Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 28/12/2019 04:39 (GMT+7)

Khánh Hòa: Cần sớm làm rõ những dấu hiệu sai phạm của 'Tập đoàn Khánh Vĩnh' (8)

Những người dân sống trong khu vực quy hoạch của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia cho biết: “Hàng chục năm qua chúng tôi sống trong thấp thỏm, lo âu vì cái quy hoạch này".

"Đất sử dụng của chúng tôi không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, con cái lập gia đình không được tách sổ hộ khẩu vì họ bảo chúng tôi đang sống trong vùng quy hoạch khu đô thị mới. Như vậy thì đời sống của chúng tôi bao giờ mới được ổn định, bao giờ mới hết bấp bênh?”, người dân cho biết.

Bán đất nền Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia thu lời gấp 100 lần so với giá bồi thường. Dân hỏi tiền vào túi ai?

Quyết định phê duyệt chi tiết sử dụng đất Khu đô thị Vĩnh Thái.

Việc UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các Sở, ngành chuyên môn của tỉnh mặc định công nhận Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia do Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ - Xây dựng Vĩnh Thái làm Chủ đầu tư là một Dự án hạ tầng kỹ thuật xã hội hay còn gọi là Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới như chắp thêm vây cánh cho hoạt động thâu tóm đất đai của Công ty này. Sự nhập nhằng, biến tướng mục tiêu thực hiện Dự án được UBND tỉnh phê duyệt cho Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ - Xây dựng Vĩnh Thái đã biến niềm vui mừng của người dân thành phố Nha Trang thành một nỗi bức xúc dẫn đến khiếu nại kéo dài.

Từ năm 2005, một số hộ dân thuộc Tổ 18 thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang sau khi tiếp nhận thông tin về việc UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 344/QĐ-UB ngày 20/04/2004 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất Khu đô thị Vĩnh Thái, đã đề đạt ý kiến đến các cấp chính quyền như sau: “Chúng tôi gồm 34 hộ trong khu dân cư thôn Vĩnh Xuân đang ở và làm việc ổn định với tinh thần phấn khởi, tin tưởng vào Quyết định số 344/QĐ-UB có lý có tình tức là “hạn chế giải tỏa đến mức tối đa”; Ấy vậy mà sau khi Quyết định được ban hành, tổ công tác của Ban quản lý Bự án khu đô thị Vĩnh Thái đã đến khu dân cư và thông báo về việc thu hồi đất và các thủ tục đền bù giải tỏa theo quy hoạch khu đô thị.

Đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Điều này làm chúng tôi rất ngạc nhiên và bức xúc vì theo Điều 1 của Quyết định số 344 thì khu dân cư chúng tôi hoàn toàn nằm trong diện đất ở giữ lại để chỉnh trang đô thị (có nghĩa là trên trục đường Phong Châu, từ đường Lê Hồng Phong đến đồi Thủy Tú không có khu dân cư nào bị giải tỏa, kể cả các khu đất đã có nhiều ý kiến của cư dân địa phương). Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền sớm giải quyết cho khu dân cư chúng tôi được giữ lại chỉnh trang theo đúng tinh thần của Quyết định số 344 của UBND tỉnh Khánh Hòa”.

Ấy vậy mà đã hơn 10 năm trôi qua, kiến nghị của những người dân nêu trên vẫn không được UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm khiến họ vẫn kiên trì với những kiến nghị của mình thông qua nhiều lá Đơn khiếu nại được gửi đi.

Đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND TP. Nha Trang

Một trong những lá Đơn khiếu nại của các hộ dân gửi cấp có thẩm quyền thời điểm năm 2018, có nội dung như sau: “Theo tinh thần công văn số 112/TB-UB ngày 19/03/2008 của UBND tỉnh Khánh Hòa về Kết luận của UBND tỉnh về cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án khu đô thị Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang. Chủ tịch UBND tỉnh kết luận rằng: Thống nhất đưa ra ngoài dự án phần diện tích có dân cư đông đúc, nhà cửa xây dựng nhiều, khó khăn cho công tác bồi thường giải tỏa. Giao cho UBND thành phố Nha Trang quy hoạch chỉnh trang phần diện tích này…

Từ đó đến nay, Dự án này đã sang nhượng qua 03 nhà đầu tư. Mỗi lần sang tay, họ lại thu lợi rất lớn. Qua 16 năm thực hiện dự án, chúng tôi ước chừng chỉ được gần 1/10 kế hoạch dự án được thực hiện, nhưng đã thông báo bán nền. Thật là kinh khủng khi giá tiền mỗi nền đất được bán từ 600 triệu đồng trở lên. Trong khi đó, tiền bồi thường thu hồi đất của người dân chỉ có 72.000 đồng/ m2. Các công ty tư nhân đã đầu tư những gì vào đất mà giá bán nền đất gấp 100 lần so với giá bồi thường đất cho dân? Liệu tiền chảy vào túi những ai?”

