Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 23/12/2020 02:35 (GMT+7)

Nhiều giảng viên các trường ĐH Top đầu trong nước nằm trong danh sách sử dụng bằng giả do ĐH Đông Đô cấp

Mới đây, danh tính nhóm người sử dụng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô đã được hé lộ, trong đó đáng chú ý là có nhiều học viên, giảng viên, nghiên cứu sinh của một số trường đại học, học viện top đầu trong nước.

Liên quan đến sự việc trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả gây xôn xao trong ngành giáo dục cũng như dư luận những tháng vừa qua thì mới đây, nhiều chuyên gia đã nêu lên ý kiến và cho rằng, cần công khai danh tính những người sử dụng bằng giả của trường ĐH Đông Đô. 

Có cần công khai danh tính người sử dụng bằng giả ở ĐH Đông Đô hay không vẫn đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Mới đây, Tiền Phong bất ngờ hé lộ danh tính nhóm người sử dụng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô, trong đó đáng chú ý là có nhiều học viên, giảng viên, nghiên cứu sinh của một số trường đại học, học viện top đầu trong nước.

Cụ thể: "Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 8 trường hợp, ĐH Quốc gia 5 trường hợp, ĐH Huế và Học viện Báo chí - Tuyên truyền mỗi đơn vị có 4 trường hợp… Thống kê từ hơn 20 trường ĐH trên cho thấy, có khoảng vài chục trường hợp sử dụng văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh của ĐH Đông Đô. Riêng ĐH Huế, ngoài 4 trường hợp làm nghiên cứu sinh hoặc cao học, theo tài liệu mà Tiền Phong có được, còn có 2 giảng viên trường ĐH Luật (thuộc ĐH Huế) trúng tuyển năm 2018 vào lớp Ngôn ngữ Anh văn bằng 2 của trường ĐH Đông Đô. ĐH Quốc gia cũng có 1 giảng viên trúng tuyển vào lớp này".

Trường ĐH Đông Đô.

Tiền Phong dẫn lời GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nói rằng, trường chưa biết xử lý các trường hợp sử dụng bằng giả của trường ĐH Đông Đô như thế nào nên đang chờ quyết định của các cấp có thẩm quyền.

Trao đổi với báo Thanh Niên, GS Trương Nguyện Thành (ĐH Utah, Mỹ) cho biết, ở Mỹ, việc mua bán bằng cấp là tội hình sự. “Tôi ủng hộ việc công khai danh tính những người mua bằng của trường ĐH Đông Đô để chuyện này không thể xảy ra trong tương lai nữa”, GS Trương Nguyện Thành cho biết.

TS Hoàng Ngọc Vinh - Nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT cho rằng khi đã biết chính xác số lượng người được cấp bằng mà không qua đào tạo ở trường ĐH Đông Đô, tiếp theo hoàn toàn có thể xác định danh tính. Việc đối chiếu, kiểm tra có thể dựa trên nhiều dữ liệu như phiếu thu tiền đầu vào, quyết định cấp bằng, danh sách in bằng...

Theo TS Vinh, nên công khai danh tính với những trường hợp biết cái sai ở trường nhưng vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua bằng. Thậm chí có thể liệt kê cả cơ quan, trường học mà những người này mua bằng để “chạy” vào. Với những trường hợp không biết chất lượng giảng dạy kém - những người bị lừa - thì không nên công khai. TS Vinh cho rằng công khai ở đây là để răn đe, nhưng trước đó phải được phân loại và phân tích kỹ lưỡng.

Cùng chuyên mục

Bộ trang phục biểu diễn của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng sẽ được thẩm định
Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, để có giải pháp xử lý phù hợp, Sở sẽ mời một số chuyên gia về các lĩnh vực có liên quan để thẩm định trang phục và phụ kiện mà ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng sử dụng tại buổi biểu diễn ngày 4/5. Sau khi có kết luận sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.