Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 23/11/2022 07:40 (GMT+7)

Hậu quả của việc sử dụng 'khí cười' ở giới trẻ

Trung tâm Giám sát ma túy và nghiện ma túy của Liên minh châu Âu (EMCDDA) mới đây cho biết ngày càng nhiều người trẻ tuổi ở châu Âu sử dụng khí Nitrous Oxide (N2O), còn được biết đến là "khí cười", trong đó có nhiều trường hợp bị ngộ độc.

Theo EMCDDA có trụ sở tại Lisbon (Bồ Đào Nha), việc hít "khí cười" - loại khí tạo cảm giác hưng phấn, thư giãn và ảo giác - đang ngày càng gia tăng ở châu Âu do loại khí hóa học này luôn sẵn có, không bị kiểm soát, giá thành rẻ, dễ dùng và nhận thức sai lầm rằng sử dụng khí này an toàn. Loại khí này cũng được mua bán và sử dụng rộng rãi, hợp pháp trong lĩnh vực y tế, công nghiệp và thương mại.

Hậu quả của việc sử dụng 'khí cười' ở giới trẻ

Kể từ năm 2017, một số nước châu Âu đã đặc biệt quan ngại về việc sử dụng phổ biến "khí cười" khi các bình khí lớn hơn đã được đưa vào sử dụng với mục đích giải trí, thu hút nhóm đối tượng thanh thiếu niên. Khí này thường được bơm vào bóng bay, được gọi là bóng cười, và người dùng hít khí từ bóng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người hít trực tiếp từ bình khí, gây nguy cơ cao bị bỏng lạnh nặng và tổn thương phổi, thậm chí ảnh hưởng đến não và tủy sống.

Tại Đan Mạch, số trường hợp bị ngộ độc "khí cười" đã tăng từ 16 trường hợp trong năm 2015 lên 73 trường hợp trong năm ngoái. Tại Pháp, tăng từ 10 trường hợp năm 2017 lên 134 vào năm 2020, trong khi Hà Lan ghi nhận 144 trường hợp vào năm 2020 và số vụ tai nạn ô tô tăng mạnh do lái xe trong tình trạng say khí cười. Trong khi đó, tại Anh, N2O là chất gây nghiện được sử dụng phổ biến thứ hai ở thanh niên từ 16-24 tuổi, sau ma túy.

EMCDDA cho rằng để kiểm soát việc sử dụng loại khí này, các nước cần có quy định giảm kích cỡ bình khí, cấm bán cho nhóm đối tượng dưới 18 tuổi hoặc cấm bán vào ban đêm, thời điểm những người đi tiệc tùng thích sử dụng.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.