Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 01/12/2020 13:55 (GMT+7)

Nam tiếp viên Vietnam Airlines mắc Covid-19 vi phạm quy định cách ly sẽ đối diện với mức xử phạt nào?

Bệnh nhân 1342 (BN1342) – nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vi phạm các quy định phòng dịch khi thực hiện cách ly tập trung, cũng như không tuân thủ quy định phòng dịch khi cách ly tại nhà khiến mình mắc Covid-19 và làm lây lan thêm cho một người khác. Đó là khẳng định từ Sở Y tế TP. HCM sau khi điều tra, truy vết xác định nguồn lây của hai trường hợp mắc Covid-19 mới đây trên địa bàn.

Theo đó, chiều 30/11, Bộ Y tế đã họp khẩn về trường hợp bệnh nhân dương tính với Covid-19 do lây nhiễm từ người cách ly. Theo lịch sử tiếp xúc của nam tiếp viên hàng không, trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý từ ngày 14-18/11, bệnh nhân có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (là bệnh nhân 1325).

Ảnh minh họa.

Trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 là đã vi phạm quy định cách ly khi tiếp xúc với người nhà và bạn bè, lây nhiễm cho bệnh nhân 1347. Bệnh nhân 1347 là nam giới, là bạn và có tiếp xúc với bệnh nhân 1342 – nam tiếp viên hàng không – đã được công bố nhiễm bệnh trước đó 1 ngày.

Cụ thể, sau khi xét nghiệm hai lần kết quả âm tính, tiếp viên này về cách ly tại nhà trọ ở đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (SN 1988, trú tại phường 3, quận 6, TP. HCM) có tới sống cùng.

Ngày 28/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính. Ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính (BN1347).

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM, nam tiếp viên đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly. “Trường hợp này đã có tiếp xúc trong thời gian cách ly tại nhà. Việc tiếp xúc này là không đúng với quy định cách ly tại nhà. Cho dù cách ly tại nhà cũng không được tiếp xúc với người khác, không được ra khỏi nhà, phải mang khẩu trang thường xuyên. Đây là một mắt xích có khả năng lây lan ra cộng đồng nếu trường hợp cách ly tại nhà không tuân thủ đúng quy định”, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM nói.

Vậy, theo quy định của pháp luật, hành vi của bệnh nhân 1342 vi phạm quy định cách ly khi tiếp xúc với người nhà và bạn bè, lây nhiễm cho bệnh nhân 1347 sẽ đối diện với mức xử phạt như thế nào?

Đối với hành vi trên của nam tiếp viên hàng không, tùy tính chất, mức độ, hậu quả thiệt hại cụ thể thì có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

Chiều nay (01/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, đề cao cảnh giác, chứ không phải “mất bò mới lo làm chuồng”. Hôm qua, đã có ca lây nhiễm đầu tiên ra cộng đồng sau 88 ngày không ghi nhận.

Thủ tướng cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TP. HCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn.
“Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo đó, hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Điều 11. Vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

…b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

Như vậy, cá nhân không tuân thủ quy định cách ly y tế tại nhà để phòng dịch Covid-19 có thể bị phạt tiền tối đa đến 10 triệu đồng.

Căn cứ Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”:

– Trốn khỏi nơi cách ly;

– Không tuân thủ quy định về cách ly;

– Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

– Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

b) Làm chết 02 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Có thể thấy, theo thông tin trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 đã vi phạm quy định cách ly khi tiếp xúc với người nhà và bạn bè, lây nhiễm cho bệnh nhân 1347. Vì vậy, nếu có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” thì bệnh nhân 1342 sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015. Mức cao nhất của khung hình phạt là phạt tù từ 10 năm đến 12 năm.

Dịch Covid-19 đang diễn biết hết sức phức tạp. Đến nay, đã có nhiều ca mắc trong cộng đồng được phát hiện. Để đảm bảo an toàn cũng như nâng cao hiệu quả của các phương pháp chống dịch, tất cả những người từng có lịch trình đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh, có tình trạng sức khoẻ nghi ngờ cần thực hiện khai báo y tế trung thực, thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Cùng chuyên mục

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thị xã Gò Công thay “áo mới”
Ngày 1/5/2024 là ngày thị xã Gò Công chính thức trở thành thành phố Gò Công theo Nghị quyết số 1013/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.