Những người dân sinh sống trong xã Vĩnh Thái cho rằng: “Chủ đầu tư dự án là những nhà đầu tư tư nhân giàu có, dựa vào Nhà nước để lấy đất của dân rồi kinh doanh thu lợi kếch xù. Còn người dân nghèo, lao động lam lũ thì bị mất đất sản xuất, rồi ngày càng lâm vào cảnh khốn cùng. Hơn 16 năm qua, chúng tôi là những hộ dân nằm trong quy hoạch khu đô thị Vĩnh Thái, đời sống khó khăn đến cùng cực, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không làm ăn được gì, vườn cây nhà cửa bị ngập úng suốt mùa mưa, cây trồng hầu như chết hết, nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng không tu sửa và xây dựng lại được do chủ đầu tư tôn nền đường cao hơn so với mặt bằng cũ, vì thế khu dân cư này càng ngày càng bị ngập úng; hàng ngày những xe tải lớn chở đầy đất đá nối đuôi nhau chạy liên tục suốt ngày.

Đồng thời xe cơ giới hạng nặng tiến hành khoan đường, san ủi đất và đầm đường, gây chấn động và làm rung chuyển mạnh khiến một số nhà bị lở móng, bị nứt rất nguy hiểm. Người dân thường xuyên phải đóng chặt cửa nhà không dám ra đường. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị mà chính quyền không hề xem xét đến để giải quyết. Chính quyền giao cho Công ty tư nhân thực hiện kế hoạch dự án khu đô thị nhưng hầu như là những Công ty không có năng lực thực hiện kế hoạch.

Người dân chúng tôi rất hoan nghênh kế hoạch xây dựng và chỉnh trang đô thị của Nhà nước nhưng đừng để người dân quá thiệt thòi, chính quyền phải biết đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân. Vậy tại sao biết người dân cơ cực vì bị ảnh hưởng bởi dự án mà chính quyền vẫn làm ngơ?”

Với những bức bối trong Đơn khiếu nại của người dân xã Vĩnh Thái như vậy, họ mới chỉ đang hiểu là UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho Chủ đầu tư được thực hiện đầu tư xây dựng khu đô thị tại xã nhà và Dự án này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất và tinh thần của họ.

Những ngôi nhà trong Khu độ thị Mỹ Gia – Vĩnh Thái.

Còn chúng tôi, những người làm báo, thông qua các chứng lý thu thập được thì chúng tôi còn thấy rằng, Dự án Khu đô thị Mỹ Gia hiện nay còn chưa có các thủ tục pháp lý để được phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án chứ chưa nói đến việc được phép kinh doanh bất động sản tại đây. Có quá nhiều vấn đề cần được làm rõ tại khu vực Dự án này. Vẫn biết mục tiêu xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội là đúng đắn để làm thay đổi bộ mặt đô thị theo định hướng phát triển chung được Thủ tướng phê duyệt đối với thành phố Nha Trang, nhưng không có nghĩa là chính quyền tỉnh Khánh Hòa lại đốt cháy các giai đoạn thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định, không có nghĩa là tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động bất hợp pháp và không có nghĩa là bắt người dân địa phương phải hy sinh quyền và lợi ích của mình.

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang phối hợp với các cấp có thẩm quyền thuộc tỉnh Khánh Hòa để làm rõ những thông tin liên quan đến Dự án nêu trên nhằm cung cấp thông tin đa chiều, khách quan nhất tới bạn đọc trong những kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Xây dựng Hòa Bình lý giải nguyên nhân lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán
Sự chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và số liệu báo cáo tài chính do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tự lập giảm 333 tỷ đồng đã được giải trình chi tiết tới Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, theo thông cáo phát đi từ đơn vị này ngày 1/4/2024.
Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.