Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/05/2022 11:30 (GMT+7)

Hồi kết vụ Giám đốc Land Hà Hải tự tử tại tòa: Suy ngẫm về cái tình, cái lý!

Ngày 26/5, vụ án tranh chấp đất đai giữa Land Hà Hải và SUDICO đi tới hồi kết. Sau phán quyết cuối cùng của Tòa, dư luận cho rằng đây thực sự là một vụ án mà cái lý, cái tình luôn song hành!

Khép lại một vụ án gây xôn xao dư luận

Ngày 08/12/2021, phiên tòa sơ thẩm vụ án tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng khu đất vàng Đà Nẵng giữa Công ty TNHH MTV Land Hà Hải và Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông Đà (SUDICO) trở thành tâm điểm của dư luận. Hành động tự tử ngay tại phiên tòa của Giám đốc Land Hà Hải được xem là yếu tố “gây sốc” khiến vụ kiện trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Vụ kiện khởi nguồn từ việc Land Hà Hải đã trúng thầu lô đất vàng của SUDICO với giá trị 1.810 tỉ đồng. Sau khi hai bên ký kết, Land Hà Hải đã thanh toán cho SUDICO 404,3 tỉ đồng và sẽ phải thực hiện thanh toán phần còn lại theo thời gian đã ghi trên Hợp đồng. Tuy nhiên, sau đó, Land Hà Hải chậm trễ trong việc chuyển số tiền còn lại như điều khoản đã có trên Hợp đồng, buộc SUDICO đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt cọc 404 tỉ đồng. Không thống nhất được cách xử lý, hai bên “dắt tay nhau” ra tòa.

Kết quả của phiên tòa sơ thẩm ngày 08/12/2021, TAND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) chấp nhận yêu cầu của SUDICO được đơn phương chấm dứt, thanh lý hợp đồng với Land Hà Hải; được thụ hưởng số tiền hơn 404 tỉ đồng của Land Hà Hải đã thanh toán. Không đồng tình với phán quyết này, Giám đốc Land Hà Hải tự tử ngay tại phiên tòa. Rất may, lực lượng chức năng đã kịp thời cấp cứu để không có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

tm-img-alt
Hành động tự tử ngay tại phiên tòa của Giám đốc Land Hà Hải được xem là yếu tố “gây sốc” khiến vụ kiện trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Ngày 23/5, phiên tòa phúc thẩm vụ án này chính thức diễn ra. Sau 4 ngày làm việc, chiều ngày 26/5, trước khi HĐXX bắt đầu vào phiên làm việc, Land Hà Hải đã chuẩn bị sẵn văn bản xin đề xuất hòa giải. Tuy nhiên, hai bên đã không thống nhất được thỏa thuận cuối cùng. Tòa tiếp tục nghị án và tuyên án vào tối muộn cùng ngày.

Kết luận phiên phúc thẩm, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu của SUDICO được đơn phương chấm dứt và thanh lý Hợp đồng số 01, Phụ lục số 01 chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất.

HĐXX cũng tuyên chấp nhận yêu cầu của SUDICO được thụ hưởng 150 tỉ trong tổng số hơn 404 tỉ mà Land Hà Hải đã thanh toán lần 1.

Tất cả các yêu cầu của Land Hà Hải về việc bắt buộc SUDICO tiếp tục hợp đồng chuyển nhượng khu đất, cũng như phạt SUDICO vi phạm hợp đồng,… đều bị Tòa phúc thẩm tuyên bác.

Bản án của phiên tòa phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày ký (26/5).

Hồi kết của một vụ án tranh chấp: Cái tình đã luôn được đề cao!

Trên thực tế, không phải tới khi tòa đưa ra phán quyết sau cùng, SUDICO mới có những động thái đầy thiện chí, nhân văn. Theo dõi tiến trình của vụ án sẽ thấy, ngay từ đầu, SUDICO đã cho Land Hà Hải rất nhiều cơ hội để hạn chế tối đa những thiệt hại về kinh tế mặc dù Land Hà Hải đã vi phạm những điều khoản theo hợp đồng đã ký trước đó giữa 2 bên.

