Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 29/01/2024 12:46 (GMT+7)

Người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực có bị giới hạn số lần?

Theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực có bị giới hạn số lần nhập cảnh không?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trả lời vấn đề này, Bộ Công an cho biết, căn cứ quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, ngày 14/8/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP sửa đổi Nghị quyết số 32-NQ/CP về miễn thị thực cho công dân của 13 nước.

Trong đó có nêu rõ, công dân của 13 nước được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Bộ Công an cũng cho hay, Luật không quy định số lần nhập cảnh của người nước ngoài thuộc diện đơn phương miễn thị thực, tuy nhiên, người nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam cần tuân thủ các quy định khác của pháp luật Việt Nam như quy định về lao động.

Theo thống kê từ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), trong năm 2023, đã có hơn 337.000 lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực, chiếm 70% tổng lưu lượng nhập cảnh, tập trung vào công dân một số quốc gia, như Hàn Quốc (155.000 lượt), Nhật Bản (30.000 lượt), Anh (8.000 lượt)... Đây là những kết quả đáng ghi nhận sau khi Luật số 23/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng đã phối hợp với các đơn vị thực hiện tích hợp 40 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Trong đó, một số thủ tục đã đạt tỉ lệ hồ sơ trực tuyến rất cao như cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước (89,1%), đăng ký tài khoản điện tử (100%), gia hạn trú cho người nước ngoài tại Việt Nam thực hiện tại Cục (69,31%); kiểm tra, xét duyệt nhân sự, cấp phép xuất nhập cảnh cho người nước ngoài vào Việt Nam qua giao dịch điện tử Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh (92,54%).

Sau 15 ngày Luật số 23/2023/QH15 có hiệu lực (từ ngày 15/8 đến 30/8) và triển khai thực hiện Nghị quyết số 127 của Chính phủ, đã có 112.058 hồ sơ đề nghị cấp thị thực điện tử, tăng trên 70% so với trước khi Luật số 23 có hiệu lực. Trong đó, công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử chiếm khoảng 10% (9.130 hồ sơ), công dân các nước mới được áp dụng cấp thị thực điện tử theo Nghị quyết số 127 đạt 50% (56.000 hồ sơ).

Qua nắm tình hình, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh nhận thấy du khách nước ngoài (đặc biệt là phía Trung Quốc) đánh giá cao và có những phản hồi tích cực trước chính sách mới về thị thực của Việt Nam, là cơ hội để du lịch Việt Nam tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Việc cho phép công dân tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ được xin cấp thị thực điện tử sẽ giúp họ dễ dàng hơn khi quyết định tới Việt Nam, sẽ tạo bước ngoặt về phát triển du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời, công dân Việt Nam cũng được tạo điều kiện thuận lợi nhập cảnh theo nguyên tắc có đi có lại.

Việc triển khai thực hiện nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày theo quy định của Luật số 23/2023/QH15 đã tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế lựa chọn những chương trình du lịch nghỉ dưỡng, xuyên Việt và liên quốc gia, giúp họ chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.