Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 15/12/2023 16:20 (GMT+7)

Người dân có quyền yêu cầu CSGT thay ống thổi mới khi đo nồng độ cồn

Đại diện Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, nếu người dân phát hiện lực lượng CSGT không thay ống thổi mới thì có thể yêu cầu CSGT thay ống thổi khác. Sau mỗi lần đo, CSGT sẽ thay ống thổi mới.

Người dân có quyền yêu cầu CSGT thay ống thổi mới khi đo nồng độ cồn
Ảnh minh họa.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh (ngày 14/12/2023).

Theo đó, tại buổi họp báo, báo chí đặt ra câu hỏi cho Công an Thành phố về các vấn đề xoay quanh công tác kiểm tra nồng độ cồn. Trong đó, người dân, dư luận còn nhiều thắc mắc trong việc lực lượng CSGT có thay ống thổi mới sau mỗi lần đo nồng độ cồn hay không.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công an TP. Hồ Chí Minh, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh, đã có thông tin về việc thay ống thổi khi CSGT đo nồng độ cồn.

Theo đại diện Công an TP. Hồ Chí Minh, hiện nay công tác kiểm tra nồng độ cồn tại TP. Hồ Chí Minh triển khai theo 02 bước. Đầu tiên là kiểm tra định tính, sau đó là kiểm tra định lượng.

Đối với kiểm tra định tính, CSGT sẽ dùng phễu để xác định người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong hơi thở hay không.

Khi dừng kiểm tra phương tiện, người điều khiển phương tiện thổi một hơi thở định tính, tốn khoảng 03 - 05 giây. Nếu không phát hiện nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện được tiếp tục tham gia giao thông.

Trường hợp phát hiện có cồn trong hơi thở, lực lượng CSGT sẽ yêu cầu người vi phạm đưa phương tiện vào khu vực xử lý. Tại đây, CSGT dùng máy đo định lượng để kiểm tra.

Cũng theo vị đại diện, máy đo định lượng dùng ống thổi, mỗi người 01 ống thổi riêng biệt. Lực lượng CSGT sẽ lấy, bóc ống thổi trong túi nylon hoặc để người vi phạm tự tay bóc ống thổi ra và cắm vào máy để thổi. Sau đó căn cứ kết quả, xác định mức độ vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện theo quy định.

Nếu người dân phát hiện lực lượng CSGT không thay ống thổi mới ở bước kiểm tra định lượng, có thể yêu cầu CSGT thay ống thổi khác.

Đại diện Công an TP. Hồ Chí Minh cũng nhìn nhận, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra nồng độ cồn trong thời gian qua cho thấy hiệu quả rõ rệt trong giảm tai nạn giao thông.

Theo đó, nếu đơn vị, cá nhân nào của Công an Thành phố chưa thực hiện đúng quy định thì các cá nhân, báo chí có thể phản ánh cụ thể về Công an TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Cùng chuyên mục

Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?

Tin mới