Sau 9 tháng vi phạm hợp đồng, mới chính thức phải chịu án phạt

Việc Land Hà Hải phải chịu án phạt, tổn thất hơn 404 tỉ đồng là kết cục của quá trình vi phạm hợp đồng kéo dài tới hơn 9 tháng, không phải là việc “trừng phạt”, áp dụng luật một cách cứng rắn ngay lập tức. 

Cụ thể, theo Hợp đồng, Land Hà Hải cần thanh toán 1.810 tỉ đồng cho SUDICO. Ngày 29/12/2017, Land Hà Hải mới chuyển hơn 404 tỉ đồng cho SUDICO. Theo phụ lục hợp đồng, ngày 13/2/2018 Land Hà Hải sẽ phải thanh toán nốt số tiền còn lại là hơn 1400 tỉ. Nhưng công ty này đã không làm đúng như điều khoản, chậm trễ trong việc thực hiện hợp đồng.

Theo quy định của pháp luật, về lý, SUDICO hoàn toàn quyền ngay lập tức chấm dứt Hợp đồng khi mà Land Hà Hải không thực hiện đúng theo điều khoản hợp đồng. Tuy nhiên, phải tới ngày 30/8/2018, tức là sau 9 tháng, SUDICO ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền 404,3 tỉ. Trước khi đi tới quyết định này, SUDICO đã gửi thông báo, cảnh báo nhiều lần, gia hạn thêm thời gian cho Land Hà Hải thu xếp tài chính.

Điểm lại mốc thời gian, kể từ khi Land Hà Hải vi phạm hợp đồng cho tới khi SUDICO đơn phương chấm dứt hợp đồng là hơn 9 tháng. Chỉ tính riêng điểm này cũng thấy, để đi tới kết cục không mong muốn này là giải pháp cuối cùng sau nhiều nỗ lực, khi không còn sự lựa chọn nào khác. Đây có thể xem là yếu tố tình trong vụ án tranh chấp này.

Luôn “mở lối” cho Land Hà Hải, vẫn hoàn quá nửa tiền cọc dù là “người thắng cuộc”

Sau phát quyết của tòa tại phiên sơ thẩm, một số ý kiến cho rằng phía SUDICO đã được “hưởng lợi” khi được thụ hưởng số tiền 404,3 tỉ từ Land Hà Hải. Giải thích về điều này, Luật sư Lê Thị Thanh Trâm (Công ty Luật TNHH Tầm nhìn & Liên danh) cho biết: “Cần hiểu đúng về khoản tiền 404,3 tỉ mà SUDICO được nhận. Đây không phải là tiền SUDICO lấy của Land Hà Hải mà là khoản chế tài phạt do Land Hà Hải vi phạm hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật. Mọi cá nhân, tổ chức khi tham gia ký kết hợp đồng đều phải lường trước và chấp nhận những hậu quả, rủi ro phát sinh khi vi phạm những nội dung thỏa thuận đã ký trong hợp đồng”.

Ngoài ra, vị Luật sư này còn chỉ ra rằng, nhìn một cách toàn diện, khi đã đưa nhau ra tòa, không bên nào có lợi. Phía SUDICO cũng gánh rất nhiều thiệt hại khi phải đơn phương chấm dứt hợp đồng. Khu đất vàng trị giá hàng nghìn tỉ đồng của SUDICO đã không được đưa vào khai thác trong suốt 4 năm qua, và hệ lụy có thể còn kéo dài trong tương lai. Chi phí đầu tư, phần vốn sản xuất kinh doanh bị đóng băng ở đây là một thiệt hại to lớn của doanh nghiệp.

Trước khi bắt đầu phiên tòa phúc thẩm, phía SUDICO đã nhiều lần thể hiện thiện chí “mở lối” cho Land Hà Hải cơ hội được hòa giải. Đại diện SUDICO cho biết: “Ngay từ đầu, phía SUDICO nhất quán với giải pháp hòa giải giữa 2 bên. SUDICO đã nhiều lần đề xuất việc cùng với Land Hà Hải ngồi lại, thảo luận, bàn bạc để đưa ra phương án hợp lý nhất cho cả hai bên. Tuy nhiên, phía Land Hà Hải vẫn không có thiện chí với đề xuất này của SUDICO. Cho đến phiên xử cuối cùng, đại diện bên phía SUDICO tiếp tục bày tỏ quan điểm cho Land Hà Hải cơ hội hòa giải. SUDICO khẳng định, cho tới trước khi Tòa tuyên án, SUDICO vẫn sẵn sàng hòa giải cùng với Land Hà Hải”.

