Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/11/2023 07:16 (GMT+7)

Nhật Bản: Thủ đô Tokyo tiếp tục ghi nhận ngưỡng nhiệt cao kỷ lục

Ngày 9/11, The Japan Times dẫn dữ liệu Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, Thủ đô Tokyo đã ghi nhận mức nhiệt độ tháng 11 cao nhất, vượt mốc kỷ lục được thiết lập cách đây 100 năm.

Theo đó, thang thủy ngân đã ghi nhận mức 27,5 độ C ngay sau buổi trưa 8/11, vượt mốc 27,3 độ C vào tháng 11/1923. Kỷ lục này đến trong bối cảnh mùa thu ấm áp bất thường và sau một mùa hè đặc biệt nóng bức, không chỉ ở Tokyo mà trên khắp Nhật Bản.

Trong ngày đầu tuần này, nhiệt độ ở Tokyo đạt 25,1 độ C, là ngày thứ 142 có nhiệt độ vượt 25 độ C trong năm 2023. Thành phố lân cận Kumamoto cũng chứng kiến nhiệt độ cao 25,8 độ C trong cùng ngày, là ngày thứ 177 với thời tiết giống mùa hè trong năm nay, nhiều nhất kể từ năm 1890.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, có 90 địa điểm trên khắp nước này đã lập kỷ lục nhiệt độ cao nhất trong tháng 11, trong đó có mức 31,3 độ C được ghi nhận trên đảo Miyagijima ở tỉnh Okinawa, mức 29,4 độ C được ghi nhận ở Kamiichi ở tỉnh Toyama.

tm-img-alt
Người dân che ô tránh nắng nóng trên đường phố tại Tokyo của Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo).

Cơ quan này cũng dự báo, Xứ sở Hoa anh đào còn tiếp tục trải qua thời tiết nóng với nhiệt độ cao hơn bình thường tới hết năm nay.

Một nhóm nhà khoa học, nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo thuộc Viện Nghiên cứu Khí tượng của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, đợt nắng nóng kỷ lục vào mùa hè 2023 ở nước này là hiện tượng 6 thập kỷ mới xảy ra một lần và nguyên nhân chỉ có thể là do biến đối khí hậu.

Giáo sư Yukiko Imada, chuyên gia về động lực khí hậu của Viện Nghiên cứu Khí quyển và Đại dương thuộc Đại học Tokyo, cho biết: "Sức nóng của mùa hè năm nay là do sự tương tác phức tạp giữa nhiều yếu tố lớn khác nhau. Mặc dù vậy, nếu không có biến đổi khí hậu, khả năng xảy ra nắng nóng như đã diễn ra từ cuối tháng 7 trở đi là gần như bằng 0. Có thể nói, biến đổi khí hậu chắc chắn là một yếu tố gây ra tình trạng nắng nóng cực độ trong những năm gần đây".

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông tin, nhiệt độ trung bình từ tháng 6 đến tháng 8 vừa qua là cao nhất từng được ghi nhận. Dựa trên các phép đo tại 15 trạm quan sát trên cả nước, nhiệt độ cao hơn 1,76°C so với một năm bình thường trong ba thập kỷ qua (1991 - 2020) và là mức cao nhất kể từ khi thống kê bắt đầu vào năm 1898. Nhiệt độ này vượt xa nhiệt độ trung bình cao nhất trước đó của 1,08°C trên mức bình thường, được ghi nhận vào mùa hè năm 2010.

Cùng chuyên mục

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Nắng nóng đe dọa an ninh lương thực ở Đông Nam Á
Để ứng phó với tình trạng nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng đến nguồn cung lúa gạo, các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách phát triển các giống lúa chịu hạn, đa dạng hóa cây trồng và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm.
Google đối mặt với vụ kiện 17 tỷ USD về quảng cáo tại Anh
Công ty mẹ Alphabet của Google đã hối thúc một tòa án ở London bác bỏ vụ kiện tập thể cáo buộc công ty này lợi dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mới nhất nhằm vào các hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” trong mảng tìm kiếm này.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Cách tra cứu phạt nguội trước khi đưa xe đi đăng kiểm
Trước khi đưa ô tô đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động tra cứu phương tiện có bị cảnh báo đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội hay không. Từ đó, kịp thời xử lý, tránh bị từ chối kiểm định và có thể bị phạt nếu điều khiển xe quá hạn đăng kiểm.