Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 17/02/2023 15:29 (GMT+7)

Kenya: 6 triệu người mất an ninh lương thực do hạn hán kéo dài

Một đánh giá được thực hiện trong tháng qua cho thấy hạn hán kéo dài đã làm nạn đói trầm trọng hơn ở các khu vực khô hạn nhất của Kenya, đe dọa sự ổn định và gắn kết của cộng đồng.

Cơ quan quản lý hạn hán quốc gia Kenya (NDMA) cho biết 6 triệu người đang lâm vào tình trạng mất an ninh lương thực ở 32/47 hạt của nước này do hạn hán ngày càng nghiêm trọng.

NDMA cảnh báo với mùa mưa thứ 5 liên tiếp có lượng mưa thấp, hậu quả từ đại dịch COVID-19, chi phí đầu vào nông nghiệp tăng cao và sự bùng phát của sâu bệnh, tình hình an ninh lương thực và việc tiếp cận nguồn nước đang xấu đi nghiêm trọng. Tình hình dự kiến sẽ còn kéo dài cho đến khi bắt đầu mùa mưa kế tiếp, dự kiến diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5. Theo cơ quan này, hơn 970.000 trẻ em dưới 5 tuổi cũng như 142.000 bà mẹ đang mang thai và cho con bú hiện đang bị suy dinh dưỡng và cần được hỗ trợ khẩn cấp để duy trì sự sống.

tm-img-alt
Người dân xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt tại Kubdisha, Kenya. Ảnh: AFP.

Cũng theo NDMA, việc sản xuất các mặt hàng chủ lực như ngô, các loại đậu và hạt kê giảm xuống dưới mức trung bình ở các vùng khô hạn tại khu vực biên giới phía Bắc Kenya trong mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022 vừa qua, đã khiến cho tình trạng mất an ninh lương thực trong các hộ gia đình trầm trọng hơn. Cùng với đó, sự cạn kiệt nguồn nước và đồng cỏ đã làm cho nạn đói trở nên nghiêm trọng hơn và làm mất nguồn thu nhập của các cộng đồng du mục sinh sống trên những vùng đất khô cằn của nước này.

Để tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo, NDMA đã đề xuất mở rộng quy mô viện trợ lương thực khẩn cấp cho những người dân bị ảnh hưởng do hạn hán, chuyển tiền mặt, cung cấp nước uống sạch và thuốc men, nối lại các chương trình ăn uống cho học sinh tại các trường học và cung cấp thức ăn bổ sung cho gia súc.

Cùng chuyên mục

Tin mới