Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 17/01/2022 15:04 (GMT+7)

Người từng mắc Covid-19 đã khỏi bệnh khi nào nên đi khám lại?

Sau giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh, tình trạng bệnh nhân hậu Covid-19 đang trở thành vấn đề y tế hiện nay. Bác sĩ khuyến cáo, không phải bệnh nhân nào từng mắc Covid-19 cũng gặp di chứng, người bệnh không nên hoang mang.

Chia sẻ với Tiền Phong, BS Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch thường trực Hội truyền nhiễm TP HCM cho biết, trên thực tế nhiều người đang quá lo lắng dẫn đến tình trạng đổ xô đi kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Lợi dụng tình hình này, một số đơn vị đã mở ra những khóa dịch vụ phục hồi chức năng hậu Covid-19 với mức giá trên dưới 15 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, điều này có thực sự cần thiết hay không là vấn đề đặt ra cho mọi người.

BS Hữu Khanh phân tích, hậu Covid-19 xảy ra ở những người đã từng mắc bệnh, đặc biệt là những người bệnh nặng đến nguy kịch phải trải qua quá trình hồi sức.

Đây là tình trạng tương tự như hậu nhiễm trùng, trong đó có những người từ khu hồi sức hết bệnh nhưng không đủ sức khỏe để về nhà, phải chuyển qua điều trị phục hồi chức năng. Các vấn đề sức khỏe liên quan chặt chẽ đến những di chứng do thở máy, nằm lâu, teo cơ, xơ phổi.

Cũng theo BS Khanh, sau khi mắc bất kỳ loại bệnh nào, cơ thể cần có thời gian bình phục. Những người hậu Covid-19 khi khó thở cần bình tĩnh và kiên trì tập thở, chủ động tăng cường dinh dưỡng, tránh nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Trường hợp bị mất mùi nên tập ngửi bằng các loại tinh dầu hoặc vỏ cam, vỏ chanh có mùi hương. Người bị rụng tóc cần bổ sung thêm thuốc kẽm, B Complex.

Người bị ho cần kiểm tra những tác động từ thời tiết, bệnh lý hen suyễn, cảm cúm để loại trừ nguyên nhân do hậu Covid-19. Người có biểu hiện đau nhức xương khớp, cơ thể nên sử dụng thuốc xoa bóp, tăng cường tập luyện vận động.

Bác sĩ khuyến cáo, chỉ nên đi khám hậu Covid-19 khi đã tăng cường nhiều giải pháp nhưng biểu hiện bệnh vẫn kéo dài.

Trong nhóm di chứng hậu Covid-19 có những trường hợp đối mặt với các vấn đề bệnh lý tâm thần do phải trải qua những ngày nguy kịch trên giường bệnh. Bệnh nhân cần bình tĩnh lấy lại thăng bằng trong cuộc sống và chủ động hợp tác với bác sĩ trong các liệu trình điều trị, tuân thủ phác đồ sử dụng thuốc hỗ trợ để sớm bình phục sức khỏe.

Chia sẻ với Zing New, bác sĩ Khanh cho biết, khi có các triệu chứng hậu Covid-19, nên nghỉ ngơi, tập luyện sức khoẻ dần trở lại. Không suy nghĩ nhiều, những triệu chứng này có thể hết trong vài ngày, vài tuần và lâu nhất là một tháng.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy các triệu chứng này ngày càng nhiều thì có thể đi khám ngay để được giải toả về tâm lý.

Cũng theo bác sĩ, các trường hợp tổn thương phổi hay tổn thương những cơ quan khác là rất thấp. Chủ yếu năng lượng ta mất đi, hoặc những người bị nặng, phải thở máy, dùng nhiều loại thuốc thì mới có thể bị ảnh hưởng đến một số cơ quan.

Về thực phẩm chắc năng, bồi bổ cơ thể thì tốt nhất là nên ăn uống, không nên quá lạm dụng các loại thuốc bồi bổ gây tốn kém.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Hà Nội sẽ công khai kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Các đoàn kiểm tra chất lượng bệnh viện của Sở Y tế Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành y tế. Sau đợt kiểm tra này, các đoàn sẽ có tổng kết, đánh giá, công khai thông tin chất lượng các bệnh viện, làm cơ sở để người dân lựa chọn.