Tính tới thời điểm cuối giờ chiều ngày 26/5, sau thời gian bàn luận, hai bên không thể đi tới phương án hòa giải, khi đại diện của HĐXX đặt câu hỏi, SUDICO vẫn nêu rõ quan điểm đầy thiện chí: “Trong điều kiện Tòa tuyên án SUDICO được đơn phương chấm dứt hợp đồng và thụ hưởng toàn bộ số tiền 404,3 tỉ do Land Hà Hải vi phạm hợp đồng, với tinh thần thiện chí và cùng chia sẻ, Công ty SUDICO sẽ chủ động hoàn trả Công ty Land Hà Hải số tiền 254.300.000.000 đồng (Hai trăm năm mươi bốn tỉ ba trăm triệu đồng) trong số tiền trên, cùng với 64 tỉ đồng (gồm 48 tỉ Land Hà Hải đã nộp truy thu 10% tiền sử dụng đất và lãi phát sinh của khoản này – PV).

Phán quyết cuối cùng của Tòa minh chứng cho sự công tâm của HĐXX, sự nghiêm minh của pháp luật. Tất cả các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Pháp luật tối cao là quy chuẩn cho mọi hoạt động. Dù thuộc bất cứ lĩnh vực nào, tất cả chúng ta đều phải dựa trên pháp luật. Khi tham gia vào bất cứ lĩnh vực nào, đặc biệt là một thị trường khốc liệt như bất động sản, bên cạnh việc đảm bảo năng lực tài chính, năng lực triển khai thi công các dự án, các doanh nghiệp cũng cần phải nắm chắc các yếu tố liên quan đến pháp luật để tránh những hậu quả, rủi ro có thể xảy đến!

Có thể thấy, xuyên suốt từ đầu đến cuối, SUDICO luôn nhất quán trao cơ hội được hòa giải cho Land Hà Hải. Việc làm này cho thấy thiện chí và tính nhân văn rất lớn của SUDICO. HĐXX cũng đánh giá cao quyết định của SUDICO. Rõ ràng, từ đầu tới cuối vụ kiện này, yếu tố tình trong một vụ án tranh chấp đã luôn được đề cao.

Diễn biến vụ việc:

Land Hà Hải tham gia đấu giá công khai và đã trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất 12,04ha của SUDICO với giá gần 1.810 tỉ đồng. Hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Land Hà Hải đã thanh toán cho SUDICO 404,3 tỉ đồng. Phần còn lại, Land Hà Hải đã ký kết khoản vay tín dụng với hệ thống VietinBank, có văn bản thỏa thuận của các bên, trong đó có SUDICO.

Sau đó, Land Hà Hải phát hiện pháp lý của 2 lô đất còn một số vướng mắc nên không tiếp tục thanh toán như cam kết dù SUDICO nhiều lần nhắc nhở. SUDICO ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng đối tác vi phạm hợp đồng.

Hai bên kiện nhau ra tòa. Sau 8 ngày xét xử, ngày 08/12/2021, TAND quận Ngũ Hành Sơn tuyên án. Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Công ty Land Hà Hải đã uống lọ thuốc diệt côn trùng để tự tử tại tòa nhưng được cứu chữa kịp thời nên không gây nguy hiểm tới tính mạng.

Ngày 23/5, phiên phúc thẩm chính thức diễn ra. Sau 4 ngày xét xử, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu của SUDICO được đơn phương chấm dứt và thanh lý Hợp đồng số 01, Phụ lục số 01 chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất.

HĐXX cũng tuyên chấp nhận yêu cầu của SUDICO được thụ hưởng 150 tỉ đồng của Land Hà Hải. 

Tất cả các yêu cầu của Land Hà Hải về việc bắt buộc SUDICO tiếp tục hợp đồng chuyển nhượng khu đất, cũng như phạt SUDICO vi phạm hợp đồng,… đều bị Tòa phúc thẩm tuyên bác. 

Cùng chuyên mục

Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới