Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 04/02/2024 15:08 (GMT+7)

Nghệ An: 3 đối tượng bị kết án hơn 20 năm tù về vận chuyển và lưu trữ trái phép rùa đầu to

Ngày 1/2/2024, Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử 3 đối tượng về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại khoản 3, Điều 244 BLHS.

Cụ thể, các đối tượng nhận mức án lần lượt là Nguyễn Trọng Đức (sinh năm 1997, trú tại xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) 6 năm tù giam, Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1984, trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) 7 năm tù giam và Nguyễn Xuân Thành nhận mức án 7 năm 6 tháng tù giam.

Trước đó, ngày 4/4/2003, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Nguyễn Trọng Đức có hành vi vận chuyển trái phép 34 cá thể rùa đầu to tại địa bàn xã Bắc Hồng, huyện Diễn Châu. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện thêm đồng phạm là Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Xuân Thành. Khám xét nhà đối tượng Nguyễn Văn Dũng, thêm 35 cá thể rùa đầu to (25 cá thể còn sống, 10 cá thể đã chết) và 3 cá thể tê tê Java bị lấy hết vảy, nội tạng đã bị tịch thu.

tm-img-alt

Rùa đầu to (Platysternon megacephalum) và tê tê Java (Manis javanica) đều được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 64/2019/NP-CP – cấp độ bảo vệ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tình trạng vận chuyển và buôn bán động vật hoang dã trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp ở “điểm nóng” là huyện Diễn Châu, Nghệ An. Theo ENV, để xóa bỏ triệt để tình trạng này, sau thành công của các vụ bắt giữ, các bản án nghiêm khắc tương tự là rất cần thiết nhằm cảnh tỉnh và tạo tính răn đe những đối tượng đã, đang và có ý định trục lợi từ động vật hoang dã.

Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.

Tin mới

Đề xuất mua điện tái tạo không qua EVN
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.