Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 13/06/2023 11:24 (GMT+7)

Huỳnh Như: Tiền đạo nhỏ bé toả sáng ở trời Âu, thành công đến từ 100% nỗ lực, nào có ‘ăn may’

Tiền đạo Huỳnh Như đã có một năm thi đấu thăng hoa và gặt hái rất nhiều thành công từ CLB đến đội tuyển quốc gia. Đằng sau vinh quang ấy là sự nỗ lực vượt bậc của đội trưởng tuyển nữ Việt Nam.

Không con đường nào đi đến hào quang rực rỡ mà chỉ trải đầy hoa hồng, cũng chẳng có thành công nào mà lại chỉ có ăn may. Nếu từng có dịp ghé qua thành phố Braga (Bồ Đào Nha) có duyên bạn sẽ thấy hình ảnh của một cô gái Việt Nam cứ vài ngày lại chạy qua 577 bậc thang để lên đỉnh núi Bom Jesus, đó là Huỳnh Như.

Huỳnh Như là cái tên không còn xa lạ với mỗi người hâm mộ Việt Nam bởi những gì mà cô gái quê Trà Vinh đã làm nên trong suốt những năm qua. Đặc biệt ở mùa giải 2022-2023 Huỳnh Như đã trở thành cầu thủ thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam khi xuất ngoại, cùng đội tuyển nữ Việt Nam tạo nên kỳ tích 4 kỳ liên tiếp giành HCV SEA Games và ấn tượng nhất là lần đầu tiên Việt Nam được tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh - World Cup nữ 2023.

Trở lại những bậc thang ở núi Bom Jesus (Bồ Đào Nha), sở dĩ tiền đạo sinh năm 1991 chọn rèn luyện bằng việc chạy bộ cầu thang vì đây là cách tốt nhất để có thể rèn luyện tốc độ và sức bền. Chạy cầu thang có độ khó cao hơn leo dốc thoải nhưng tăng sức bền và dẻo dai cho cơ chân. Một phần vì chạy bộ còn giúp Huỳnh Như có được sự kiên nhẫn ở thời điểm cô tưởng chừng như mình đã thất bại.

"Thời gian khó khăn nhất là khi tôi mới sang Bồ Đào Nha, tôi rất ít có cơ hội ra sân, tôi lủi thủi một mình và buồn lắm. Tôi nhận được sự động viên của gia đình và người hâm mộ ở Việt Nam.

Lúc mới qua, tôi lúc nào cũng phải đi một mình, lại còn không được ra sân nên tôi nghĩ rằng có khi nào mình thất bại nữa không. Tuy nhiên, tôi không bỏ cuộc và nỗ lực tập luyện. Khi tập xong, tôi tập gym thêm, cuộc sống của tôi chỉ có tập, ăn và lại tập", Huỳnh Như chia sẻ về khoảng thời gian đầu khi xuất ngoại.

Huỳnh Như: Tiền đạo nhỏ bé toả sáng ở trời Âu, thành công đến từ 100% nỗ lực, nào có ‘ăn may’ - Ảnh 1.
Huỳnh Như tại Lank FC. (Ảnh: Lank).

Phải đến vòng 6 tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, tiền đạo Việt Nam mới được ban huấn luyện tin tưởng điền tên vào đội hình thi đấu chính thức. Như một chiếc lò xo bị dồn nén bấy lâu, Huỳnh Như bật tung lên thi đấu thăng hoa và để lại dấu ấn với 2 bàn thắng cùng 1 kiến tạo. Sự nỗ lực của Huỳnh Như đã được đền đáp bằng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Kể từ đây một trang mới đã mở ra với Huỳnh Như ở giải đấu chuyên nghiệp tại châu Âu.

Sau khoảng 10 tháng ở trời Âu, Huỳnh Như đã gặt hái những thành quả đáng nể với 22 trận đấu, ghi 7 bàn thắng và có 2 đường kiến tạo thành bàn. Những gì "nàng 9" làm được nào có may, nếu không có những ngày khổ luyện, chạy bậc thang, tự hoàn thiện bản thân và kiên trì thì làm sao có Huỳnh Như khiến ai cũng ngưỡng mộ của ngày hôm nay.

Ở Bồ Đào Nha dù không biết tiếng bản địa nhưng Huỳnh Như vẫn hoà nhập cực nhanh với các đồng đội. Từ việc rủ đồng đội nhảy "See tình" của Hoàng Thuỳ Linh, ăn mừng theo kiểu "Siuuu" của Ronaldo, đến việc tặng nón lá, áo dài… cho các cầu thủ ở Lank FC. Huỳnh Như không những để lại ấn tượng đẹp bởi sự dễ mến, hoà đồng mà còn mang hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam nền nã nhưng cũng rất bản lĩnh, tài giỏi ra thế giới.

