mọi ngóc ngách của thị trường. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đã phải vật lộn để tồn tại, thậm chí là dừng hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có những cá nhân và tổ chức không chỉ trụ vững mà còn phát triển vượt bậc như Muasim.vn - thuộc hệ thống Sim Đại Gia của Công ty TNHH MTV A Trúng Rồi đang được dẫn dắt bởi anh Mai Trung Nguyên.
Nệm nào tốt cho sức khỏe? Top 3 mẫu nệm đáng mua
Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp bạn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng mà còn là yếu tố quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Việc đầu tư vào một chiếc nệm chất lượng là một quyết định thông minh để bảo vệ cột sống, giảm đau nhức và nâng cao chất lượng cuộc sống.