Huỳnh Như: Tiền đạo nhỏ bé toả sáng ở trời Âu, thành công đến từ 100% nỗ lực, nào có ‘ăn may’ - Ảnh 2.
Các cầu thủ Lank FC mặc áo dài Việt Nam. (Ảnh: FBNV).
Huỳnh Như: Tiền đạo nhỏ bé toả sáng ở trời Âu, thành công đến từ 100% nỗ lực, nào có ‘ăn may’ - Ảnh 3.
Các cô gái cover điệu nhảy của bài hát "See tình". (Ảnh: Lank).

Như từng tâm sự rằng ngày cô mới sang Lank FC, các đồng đội còn hỏi cô Việt Nam ở đâu, họ chưa có hình dung gì về đất nước ở Đông Nam Á. Phải đến khi đội tuyển nữ Bồ Đào Nha chuẩn bị đá play-off tranh vé vào bảng E ở World Cup, họ mới biết là Việt Nam đã vào cùng bảng đấu trước rồi. Cũng từ đó họ chú ý đến cô gái đến từ Việt Nam nhiều hơn.

Thật thú vị khi bước vào VCK World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đối đầu trực tiếp với đội tuyển nữ Bồ Đào Nha. Như Huỳnh Như nói biết đâu một đội bóng với những cô gái nhỏ bé sẽ làm nên điều phi thường ở World Cup.

"Khi chơi ở Bồ Đào Nha, điều quan trọng nhất mà tôi rút ra được là phải tự tin, vì nếu không tự tin, chúng ta sẽ bị các đối thủ to cao ở đó uy hiếp tinh thần. Họ đá rất nhanh nhẹn, quyết liệt máu lửa không hề ngại va chạm ngay từ khi tập, thậm chí còn quyết liệt hơn cả khi đấu. Bởi nếu không tự tin, sẽ không thuyết phục được HLV cho thi đấu.

Để hướng tới World Cup 2023, tôi nghĩ cầu thủ Việt Nam, ngoài tự tin, cũng phải phát huy tố chất về kỹ thuật và sự tinh quái. Cầu thủ châu Âu vượt trội về thể hình, nhưng họ xoay xở chậm và nặng nề. Mọi người đều thấy khi sang Lank, tôi vẫn có thể chơi tốt. Vì thế, tôi tin Việt Nam vẫn có thể làm nên điều kỳ diệu tại World Cup sắp tới".

Huỳnh Như: Tiền đạo nhỏ bé toả sáng ở trời Âu, thành công đến từ 100% nỗ lực, nào có ‘ăn may’ - Ảnh 4.
Tiền đạo Việt Nam được đồng đội yêu mến. (Ảnh: FBNV).

Trên sân quyết liệt là thế nhưng phía sau sân cỏ Huỳnh Như lại là một cô gái khá yếu mềm, hay khóc và cũng thích làm đẹp như bao cô gái khác.

"Thật sự thì mạnh mẽ thì cũng có nhưng đôi khi cũng sẽ yếu mềm, bình thường thấy một cô gái đá bóng va chạm không sao nhưng có những chuyện nhỏ lại rơi nước mắt. Cầu thủ nữ nào cũng vậy có mạnh mẽ như thế nào đi chăng nữa cũng chỉ là một cô gái", Như tâm sự.

Bao năm thi đấu, cống hiến cho bóng đá nữ Việt Nam, thành tích nhiều những nỗi buồn cũng không kém, cho đến tận bây giờ có những thời điểm Huỳnh Như vẫn trăn trở khi bóng đá nữ vẫn chịu nhiều thiệt thòi nhưng nhìn nhận bằng cách tích cực hơn.

"Còn bây giờ chạnh lòng thì cũng đã nhiều rồi, tôi cố gắng hài lòng với bản thân mình. Cố gắng cân bằng mọi thứ sẽ thấy bình thường hơn".

Huỳnh Như: Tiền đạo nhỏ bé toả sáng ở trời Âu, thành công đến từ 100% nỗ lực, nào có ‘ăn may’ - Ảnh 5.
Huỳnh Như cùng tuyển nữ đang tích cực chuẩn bị cho World Cup. (Ảnh: FBNV).

Sau tất cả từ một cô gái 16 tuổi mới bén duyên với bóng đá, xuất phát có thể chậm hơn các đồng đội, có những thời điểm tưởng như đã phải dừng lại nhưng những gì hôm nay có được là tự tay Huỳnh Như vất vả mới làm nên. Ở tuổi 32 Huỳnh Như vẫn đang sung sức với sự nghiệp "quần đùi áo số". Như từng đặt mục tiêu hoàn thành ước mơ dự World Cup rồi mới nghĩ đến chuyện lập gia đình. Và giờ đây khi ước mơ đã thành sự thật Huỳnh Như mong muốn sẽ cùng các đồng đội ở đội tuyển nữ Việt Nam viết nên chặng đường thật đẹp ở đấu trường này.

Cùng chuyên mục

Tin mới